Ông Putin: 'Quan hệ Nga - Trung không phải là mối đe dọa với các quốc gia khác'

Trong chuyến thăm Trung Quốc, Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định mối quan hệ chặt chẽ giữa Nga và Trung Quốc không nên được coi là mối đe dọa đối với bất kỳ quốc gia nào khác.

Nhà lãnh đạo Nga đưa ra bình luận trên trong cuộc gặp với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Chuyến thăm Trung Quốc đánh dấu chuyến công du nước ngoài đầu tiên của ông Putin từ khi nhậm chức nhiệm kỳ 5.

“Điều hết sức quan trọng là mối quan hệ Nga – Trung không mang tính cơ hội và không nhắm vào bất kỳ ai. Sự hợp tác của chúng ta trong các vấn đề thế giới là một trong những yếu tố ổn định chính trên trường quốc tế. Cùng nhau, chúng ta bảo vệ các nguyên tắc công bằng và trật tự thế giới dân chủ dựa trên thực tế đa cực và luật pháp quốc tế”, Tổng thống Putin nói.

Tổng thống Nga Vladimir Putin (phải) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Bắc Kinh ngày 16/5. Ảnh: Sputnik

Tổng thống Nga Vladimir Putin (phải) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Bắc Kinh ngày 16/5. Ảnh: Sputnik

Chuyến thăm Trung Quốc của Tổng thống Putin diễn ra trong bối cảnh căng thẳng giữa một bên là NATO với một bên là Nga và Trung Quốc, với việc các quốc gia phương Tây cáo buộc Moscow và Bắc Kinh gây hấn.

Nga và Trung Quốc đang phải đối mặt với áp lực ngày càng tăng từ phương Tây về cuộc xung đột ở Ukraine và các hoạt động của Bắc Kinh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg gần đây mô tả Trung Quốc là “quốc gia chính tạo điều kiện cho Nga tiến hành cuộc xung đột”.

Trong khi đó, Trung Quốc lập luận rằng sự mở rộng liên tục của NATO và “tâm lý Chiến tranh Lạnh” của Washington là nguyên nhân sâu xa của sự leo thang căng thẳng.

Trung Quốc đã nhiều lần bác bỏ áp lực của phương Tây về việc tham gia các lệnh trừng phạt nhằm vào Nga, cho rằng đây là những biện pháp đơn phương và bất hợp pháp.

Trong một tuyên bố ngày 16/5, Bộ Ngoại giao Trung Quốc nhấn mạnh rằng mối quan hệ tốt đẹp với Nga là “có lợi cho hòa bình, ổn định và thịnh vượng của khu vực và thế giới nói chung”.

Các nhà quan sát cho rằng, việc Tổng thống Nga Vladimir Putin đến thăm Trung Quốc đầu tiên sau khi ông tái đắc cử nhiệm kỳ 5 sẽ có ý nghĩa chiến lược đối với cả hai nước trong bối cảnh thế giới đầy biến động. Điều này cho thấy Nga coi trọng việc phát triển hơn nữa quan hệ đối tác chiến lược với Trung Quốc.

Mai Trang/VOV.VN (biên dịch) Theo RT

Nguồn VOV: https://vov.vn/the-gioi/ong-putin-quan-he-nga-trung-khong-phai-la-moi-de-doa-voi-cac-quoc-gia-khac-post1095688.vov