Nơm nớp mỗi ngày khi sống tại 'khu ổ chuột' giữa lòng Thủ đô

Sống trong khu tập thể 2 tầng được làm hoàn toàn từ gỗ đang khiến hàng trăm hộ dân tại phường Chương Dương, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội lâm vào trạng thái 'ngàn cân treo sợi tóc'. Người dân tại đây phải đối mặt với vô số nguy hiểm rình rập.

Để lên khu tập thể đã có tuổi đời hơn 70 năm, chúng ta sẽ phải đi qua chiếc cầu thang bằng gỗ ọp ẹp, xuống cấp. Nếu không cẩn thận, chỉ cần mạnh chân 1 chút thì cảm tưởng cầu thang có thể sập bất kì lúc nào…

Với thiết kế hoàn toàn bằng gỗ, các hộ dân sinh sống tại đây luôn trong tình trạng lo sợ một ngày nào đó, ngọn lửa có thể thiêu rụi tất cả.

Bà ĐINH THỊ MAI – Phường Chương Dương, quận Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội: "Cháy 5 nhà gỗ ở đây rồi. Nhiều khi đêm ngủ cô cũng sợ bởi vì ngủ không biết mà cháy cũng kinh lắm nhưng mà chả có cách nào bởi vì cũng phải ở thôi không thì chẳng có chỗ nào mà ở".

Ông ĐÀO QUANG THỌ - Phường Chương Dương, quận Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội: "Ở đây chủ yếu nó vẫn là đường điện nổi, nó chằng chịt khắp đường đi. Nó chỉ cần một hiện tượng chập một cái là có thể cháy. Vì nhà này nguyên bản hoàng toàn là gỗ không. Qua các quá trình sửa chữa của các cấp thì nó chỉ gọi là ốp sắt thêm các phần cột, ở trong thì thêm phần chống".

Khu tập thể này được người dân ví như “khu ổ chuột” giữa lòng thủ đô. Diện tích mỗi căn nhà chỉ từ 10-25m2, không đủ sinh hoạt cho cả gia đình nên nhiều hộ đã tự ý cơi nới, chắp vá thêm bằng những miếng gỗ tạm bợ. Không ít người cũng gia cố lại nhà cửa để tránh ẩm thấp nhưng chẳng ăn thua.

Đến thời điểm hiện tại trên địa bàn phường Chương Dương còn 8 khu tập thể nhà gỗ với khoảng 400 hộ dân. Sau những lần xảy ra cháy lớn, nhiều gia đình đã rời đi, sẵn sàng bỏ không căn nhà vì không muốn tiếp tục đánh đổi mạng sống của mình.

Kiến trúc sư TRẦN HUY ÁNH – Chuyên gia đô thị: "Mọi người sống ở đấy trong những gian bé nhỏ khu tập thể, có nhà tắm công cộng, nhà bếp công cộng. Sau này mỗi căn hộ lại thành căn khép kín, đôi khi cải tạo trước sau để đưa nhà vệ sinh vào. Tất cả việc làm ấy đều phi chuẩn cả, tự phát. Không những cháy nổ mà còn rất nhiều nguy cơ tiềm ẩn khác về vệ sinh, môi trường rồi bất tiện khi mật độ tập trung cao. Việc để khu dân cư tiềm ẩn quá nhiều nguy cơ như thế nó là gánh nặng của chính quyền địa phương".

Việc di dời người dân ra khỏi khu tập thể này là điều cấp bách nhưng nhiều năm nay chính quyền thành phố vẫn chưa thể thực hiện.

Với chúng ta, nhà là nơi để về… nhưng với các hộ dân tại đây, nhà là một nỗi ám ảnh vì không biết bao giờ nó sẽ trở thành “một đống tro tàn”…

Thực hiện : Thảo Nguyên Anh khoa

Nguồn Quốc Hội TV: https://www.quochoitv.vn/nom-nop-moi-ngay-khi-song-tai-khu-o-chuot-giua-long-thu-do