Nước mắt và nụ cười cùng 'Mái ấm gia đình Việt'

Từ ngày 28-2 đến 1-3, chương trình truyền hình thực tế “Mái ấm gia đình Việt” đã thực hiện ghi hình tại Trường THCS Trần Nhân Tông (huyện Diên Khánh). Trong lần đầu đến với Khánh Hòa, chương trình đã làm cho khán giả trực tiếp tại trường quay phải rơi nước mắt trước những cảnh đời bất hạnh của các em nhỏ mồ côi, nhưng cũng có những giây phút vỡ òa niềm vui khi chứng kiến những sự hỗ trợ đến với mỗi em.

Niềm vui của các nghệ sĩ và em Trần Thị Như Hạnh khi tham gia chương trình.

Niềm vui của các nghệ sĩ và em Trần Thị Như Hạnh khi tham gia chương trình.

Những mảnh đời bất hạnh

“Chỉ mấy ngày nữa là đến 49 ngày của mẹ. Cháu muốn có được mái tôn che mộ phần của mẹ…”, lời chia sẻ của em Đinh Ngọc Anh Khoa (đang học lớp 7 tại Trường Tiểu học và THCS Diên Đồng, xã Diên Đồng, huyện Diên Khánh) khiến cho trái tim của không ít người có mặt tại buổi ghi hình sáng 28-2 như muốn thắt lại. Năm 2017, mẹ của Khoa bị tai nạn liệt nửa người, không còn khả năng lao động. Đến thời gian gần đây, bà lại bị suy thận cấp, di chứng ở não và qua đời vào đầu tháng 1. Sinh ra đã không có cha, bây giờ mẹ cũng bỏ Khoa ra đi, cậu bé có vóc dáng nhỏ bé hơn rất nhiều so với cái tuổi 13 chỉ còn biết trông chờ vào bà ngoại đã 77 tuổi, cùng sự nuôi dưỡng của người cậu không có việc làm ổn định, thu nhập bấp bênh. Gia đình Khoa thuộc diện hộ nghèo và đang phải chịu khoản nợ 40 triệu đồng do phải chạy chữa cho mẹ Khoa.

Lãnh đạo tỉnh động viên các em nhỏ tham gia chương trình “Mái ấm gia đình Việt”.

Lãnh đạo tỉnh động viên các em nhỏ tham gia chương trình “Mái ấm gia đình Việt”.

Hoàn cảnh của em Nguyễn Thái Phương Uyên (học sinh lớp 8, Trường THCS Trần Nhân Tông) cũng thật éo le. Uyên là con út trong gia đình có 3 chị em gái, mẹ mất khi em mới 3 tuổi, đến năm em 11 tuổi thì ba cũng qua đời. Uyên và chị gái Nguyễn Thái Kim Ngân (học sinh lớp 11 Trường THPT Hoàng Hoa Thám) phải nương nhờ nhà chị gái đầu nhưng gia cảnh nhà chị cũng khó khăn khi chị phải ở nhà nuôi hai con nhỏ, mọi chi phí trông chờ vào công việc làm thợ sắt của chồng với thu nhập khoảng 7 triệu đồng/tháng để lo cho 6 người. Rất nhiều tháng gia đình phải sống trong cảnh thiếu hụt, vay mượn bà con hàng xóm để có tiền sinh hoạt. Hiện tại, gia đình vẫn còn nợ ngân hàng 18 triệu đồng. Dù hoàn cảnh khó khăn như vậy, nhưng Uyên và chị gái đều rất có ý chí học tập với mong ước sau này sẽ có được công việc ổn định.

Ca sĩ Quốc Thiên và hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2023 Bùi Thị Xuân Hạnh hỗ trợ em Nguyễn Thái Phương Uyên vượt qua thử thách của chương trình.

Ca sĩ Quốc Thiên và hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2023 Bùi Thị Xuân Hạnh hỗ trợ em Nguyễn Thái Phương Uyên vượt qua thử thách của chương trình.

Em Trần Thị Như Hạnh (học lớp 9, Trường THCS Lê Thánh Tông, xã Ninh Lộc, thị xã Ninh Hòa) mất cha hơn 1 năm nay. Hạnh cùng mẹ và em trai đang sống nhờ nhà của ông bà nội. Hàng ngày, mẹ Hạnh phải đi quét chợ, khiêng cá để có tiền nuôi hai chị em. Biết hoàn cảnh nhà mình, nên sau mỗi buổi học, Hạnh lại ra quét chợ và làm một số công việc mà các tiểu thương trong chợ thuê làm. Thấy con hiểu chuyện, mẹ của Hạnh càng thương con nhiều hơn: “Ngày trước còn chồng, mấy mẹ con tôi cũng đỡ khổ. Từ ngày ảnh ra đi, tôi vừa nén nỗi đau, vừa làm việc cật lực để lo cho 2 con, nhưng thu nhập mỗi tháng cũng chưa đến 3 triệu đồng. Gia đình nội, ngoại hai bên đều khổ nên cũng không ai giúp được gì. Tôi chỉ mong sao có được sức khỏe để lo cho hai con được ăn học đầy đủ”.

Hai nghệ sĩ Trọng Phúc, Thanh Thủy thực hiện thử thách nướng cá để hỗ trợ các em nhỏ tham gia chương trình.

Hai nghệ sĩ Trọng Phúc, Thanh Thủy thực hiện thử thách nướng cá để hỗ trợ các em nhỏ tham gia chương trình.

Mỗi một em nhỏ mồ côi có những hoàn cảnh éo le khác nhau và trong đợt ghi hình tại Khánh Hòa, chương trình “Mái ấm gia đình Việt” đã lần lượt chia sẻ đến mọi người câu chuyện đầy xúc động về 18 em nhỏ đến từ các tỉnh: Khánh Hòa, Phú Yên, Ninh Thuận, Bình Thuận, Đắk Lắk, Đắk Nông. “Em đến xem được 2 buổi ghi hình chương trình “Mái ấm gia đình Việt” và thấy rất xúc động với trường hợp của các bạn được làm nhân vật chính của chương trình. Qua chương trình, em rất khâm phục ý chí, tinh thần của bạn, các anh chị bị rơi vào hoàn cảnh mồ côi và thấy bản thân mình thật may mắn khi được ba mẹ chăm lo đầy đủ”, em Thái Ngọc Linh Chi (học sinh lớp 7, Trường THCS Trần Nhân Tông) cho biết.

Khi niềm vui vỡ òa

Đến với chương trình “Mái ấm gia đình Việt”, mỗi người đều quặn thắt lòng trước những cảnh ngộ gian nan của các em nhỏ mồ côi. Được chứng kiến cảnh các em nỗ lực hết mình hoàn thành các thử thách do chương trình đặt ra để có cơ hội nhận được những phần thưởng; xem các nghệ sĩ nhiệt tình hỗ trợ các em; cảnh khán giả gào thét, cổ vũ hay cười sảng khoái khi chứng kiến cảnh “ăn gian” của MC Quyền Linh, cảnh các nghệ sĩ sẵn sàng bỏ qua hình ảnh của bản thân để làm mọi cách giúp các em nhỏ có kết quả tốt nhất. “Được tham gia chương trình “Mái ấm gia đình Việt” là một điều may mắn đối với tôi. Qua đây, tôi có dịp được đến và chia sẻ với những em nhỏ mồ côi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Từ việc tham gia các thử thách với các em, tôi thấy được quyết tâm, cũng như niềm tin của mỗi em trước cuộc sống. Tôi mong rằng, từ chương trình các em sẽ tận dụng được những cơ hội để có cố gắng vượt qua sự khó khăn, nghịch cảnh của bản thân để vươn lên trong cuộc sống”, ca sĩ Quốc Thiên (nghệ sĩ khách mời của chương trình) chia sẻ.

Sau những giây phút khóe mắt rưng rưng, cảm xúc của mỗi người dường như vỡ òa khi các em nhỏ và các nghệ sĩ vượt qua được những trò chơi đưa ra và nhận được những phần thưởng giá trị của chương trình. Cùng với đó, còn có sự chung tay đồng hành của rất nhiều mạnh thường quân đã trực tiếp đến trao tặng cho các em những phần quà động viên. “Chương trình “Mái ấm gia đình Việt” mang tính nhân văn cao cả khi hướng tới sự giúp đỡ đối với trẻ em mồ côi có hoàn cảnh khó khăn để vươn lên trong cuộc sống. Vậy nên, khi biết chương trình ghi hình tại Khánh Hòa, chúng tôi đã liên hệ để có thể gửi tặng các em một phần quà nhỏ nhằm động viên, khích lệ các em thêm tự tin trong cuộc sống”, đại diện khách sạn Yasaka Sài Gòn Nha Trang cho biết.

Ca sĩ Quốc Thiên và hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2023 Bùi Thị Xuân Hạnh hỗ trợ em Nguyễn Thái Phương Uyên vượt qua thử thách của chương trình.

Ca sĩ Quốc Thiên và hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2023 Bùi Thị Xuân Hạnh hỗ trợ em Nguyễn Thái Phương Uyên vượt qua thử thách của chương trình.

Theo ông Trần Đình Tài - Giám đốc điều hành Truyền thông và Marketing Tập đoàn Hoa Sen (đơn vị tài trợ chính), chương trình “Mái ấm gia đình Việt” hướng đến đối tượng là những em nhỏ mồ côi, có hoàn cảnh khó khăn và đang đi học. Thông qua chương trình, chúng tôi mong muốn được hỗ trợ các em về mặt vật chất, tinh thần để các em tự tin, vững bước trong cuộc sống. Cùng với đó, chúng tôi còn làm cầu nối để giới thiệu đến những cá nhân có tấm lòng hảo tâm, những mạnh thường quân hoàn cảnh của nhiều em nhỏ trên khắp Việt Nam để họ có thể trực tiếp hỗ trợ cho các em. Mỗi trường hợp được đưa lên chương trình, chúng tôi đều thông qua sự giới thiệu của địa phương và sau đó tiến hành xác minh kỹ lưỡng. Đến nay, qua hơn 2 năm chương trình được thực hiện, đã có hơn 230 em nhỏ được nhận sự giúp đỡ. Trong đợt ghi hình tại Khánh Hòa lần này, các em nhỏ cũng đã nhận được rất nhiều sự ủng hộ từ cộng đồng các doanh nghiệp, những tấm lòng vàng.

Ông Đinh Văn Thiệu - Phó Chủ tịch UBND tỉnh: Có dịp tham dự chương trình “Mái ấm gia đình Việt”, bản thân tôi thực sự xúc động trước tấm lòng thiện nguyện của ban tổ chức chương trình, Tập đoàn Hoa Sen, các nghệ sĩ, đại diện doanh nghiệp và các em nhỏ. Những món quà của chương trình gửi đến các em nhỏ mồ côi và gia đình hết sức có giá trị về vật chất, cũng như tinh thần khi tạo động lực cho các em vươn lên trong cuộc sống. Hy vọng, chương trình tiếp tục có sự lan tỏa đến các tỉnh, thành trong cả nước để có thêm nhiều em nhỏ mồ côi được hỗ trợ.

Chương trình “Mái ấm gia đình Việt” do Công ty Truyền thông Bee phối hợp với Đài truyền hình TP. Hồ Chí Minh thực hiện và được phát sóng vào lúc 20 giờ 20 phút thứ Sáu hàng tuần trên kênh HTV7. Chương trình có sự đồng hành của hệ thống Siêu thị Vật liệu xây dựng và Nội thất Hoa Sen Home (Tập đoàn Hoa Sen). Chương trình ghi hình tại Khánh Hòa, với sự dẫn dắt bởi MC Quyền Linh và sự đồng hành của các nghệ sĩ: NSND Trọng Phúc, NSƯT Thanh Thủy, diễn viên Hoàng Mèo, ca sĩ Quốc Thiên, diễn viên Kiều Minh Tuấn, biên đạo múa Quang Đăng, ca sĩ Ái Phương, nhạc sĩ Châu Đăng Khoa, ca sĩ Mlee, ca sĩ Hòa Minzy, ca sĩ Jang Mi, hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2023 Bùi Xuân Hạnh.

GIANG ĐÌNH

Nguồn Khánh Hòa: http://www.baokhanhhoa.vn/van-hoa/202403/nuoc-mat-va-nu-cuoi-cung-mai-am-gia-dinh-viet-34b36aa/