Nối dài tình yêu quê hương, đất nước

Bà Cao Hồng Vinh là người Ba Lan gốc Việt đầu tiên trúng cử vào Hội đồng quận Ochota, thủ đô Warsaw nhiệm kỳ 2024-2029

Trong sự kiện chào mừng các đại biểu kiều bào về dự Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm 2024 cuối tháng 4 vừa qua, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài Lê Thị Thu Hằng đã trao thư chúc mừng bà Cao Hồng Vinh - kiều bào tại Ba Lan, vừa trúng cử vào Hội đồng quận Ochota, thủ đô Warsaw.

Sứ giả văn hóa Việt Nam

Bà Cao Hồng Vinh sinh năm 1973 tại Hà Nội, tốt nghiệp Đại học Warsaw, hiện làm việc và sinh sống cùng gia đình ở quận Ochota. Đây cũng là nơi tập trung đông người Việt sinh sống nhất ở Warsaw.

Từ một doanh nhân, bà Cao Hồng Vinh đã trở thành nhà hoạt động giáo dục, văn hóa tích cực ở địa phương, đặc biệt là các hoạt động vì sự hòa nhập của cộng đồng người Việt Nam tại Ba Lan. Bà là người khởi xướng chương trình "Tuần Văn hóa Việt Nam" tại các trường phổ thông ở Ba Lan hơn 10 năm qua.

Văn hóa Việt Nam được người dân Ba Lan biết đến nhiều hơn qua phần giới thiệu sinh động các làn điệu dân ca, điệu múa sạp, nón lá và trình diễn áo dài; giúp phụ huynh và học sinh gốc Việt tự hào với truyền thống văn hóa dân tộc. Trường Tiếng Việt Lạc Long Quân mà bà tham gia đầu tư đã duy trì ngôn ngữ và văn hóa Việt Nam cho các thế hệ trẻ của cộng đồng trong 25 năm.

Bà Cao Hồng Vinh còn là Trưởng Ban Liên lạc người Việt ở châu Âu "vì biển đảo Việt Nam", Chủ tịch Câu lạc bộ Hoàng Sa - Trường Sa tại Ba Lan, Phó Chủ tịch Hội Phụ nữ Việt Nam tại Ba Lan, Ủy viên Ban Chấp hành Hội Người Việt Nam tại Ba Lan, người sáng lập Hội Phụ huynh học sinh Việt Nam các trường phổ thông cơ sở tại quận Ochota.

Bà Cao Hồng Vinh trong buổi tiếp xúc cử tri ở Warsaw - Ba Lan. (Ảnh do nhân vật cung cấp)

Thêm cơ hội đóng góp

Với dân số 80.000 người, 60% dân cư quận Ochota đã tham gia bỏ phiếu vào ngày 7-4 để chọn ra 23 đại biểu dân cử trong số 150 ứng cử viên vào Hội đồng quận.

Phát biểu với cử tri, bà Cao Hồng Vinh bày tỏ sự thấu hiểu về vấn đề hội nhập; rào cản về văn hóa, ngôn ngữ và những khó khăn mà nhà trường, phụ huynh, học sinh gặp phải cũng như nhu cầu của các bên.

"Sự hợp tác giữa người Ba Lan, người Việt Nam và những người nhập cư khác trong nhiều lĩnh vực của cuộc sống sẽ hiệu quả hơn nếu chúng ta cùng chung tay thực hiện. Tôi tin chắc rằng trong thời đại đa văn hóa, sự hội nhập của các quốc gia có thể mang lại lợi ích đa phương. Đó là mục đích chính mà tôi muốn tiếp tục thực hiện khi trở thành thành viên Hội đồng quận Ochota. Tôi tin rằng người Ba Lan sẽ đánh giá tốt hơn về cộng đồng người Việt Nam tại Ochota nói riêng cũng như tại nước này nói chung" - bà bày tỏ.

Bà Cao Hồng Vinh tại Trường Sa. (Ảnh do nhân vật cung cấp)

Trên con đường dẫn đến thành công của bà Cao Hồng Vinh, điểm tựa gia đình đóng vai trò quan trọng. Chồng và các con luôn ủng hộ, đồng hành với bà trong mọi hoạt động xã hội.

Khi quyết định ứng cử vào Hội đồng quận Ochota, bà Cao Hồng Vinh nhận được sự khích lệ, giúp đỡ không chỉ của gia đình mà còn từ bạn bè thân hữu người Ba Lan cũng như người Việt Nam, từ phía lãnh đạo chính quyền địa phương, đặc biệt là Hội Người Việt Nam tại Ba Lan và các hội đoàn khác.

Với nhiệm kỳ 5 năm tới trong hội đồng quận, bà Cao Hồng Vinh hy vọng sẽ có cơ hội đóng góp sức mình vào việc xây dựng Ochota, tạo nên môi trường sống xanh thân thiện, hội nhập, đa văn hóa. Qua đó, người dân nước sở tại sẽ công nhận những người Việt ở đây là cộng đồng không thể tách rời tại Ba Lan.

Sau khi về dự Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm nay, ngày 24-4, bà Cao Hồng Vinh cùng các kiều bào tiêu biểu bắt đầu hải trình thăm quân dân huyện đảo Trường Sa và Nhà giàn DK1. Trò chuyện với chúng tôi, bà say sưa nói về những hoạt động sắp tới của Câu lạc bộ Hoàng Sa - Trường Sa tại Ba Lan và Ban Liên lạc người Việt ở châu Âu "Vì biển đảo Việt Nam".

Sắp tới, Ban Liên lạc người Việt ở châu Âu "Vì biển đảo Việt Nam" sẽ tổ chức hội thảo lần thứ 2 tại Ba Lan với những hoạt động hết sức ý nghĩa. Ban Liên lạc mong muốn nối dài tình yêu quê hương, đất nước tới đông đảo kiều bào trong cộng đồng, qua đó góp phần tích cực vào công cuộc bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

Cầu nối cho mối quan hệ hữu nghị 2 nước

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng nhấn mạnh việc trúng cử vào Hội đồng quận Ochota không chỉ là niềm tự hào của cá nhân bà Cao Hồng Vinh mà còn thể hiện bước phát triển mới của cộng đồng người Việt Nam tại Ba Lan; khẳng định vai trò, vị thế của cộng đồng kiều bào trong xã hội sở tại.

Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng tin tưởng trên cương vị mới, bà Cao Hồng Vinh sẽ tiếp tục hỗ trợ để cộng đồng người Việt Nam tại Ba Lan hội nhập và tích cực đóng góp cho xã hội sở tại, luôn hướng về quê hương; là cầu nối góp phần tăng cường mối quan hệ hợp tác, hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam - Ba Lan.

DƯƠNG NGỌC

Nguồn NLĐ: https://nld.com.vn/noi-dai-tinh-yeu-que-huong-dat-nuoc-196240428170846307.htm