Nữ chủ quán cơm gà lừa 'chạy' vay vốn cho dự án, chiếm đoạt gần 2 tỷ đồng

Chỉ làm chủ quán cơm nhưng Phương Lan (SN 1968, ngụ Hà Nội) nổ có chồng làm trong quân đội, có quan hệ ở trung ương, lừa chiếm đoạt gần 2 tỷ đồng của chủ doanh nghiệp nhờ vay tiền làm dự án.

TAND TP.Đà Nẵng vừa xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Nguyễn Thị Phương Lan (SN 1968, ngụ phố Trương Định, Q.Hai Bà Trưng, TP.Hà Nội) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo cáo trạng, vào năm 2017, anh Trần Hiếu (SN 1983, ngụ P.Hòa Cường Nam, Q.Hải Châu, TP.Đà Nẵng) có nhu cầu vay vốn để thực hiện dự án (DA) Khu biệt thự và du lịch Đồng Bé (TP.Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa). DA do Công ty TNHH thương mại và du lịch Tâm Hương làm chủ đầu tư.

Bị cáo Nguyễn Thị Phương Lan.

Bị cáo Nguyễn Thị Phương Lan.

Anh Hiếu gặp Nguyễn Văn Minh (SN 1963, ngụ xã Hòa Khương, H.Hòa Vang, TP.Đà Nẵng) để nhờ giúp đỡ. Minh nhiều lần đến quán cơm gà tại 204 Phan Đăng Lưu (TP.Đà Nẵng) do Lan làm chủ.

Ông Minh được Lan khoe là có chồng là lãnh đạo một đơn vị trong quân đội và Lan có mối quan hệ ngoài trung ương. Minh giới thiệu anh Hiếu gặp Lan để nhờ giúp đỡ vay vốn lãi suất ưu đãi.

Vào tháng 5/2017, ông Minh và anh Hiếu ra Hà Nội gặp Lan. Lan yêu cầu xem hồ sơ pháp lý DA để Lan nhờ người hỏi vay vốn. Anh Hiếu nhờ Lan vay giúp 20 triệu USD (400 tỷ đồng). Hai bên thỏa thuận Lan nhận quà là 800 triệu đồng. Anh Hiếu đưa trước 100 triệu đồng.

Chỉ vài giờ sau, Lan nói anh Hiếu không đứng tên chủ DA nên không vay được tiền. Lan nói có lô đất lớn ở gần Hồ Tây sẽ lập DA xây dựng chung cư cho cán bộ nghỉ hưu để thế chấp ngân hàng, vay được tiền sẽ đưa cho anh Hiếu mua lại và thực hiện DA Tâm Hương. Sau đó, anh Hiếu thế chấp ngân hàng vay tiền để trả lại cho Lan để Lan hủy DA chung cư. Thực tế Lan không hề có lô đất này.

Ngày 28/5/2017, Lan và chồng là Nguyễn Quốc Tuấn (SN 1966, ngụ Q.Hải Châu, TP.Đà Nẵng) đến Khánh Hòa để xem thực tế đất DA Tâm Hương. Anh Hiếu đưa cho Lan thêm 300 triệu đồng. Sau đó, Lan nói cần tiền để lo chi phí vay vốn nên yêu cầu anh Hiếu chuyển tiền. Từ ngày 28/5/2017 đến ngày 4/3/2019, Lan nhiều lần nhận tiền mặt và qua tài khoản ngân hàng hơn 2,1 tỷ đồng.

Số tiền chiếm đoạt được, Lan tiêu xài, không thực hiện làm chi phí vay vốn cho anh Hiếu. Trong giai đoạn bị điều tra, Lan trả được cho bị hại 270 triệu đồng.

HĐXX TAND tuyên phạt Nguyễn Thị Phương Lan 14 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”; buộc bị phải bồi thường số tiền còn lại hơn 1,84 tỷ đồng cho nạn nhân.

Hoàng Quân

Nguồn CA TP.HCM: http://congan.com.vn/vu-an/nu-chu-quan-com-ga-lua-dao-chay-von-cho-du-an-400-ty-dong_152721.html