Ổn đấy, lên đường!

Ổn đấy, lên đường! Có già, có trẻ và đều đáng tin cậy. Đó là suy nghĩ của nhiều người hâm mộ về bản danh sách 30 tuyển thủ do huấn luyện viên (HLV) Philippe Troussier công bố trước giờ đội tuyển Việt Nam sang Qatar.

“Cơn bão” chấn thương lần này ác quá. Hậu quả là những trụ cột Đặng Văn Lâm, Quế Ngọc Hải, Nguyễn Hoàng Đức, Nguyễn Tiến Linh - cả trục dọc đội tuyển - không thể tham dự vòng chung kết Asian Cup 2023. Không chỉ thế, nó còn để lại dấu vết làm suy giảm thể lực của những trụ cột khác như Tuấn Anh, Hùng Dũng, Duy Mạnh. Tuy vậy, có thể tin vào các biện pháp phục hồi của ban huấn luyện và đội ngũ y tế đối với các cầu thủ này. Quan trọng hơn, điểm binh các tuyến đều là những gương mặt đã từng trải và để lại dấu ấn ở V-League và các đội tuyển quốc gia.

 Ông Philippe Troussier, huấn luyện viên đội tuyển Việt Nam.

Ông Philippe Troussier, huấn luyện viên đội tuyển Việt Nam.

Nguyễn Filip là cái tên không những không phải lăn tăn mà còn hy vọng sẽ tỏa sáng với thể hình, khả năng chơi chân tốt, ra vào hợp lý. Năng lực của anh đã thể hiện rõ trong nhiều mùa bóng, các giải đấu trên đất nước giàu truyền thống bóng đá Cộng hòa Séc và Công an Hà Nội FC trong mùa bóng đang diễn ra.

Ở hàng hậu vệ, ngoài những Duy Mạnh, Văn Thanh, Tấn Tài quá dạn dày thì những Việt Anh, Thanh Bình, Tuấn Tài, Minh Trọng thực tế đều đã là những trụ cột tại các câu lạc bộ và luôn có mặt trong đội tuyển mấy năm qua. Đáng mừng hơn, số cầu thủ trẻ này đều đang trên đà tiến bộ, hoàn thiện mình. Vắng Quế Ngọc Hải và Văn Hậu là rất đáng tiếc, song giờ là lúc những cầu thủ kế cận sẵn sàng đảm nhận trọng trách. Đấu trường Asian Cup toàn những đội mạnh, hàng phòng ngự đội tuyển Việt Nam sẽ phải đối mặt với sức tấn công đa dạng, mãnh liệt, khôn ngoan, lắm mưu mẹo và cả kiên trì của các đối thủ. Phải nói thẳng ngay cả khi có được lực lượng tốt nhất, ta cũng khó có thể vượt lên họ.

Rõ rồi, giờ là lúc không còn phải bàn tính quanh lối chơi của đội nhà. Hãy nhớ chính HLV Philippe Troussier đã nói từ đầu rằng, trước các đội bóng vượt trội thì buộc phải đá phòng ngự - phản công. Theo ông, kiểm soát bóng là bài bản để từng tuyển thủ và cả đội chơi chủ động kiểm soát thế trận, khắc chế sức công của đối thủ và tạo cơ hội phản công. Thực tế đấu pháp này đã tỏ ra hữu dụng ở trận đấu gần nhất với Iraq trong khuôn khổ vòng loại thứ hai World Cup 2026 khu vực châu Á. Bàn thua cực đáng tiếc ở phút bù giờ là bài học nóng hổi cả với hàng phòng ngự và tiền vệ đội nhà.

Cũng ở trận đấu này, nếu như hàng tiền vệ cơ bản đã chơi khá tốt trong mặt trận phòng ngự thì khả năng mở bóng phản công, tấn công lại hạn chế. Đó là lý do nhiều người cho rằng vì thiếu Hoàng Đức, Hùng Dũng và phê phán nhà cầm quân người Pháp. Điều này không lạ, bởi hai cầu thủ này có trình độ ấn tượng, thành tích xuất sắc và từng đoạt Quả bóng Vàng Việt Nam. Tuy nhiên, rất tiếc là sau những chấn thương lớn, nhỏ, thể lực và phong độ của cả hai đều suy giảm khá rõ. Mặt khác, lối chơi mới cũng phải có thời gian để bắt nhịp, làm mới.

Thực tế, HLV Philippe Troussier đã sử dụng và thử nghiệm họ, cũng như nhiều tên tuổi quen thuộc khác trong các trận giao hữu, nhưng kết quả thu về không như mong đợi. Và lúc này thì điều đáng tiếc tiếp theo đã xảy ra: Hoàng Đức chưa có được thể trạng bảo đảm để tập luyện cùng đội tuyển. Có lẽ chai rượu vang quý “của nhà trồng được” đích thực mà người thầy Philippe Troussier tặng cùng dòng trạng thái của Hoàng Đức: “Hẹn tháng 3-2024” đã đủ nói thay mọi sự.

Vắng anh thì đã có em sẵn sàng, Hai Long là một cái tên như thế. Sau những nỗ lực riêng mình, chàng cầu thủ trẻ giàu triển vọng của Quảng Ninh năm xưa đã từng bước hòa nhập cùng đội ngũ của Hà Nội FC, bộc lộ khả năng tiếp bước, kề vai cùng những Văn Quyết, Hùng Dũng ở câu lạc bộ và những Tuấn Anh, Quang Hải... ở đội tuyển.

Những cái tên mới đã thành quen, cũ-mới đều là những cầu thủ tốt nhất có thể có ở hiện tại. Họ đều là hàng đầu, như nhà cầm quân người Pháp bày tỏ. Họ đã sẵn sàng bước lên những nấc thang của đấu trường mơ ước.

THƯỜNG NGUYỄN

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Thể thao xem các tin, bài liên quan.

Nguồn QĐND: https://www.qdnd.vn/the-thao/trong-nuoc/on-day-len-duong-759286