Ðổi mới hoạt động

Năm 2023, với sự nỗ lực, cùng sức sáng tạo, đội ngũ văn nghệ sĩ, trí thức tỉnh nhà đã lao động, cống hiến đáng ghi nhận cho sự phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà, nhất là trên lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật; kỳ vọng tiếp tục đạt kết quả khởi sắc hơn trong năm 2024.

Nỗ lực cống hiến

Trong năm, đội ngũ văn nghệ sĩ tỉnh nhà đã sáng tác 700 tác phẩm, công trình văn học - nghệ thuật. Qua đó, kịp thời phát hiện, cổ vũ, động viên các nhân tố mới, điển hình tiên tiến; tích cực tuyên truyền đường lối, chính sách của Ðảng, Nhà nước. Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh cùng với đội ngũ trẻ chuyên ngành, chuyên sâu đã hợp sức góp ý, phản biện 9 công trình, dự án lớn, trọng điểm của tỉnh, nhằm góp ý kiến tư vấn cho lãnh đạo tỉnh trong chỉ đạo, điều hành, triển khai xây dựng các dự án, công trình đảm bảo tính hiệu quả, chất lượng và phù hợp xu thế phát triển trong tương lai.

Công tác hội thảo khoa học đã tập hợp được ý kiến của hàng trăm nhà khoa học, nhà quản lý, doanh nhân, doanh nghiệp... đề xuất với lãnh đạo tỉnh nhiều giải pháp nhằm khai thác, phát huy tốt tiềm năng, lợi thế, phục vụ cho việc phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà; kiến nghị những ý tưởng, giải pháp nhằm đạt mục tiêu phát triển dài hạn đến năm 2030 tăng trưởng kinh tế 1,5 lần so với năm 2025 và các chỉ tiêu tổng hợp đạt mức bình quân của cả nước.

Bên cạnh đó, Hội thi Sáng tạo kỹ thuật, Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng hằng năm góp phần thúc đẩy phong trào thi đua lao động sáng tạo, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật trên địa bàn tỉnh. Có nhiều đề tài sáng tạo dự thi đoạt giải cấp Trung ương, đã được hỗ trợ bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ và đi đến thương mại hóa thành công môi trường khởi nghiệp.

Giới văn nghệ sĩ hy vọng thu hút nhiều khán giả, nhất là khán giả trẻ đến với nghệ thuật tỉnh nhà nhiều hơn.

Kỳ vọng trong năm mới

Nắm được thế mạnh và hiểu được điểm yếu của mình, giới văn nghệ sĩ, trí thức đã có những nhìn nhận đúng đắn để khắc phục và phát huy nội lực của bản thân.

Ðiển hình như Ðoàn Cải lương Hương Tràm. Trong năm 2023, đoàn thay đổi mạnh mẽ cách thức hoạt động và đan xen hai hình thức trực tiếp và trực tuyến. Ðoàn livestream thường xuyên trên kênh Fanpage và Youtube của đoàn. Hiện tại, số lượng khán giả tương tác khắp nơi đã gần 15 ngàn người, so với trước đây chỉ có 3 ngàn người. Lượng theo dõi trước đây chỉ vài ngàn, nhưng đến nay tính tổng cả livestream, tương tác..., con số đã tăng 8 triệu lượt, mấy ngàn lượt chia sẻ, mấy chục ngàn bình luận tích cực... Ðây cũng là định hướng thay đổi công nghệ số của Ðoàn Cải lương Hương Tràm.

Ðoàn Cải lương Hương Tràm đã đi theo hướng công nghệ số khi livestream trên Fanpage và Youtube trong mỗi đêm diễn.

NSƯT Lịch Sử, Trưởng đoàn Cải lương Hương Tràm, chia sẻ: “Tôi hy vọng năm 2024, tất cả anh em đơn vị sẽ cố gắng, nỗ lực hết sức để hoàn thành nhiệm vụ trọng tâm được giao là 45 suất phục vụ bà con nông thôn, 25 suất phục vụ nhiệm vụ chính trị, 21 suất phục vụ tuyên truyền văn hóa giao thông, đạt được nhiều Huy chương Vàng tại Hội diễn văn hóa chuyên nghiệp toàn quốc được tổ chức 2 năm một lần".

"Hiện tại, UBND tỉnh có kế hoạch sáp nhập 2 đơn vị nghệ thuật là Ðoàn Cải lương Hương Tràm và Ðoàn Nghệ thuật Khmer thành nhà hát. Nếu như kế hoạch này đi vào thực tiễn thì sẽ có sự thay đổi ngoạn mục trong vấn đề cơ cấu, sắp xếp lại bộ máy của hai đơn vị và có sự thay đổi về hoạt động. Tôi hy vọng đây là một trong những cái mới và cũng là thử thách để hai đơn vị nghệ thuật định hướng hoạt động phù hợp. Chúng tôi sẽ tiếp tục nỗ lực mở rộng đối tượng, nhất là thu hút khán giả trẻ. Áp dụng công nghệ số là hướng đi tất yếu của đoàn và chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện theo định hướng này để nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác tuyên truyền đường lối, chủ trương, chính sách của Ðảng, Nhà nước”, NSƯT Lịch Sử chia sẻ thêm.

Ðối với giới trí thức, việc nâng cao tri thức, đào tạo nguồn nhân lực trẻ là điều mong mỏi và đáng được đẩy mạnh thực hiện. Nhà giáo Ưu tú, Nhà thơ Ðàm Thị Ngọc Thơ, chia sẻ: “Mỗi người muốn cống hiến cho quê hương, đất nước, nếu chỉ có trái tim, có nhiệt tình, ý chí không thì chưa đủ, mà phải có tri thức. Tôi gửi gắm đến các bạn trẻ là phải làm sao rèn luyện trí tuệ, rèn luyện tri thức, có như thế chúng ta mới có điều kiện phục vụ nhiều hơn cho quê hương, cho đất nước mình”.

Ngoài ra, giới trí thức cũng cần có định hướng phát triển sắp tới để bắt kịp nhịp thời đại. Theo ông Mai Hữu Chinh, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh: “Chúng ta phải xây dựng nền kinh tế tri thức cùng với phát triển nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc. Phải phát triển kinh tế tri thức trong tổng hòa các mối quan hệ xã hội”. Ðồng thời, phải tạo dựng môi trường, điều kiện thuận lợi cho hoạt động của giới trí thức thông qua công nghệ 4.0. Ðẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ trí thức trẻ, tạo điều kiện thuận lợi cho trí thức trẻ có điều kiện phát huy năng lực, cống hiến công sức cho quá trình phát triển của tỉnh nhà”.

"Ðội ngũ văn nghệ sĩ, trí thức cần tiếp tục tăng cường đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động, tính chủ động, năng động, sáng tạo; có nhiều nội dung, hình thức hoạt động phong phú gắn với quy hoạch, kế hoạch, chương trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, của ngành, cơ quan, doanh nghiệp. Ðổi mới và tăng cường hơn nữa công tác văn hóa, tư tưởng, tư vấn, phản biện xã hội; góp ý hoàn thiện cơ chế, thể chế, chính sách, các văn bản quy phạm pháp luật nhằm thu hút, trọng dụng, sử dụng, đãi ngộ và tôn vinh văn nghệ sĩ, trí thức, xây dựng đội ngũ văn nghệ sĩ, trí thức tỉnh nhà ngày càng lớn mạnh, đảm bảo đủ số lượng, chất lượng, có cơ cấu hợp lý, đáp ứng yêu cầu trong thời kỳ phát triển, hội nhập”, đồng chí Nguyễn Tiến Hải, Ủy viên BCH Trung ương Ðảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HÐND tỉnh, nhắn gửi tại buổi họp mặt văn nghệ sĩ, trí thức nhân dịp Xuân Giáp Thìn 2024.

Lam Khánh

Nguồn Cà Mau: https://baocamau.vn/-oi-moi-hoat-dong-a31655.html