NSND Tường Vi - người thổi hồn cho hàng loạt ca khúc cách mạng

NSND Tường Vi thể hiện thành công nhiều ca khúc nhạc cách mạng nổi tiếng, bà ra đi để lại nỗi tiếc thương cho nhiều thế hệ khán giả, học trò.

NSND Tường Vi sinh năm 1938 tại TP Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam. Bà tốt nghiệp khoa Thanh nhạc của Nhạc viện Hà Nội (nay là Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam) năm 1967. Năm 1974, bà theo học tại Nhạc viện Sofia, Bulgaria. Từ năm 1962 đến năm 1982, bà là Ủy viên Ban chấp hành Hội Nhạc sĩ Việt Nam.

Nhắc tới NSND Tường Vi, khán giả yêu mến dòng nhạc cách mạng sẽ nhớ ngay tới giọng hát đầy nội lực, giàu cảm xúc.

Tên tuổi của bà gắn liền với hàng loạt cá khúc nhạc cách mạng nổi tiếng: Tiếng đàn Ta Lư (nhạc sĩ Huy Thục), Em là hoa Pơ Lang (Đức Minh), Người con gái sông La (Doãn Nho), Cánh chim báo tin vui (Đàm Thanh), Người lái đò trên sông Pô Cô (Cẩm Phong, thơ Mai Trang), Bóng cây Kơ-nia (Phan Thanh Nam, thơ Ngọc Anh)…

NSND Tường Vi là một trong những giọng ca tiêu biểu của dòng nhạc cách mạng Việt Nam.

Trong số đó, ca khúc Cô gái vót chông qua giọng hát của nữ nghệ sĩ đã để lại ấn tượng mạnh mẽ cho khán giả và giới chuyên môn. Bà được xem là người thể hiện ca khúc Cô gái vót chông thành công nhất, giúp ca khúc này tiếp cận tới nhiều khán giả hơn.

Điều này được chính nhạc sĩ Hoàng Hiệp lúc sinh thời thừa nhận. Ông cho rằng nữ nghệ sĩ đã thể hiện ca khúc Cô gái vót chông đầy sáng tạo, giúp ca khúc này nhận được sự quan tâm, yêu mến từ cả khán giả và giới chuyên môn.

Bên cạnh giọng hát, NSND Tường Vi còn được biết tới với vai trò nhạc sĩ. Bà từng sáng tác nhiều ca khúc: Phi đội ta xuất kích, Quê hương anh là biển cả, Em lắng nghe tiếng đời, Đời cho em những nốt nhạc vui, Trái tim ơi đừng buồn, Ước mơ của bé là hòa bình…

Bà thể hiện thành công nhiều ca khúc nhạc cách mạng.

Trên cương vị giảng viên thanh nhạc của Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam, NSND Tường Vi đã dìu dắt nhiều tên tuổi nổi tiếng trong lĩnh vực âm nhạc: Đồng Quang Vinh, Giáng Son, Khánh Thi…

Bà được phong tặng danh hiệu NSƯT vào năm 1984 và NSND vào năm 1993, là nghệ sĩ hiếm hoi được ghi tên trong Từ điển Bách khoa Quân sự Việt Nam, xuất bản năm 1996.

Ngày 11/5, bà qua đời tại Đà Nẵng, để lại nỗi tiếc thương cho nhiều thế hệ khán giả, học trò.

Cùng nghe lại những ca khúc nhạc cách mạng được NSND Tường Vi thể hiện.

NSND Tường Vi thể hiện ca khúc "Cô gái vót chông"

NSND Tường Vi thể hiện ca khúc "Tiếng đàn Ta lư"

Ca khúc "Em là hoa Pơ lang" dưới sự thể hiện của NSND Tường Vi

Ca khúc "Người con gái sông La" qua sự thể hiện của NSND Tường Vi

Ca khúc "Tiếng chim rừng" qua giọng hát của NSND Tường Vi

An Nguyên

Nguồn VTC: https://vtcnews.vn/nsnd-tuong-vi-nguoi-thoi-hon-cho-hang-loat-ca-khuc-cach-mang-ar870534.html