Phạm lỗi đè vạch khi dừng đèn đỏ bị phạt bao nhiêu tiền?

Theo quy định của pháp luật, người điều khiển phương tiện phạm lỗi đè vạch khi dừng đèn đỏ sẽ bị xử phạt hành chính. Bởi đây là hành vi tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông khi có thể xảy ra va chạm với người đi bộ sang đường hoặc với xe đang lưu thông theo chiều vuông góc.

Người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) sẽ bị phạt tiền từ 100.000 - 200.000 đồng nếu đè vạch khi dừng đèn đỏ. Ảnh: Thu Hà

Vạch kẻ dừng đèn đỏ là gì?

Theo khoản Điều 11 Luật Giao thông đường bộ 2008 thì người tham gia giao thông phải chấp hành hiệu lệnh và chỉ dẫn của hệ thống báo hiệu đường bộ.

Bên cạnh đó, Quy chuẩn 41 năm 2019 của Bộ Giao thông Vận tải quy cụ thể về đèn đỏ và vạch dừng như sau: Tín hiệu đỏ mang ý nghĩa báo hiệu phải dừng lại trước vạch dừng. Nếu không có vạch dừng thì phải dừng trước đèn tín hiệu theo chiều đi.

Vạch kẻ đường dùng để xác định vị trí dừng xe để chờ tín hiệu cho phép đi tiếp. Vạch dùng để xác định vị trí người điều khiển phương tiện phải dừng lại khi có tín hiệu đèn đỏ hoặc khi có biển số R.122.

Vạch cũng dùng để xác định vị trí người điều khiển phải dừng lại trong các điều kiện nhất định ở một số vị trí như: trên nhánh dẫn tới nút giao cùng mức với đường sắt, trên làn chờ rẽ trái trong phạm vi nút giao, trước vị trí vạch người đi bộ qua đường.

Cũng theo Luật Giao thông đường bộ 2008, vạch kẻ đèn đỏ là 1 dải vạch màu trắng nét liền được kẻ trước tín hiệu đèn giao thông nhằm báo hiệu khi đèn đỏ, người điều khiển phương tiện không được phép cho xe lấn qua vạch, chạm đè lên vạch này. Khi người điều khiển đè lên vạch này tức là phương tiện điều khiển đã vi phạm lỗi, cần bị xử lý phạt.

Như vậy, vạch kẻ đường thường được bố trí tại các nút giao thông có đèn tín hiệu hay tại các nút giao có vạch người đi bộ qua đường để người điều khiển phương tiện có thể phân biệt làn đường, vị trí dừng đỗ khi tham gia giao thông.

Trước mỗi cột đèn tín hiệu giao thông đều được kẻ một vạch liền màu trắng cỡ lớn và khi dừng đèn đỏ, các phương tiện không được phép đè vạch hay đi quá vạch. Nếu không sẽ bị coi là vi phạm luật giao thông đường bộ và bị xử phạt.

Bởi lẽ, đè vạch khi dừng đèn đỏ tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông khi có thể xảy ra va chạm với người đi bộ sang đường hoặc với xe đang lưu thông theo chiều vuông góc. Do đó, vạch kẻ đường là một dạng báo hiệu để hướng dẫn, điều khiển giao thông nhằm nâng cao an toàn và khả năng lưu thông xe.

Mức phạt lỗi đè vạch khi dừng đèn đỏ

Hiện nay, người điều khiển phương tiện đè lên vạch kẻ đường (hoặc đi quá vạch kẻ đường) sẽ bị xử phạt lỗi không chấp hành hiệu lệnh, chỉ dẫn của biển báo hiệu, vạch kẻ đường theo Nghị định số 100/2019/NĐ-CP. Cụ thể mức phạt như sau:

- Phạt tiền từ 300.000 - 400.000 đồng đối với người điều khiển ô tô đè, chạm hoặc vượt quá vạch kẻ đường khi dừng đèn đỏ.

- Phạt tiền từ 100.000 - 200.000 đồng đối với người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) và các loại xe tương tự khác dừng đèn đỏ mà đè, chạm hoặc vượt quá vạch kẻ đường phía trước.

- Phạt tiền từ 100.000 - 200.000 đồng đối với người điều khiển máy kéo, xe máy chuyên dùng vượt quá, chạm, đè vạch kẻ đường khi dừng đèn đỏ.

- Phạt tiền từ 80.000 - 100.000 đồng đối với người điều khiển xe đạp, xe đạp máy (kể cả xe đạp điện), người điều khiển xe thô sơ khác đè vạch kẻ đường khi dừng đèn đỏ.

Bên cạnh đó, điểm e khoản 4 Điều 6 Nghị định số 100/2019/NĐ-CP quy định:

Phạt tiền từ 800.000 - 1.200.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện hành vi khi đèn tín hiệu giao thông đã chuyển sang màu đỏ nhưng không dừng lại trước vạch dừng mà vẫn tiếp tục đi, trừ trường hợp đã đi quá vạch dừng trước tín hiệu đèn giao thông chuyển sang màu vàng.

Có được yêu cầu Cảnh sát giao thông xử phạt tại chỗ không?

Khoản 1 Điều 56 Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2012 quy định về Xử phạt vi phạm hành chính không lập biên bản như sau: "Xử phạt vi phạm hành chính không lập biên bản được áp dụng trong trường hợp xử phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền đến 250.000 đồng đối với cá nhân, 500.000 đồng đối với tổ chức và người có thẩm quyền xử phạt phải ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính tại chỗ.

Trường hợp vi phạm hành chính được phát hiện nhờ sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật, nghiệp vụ thì phải lập biên bản".

Như vậy, lỗi đè vạch khi dừng đèn đỏ chỉ có ô tô là không được xử phạt tại chỗ, những người điều khiển các loại phương tiện khác có quyền yêu cầu Cảnh sát giao thông xử phạt tại chỗ.

Lam Linh

Nguồn Công dân & Khuyến học: https://congdankhuyenhoc.vn/pham-loi-de-vach-khi-dung-den-do-bi-phat-bao-nhieu-tien-179240506143746973.htm