Phát huy hiệu quả nguồn quỹ 'Vì người nghèo' ở Vĩnh Linh

Quỹ 'Vì người nghèo' là một trong những mô hình mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp. Tại huyện Vĩnh Linh, việc tích cực huy động, phát huy hiệu quả nguồn quỹ nhằm hỗ trợ đối tượng hộ nghèo, cận nghèo thông qua nhiều hoạt động trọng tâm, thiết thực đã góp phần cùng địa phương đảm bảo công tác an sinh xã hội.

Niềm vui được sống trong ngôi nhà mới khang trang của gia đình ông Trần Hữu Quý, bà Nguyễn Thị May, ở thôn Tiên Mỹ 1, xã Vĩnh Lâm, huyện Vĩnh Linh -Ảnh: N.T

Niềm vui được sống trong ngôi nhà mới khang trang của gia đình ông Trần Hữu Quý, bà Nguyễn Thị May, ở thôn Tiên Mỹ 1, xã Vĩnh Lâm, huyện Vĩnh Linh -Ảnh: N.T

Gần bước qua tuổi 70, ông Trần Hữu Quý và vợ là bà Nguyễn Thị May, ở thôn Tiên Mỹ 1, xã Vĩnh Lâm mới hoàn thành mong ước có ngôi nhà kiên cố. Nhiều năm qua, gia đình 8 nhân khẩu sống trong căn nhà tạm chật hẹp, xuống cấp nghiêm trọng.

Nhưng ông, bà tuổi đã cao, nghề chính là làm ruộng chỉ đủ lương thực trang trải trong gia đình, lại nuôi dưỡng thêm người anh trai khuyết tật, các con kinh tế còn khó khăn chưa thể phụ giúp nên ông, bà không có khả năng sửa chữa hay xây dựng nhà ở mới.

Tháng 1/2023, từ quỹ “Vì người nghèo”, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh hỗ trợ 140 triệu đồng, gia đình bà May mới xoay xở đối ứng thêm để xây mới ngôi nhà diện tích 100 m2.

Bên cạnh đó, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Vĩnh Linh tạo điều kiện giúp gia đình bà May được tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi 30 triệu đồng đầu tư xây dựng chuồng trại, chăn nuôi trâu sinh sản. Đến nay, trâu mẹ đã chuẩn bị sinh lứa đầu tiên.

Bà May phấn khởi chia sẻ: “Xây dựng được ngôi nhà vững chãi, rộng rãi, không còn lo lắng, nhất là vào mùa mưa bão, lại có vốn sản xuất, thực sự gia đình tôi rất cảm ơn ủy ban mặt trận các cấp cùng chính quyền địa phương đã quan tâm, trợ giúp. Từ đây, gia đình có thêm động lực để vươn lên trong cuộc sống”.

Hộ bà Nguyễn Thị May là một trong hơn 300 hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn huyện Vĩnh Linh trong 5 năm qua được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa, nâng cấp nhà ở từ nguồn quỹ “Vì người nghèo” các cấp.

Ngoài ra, 42 hộ được trợ giúp mô hình sinh kế. Gần 3.200 đối tượng khó khăn nhận những hình thức hỗ trợ khác như: khám, chữa bệnh; tiếp sức đến trường; thăm, tặng quà dịp lễ, tết... Tổng kinh phí thực hiện hơn 11,1 tỉ đồng.

Trong đó nhiều hộ nghèo, cận nghèo, đặc biệt tại các xã vùng khó, vùng sâu, vùng xa sau khi ổn định nhà ở, mở rộng trồng trọt, chăn nuôi đã từng bước thoát nghèo bền vững. Qua đó góp phần giảm tỉ lệ hộ nghèo tại huyện Vĩnh Linh từ 3,98% năm 2020, xuống còn 1,91% cuối năm 2023.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Vĩnh Linh Vũ Văn Phong cho biết, huy động, xây dựng quỹ “Vì người nghèo” phù hợp với ý nguyện của Nhân dân.

Chính vì vậy, công tác vận động quỹ “Vì người nghèo” tại huyện Vĩnh Linh luôn nhận được sự chỉ đạo sâu sát của cấp ủy đảng, chính quyền và sự đồng tình, hưởng ứng sôi nổi từ mọi tầng lớp nhân dân cũng như cơ quan, đơn vị trong toàn huyện.

Từ những kết quả đạt được, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp tiếp tục đặt mục tiêu đẩy mạnh hơn nữa phong trào “Chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”. Phát huy truyền thống đoàn kết, tinh thần tương thân, tương ái, đồng hành với người nghèo xây dựng cuộc sống ngày càng ổn định, tiến bộ.

“Riêng về kế hoạch, mục tiêu vận động quỹ “Vì người nghèo” trong năm 2024, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Vĩnh Linh phát động đợt cao điểm vận động ủng hộ quỹ “Vì người nghèo” sớm hơn những năm trước.

Cụ thể từ ngày 20/3 - 18/11, chia thành 2 giai đoạn, giai đoạn 1 từ 20/3 - 20/7; giai đoạn 2 từ 21/7 - 19/11. Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Vĩnh Linh vận động cán bộ, công chức, viên chức, người lao động dành ít nhất 2 ngày lương thực tế và người lao động không hưởng lương đóng góp ít nhất 1 ngày công lao động để ủng hộ quỹ “Vì người nghèo”.

Các doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức trích quỹ phúc lợi, lợi nhuận hoặc tiết kiệm chi tiêu ủng hộ quỹ “Vì người nghèo”. Đồng thời khuyến khích các tổ chức, cá nhân trực tiếp nhận giúp đỡ xây dựng nhà ở cho các hộ nghèo, cận nghèo, khó khăn về nhà ở thuộc xã miền núi Vĩnh Ô.

Phấn đấu quỹ “Vì người nghèo” cấp huyện và xã, thị trấn đạt trên 1,6 tỉ đồng. Từ nguồn vốn đó, dự kiến hỗ trợ xây dựng và sửa chữa 50 nhà đại đoàn kết, nhà tình thương và hỗ trợ 6 - 10 mô hình sinh kế cho hộ nghèo, cận nghèo”, ông Vũ Văn Phong cho biết thêm.

Nguyễn Trang

Nguồn Quảng Trị: http://www.baoquangtri.vn/phat-huy-hieu-qua-nguon-quy-vi-nguoi-ngheo-o-vinh-linh-185568.htm