NSND Tường Vi, giọng hát 'Cô gái vót chông' qua đời ở tuổi 86

NSND Tường Vi qua đời lúc 14h ngày 11/5 tại Đà Nẵng, hưởng thọ 86 tuổi. Thông tin được ca sĩ Ngọc Anh 3A - con dâu cũ của NSND Tường Vi xác nhận.

Ca sĩ Ngọc Anh là vợ cũ của Trần Hùng - con trai NSND Tường Vi với nhạc sĩ Trần Chương. Nữ ca sĩ giữ mối quan hệ hòa thuận, thường ghé thăm mẹ chồng cũ mỗi dịp về nước.

"Con cảm ơn mẹ thân yêu đã luôn nhớ thương con và cháu nội. Chúng con không kịp về chia tay mẹ nhưng chúng tôi sẽ về thăm viếng mẹ thường xuyên, như con vẫn luôn thăm mẹ những ngày qua mẹ nhé", Ngọc Anh viết trên trang cá nhân.

NSND Tường Vi.

NSND Tường Vi sinh năm 1938 tại TP Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam. Năm 1967, bà tốt nghiệp khoa Thanh nhạc của Nhạc viện Hà Nội (nay là Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam).

Tới năm 1974, bà theo học Nhạc viện Sofia, Bulgaria.

Trong những năm chiến tranh nữ ca sĩ theo đoàn văn công biểu diễn nhiều nơi.

Bà thu âm nhiều ca khúc nổi tiếng trên sóng phát thanh của Đài Tiếng nói Việt Nam như Tiếng đàn Ta Lư, Em là hoa Pơ Lang, Người con gái sông La, Cánh chim báo tin vui, Người lái đò trên sông Pô Cô, Bóng cây Kơ-nia, Suối Lenin…

Trong sự nghiệp của mình, bà hát nhiều ca khúc nhưng khán giả nhớ nhiều nhất vẫn là Cô gái vót chông (Hoàng Hiệp, thơ Lô Mô Y Choi).

"Cô gái vót chông" - NSND Tường Vi

NSND Tường Vi vinh dự nhiều lần biểu diễn trước Chủ tịch Hồ Chí Minh, được chọn đi biểu diễn nhiều nước trên thế giới như như Liên Xô cũ, Ba Lan, Chile...

Với những cống hiến trong nghệ thuật, nữ nghệ sĩ sớm được phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ ưu tú vào năm 1984 và Nghệ sĩ nhân dân vào năm 1993. Bà cũng vinh dự là nghệ sĩ hiếm hoi được ghi tên trong Từ điển Bách khoa Quân sự Việt Nam, xuất bản năm 1996.

Hà Phương/VOV.VN

Nguồn VOV: https://vov.vn/van-hoa/am-nhac/nsnd-tuong-vi-giong-hat-co-gai-vot-chong-qua-doi-o-tuoi-86-post1094645.vov