Nỗ lực sơ tán công dân Việt Nam khỏi thành phố Mariupol (Ukraine)

Đại sứ quán Việt Nam tại LB Nga đang nỗ lực liên hệ với công dân Việt Nam mắc kẹt tại thành phố Mariupol (Ukraine) để hướng dẫn họ lánh nạn, trong bối cảnh LB Nga tiếp tục tổ chức sơ tán người dân khỏi thành phố ở miền nam Ukraine này.

Người Việt Nam sơ tán khỏi Ukraine.

Người Việt Nam sơ tán khỏi Ukraine.

Tiếp tục công tác bảo hộ công dân, ngày 16/3, ông Vũ Sơn Việt, Bí thư thứ nhất Đại sứ quán Việt Nam tại LB Nga cho biết, Đại sứ quán đang nỗ lực liên hệ với cộng đồng người Việt Nam ở thành phố Mariupol để hướng dẫn họ sơ tán khỏi Ukraine qua đường LB Nga.

Theo ông Việt, việc liên hệ bà con ở Mariupol gặp nhiều khó khăn, do hiện ở thành phố thiếu điện, internet. Đại sứ quán Việt Nam tại LB Nga đã thông báo với nhiều đầu mối thông tin người Việt ở Ukraine và LB Nga để cùng hỗ trợ thông báo cho người Việt Nam còn mắc kẹt ở Mariupol bằng tin nhắn điện thoại và qua mạng xã hội.

Lãnh đạo Bộ Ngoại giao Việt Nam và Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài cũng vừa nhận được đơn cầu cứu khẩn cấp của bà Nguyễn Thị Thu Hồng, hiện sinh sống tại thành phố Mariupol (Ukraine).

Trong đơn, bà Hồng cho biết, nhiều công dân Việt Nam đang mắc kẹt trong thành phố Mariupol. Đã gần 1 tháng bà con sống trong cảnh thiếu thốn điện, nước, gas, sưởi ấm. Cuộc sống của người dân ở Mariupol hiện rất khó khăn. Thực phẩm cạn kiệt, không có điện, internet...

Theo bà Hồng, hiện tại thành phố Mariupol còn hơn 20 gia đình người Việt Nam. Nhiều nhà có trẻ nhỏ, một số gia đình đã tự lái xe rời khỏi thành phố.

Ngày 15/3, Bộ Quốc phòng LB Nga công bố đoạn phim về công tác sơ tán dân thường khỏi Mariupol, nơi cơ sở hạ tầng bị tàn phá và tình hình người dân gặp nhiều khó khăn. Trước đó, Trung tâm kiểm soát quốc phòng LB Nga đã báo cáo về tình hình nhân đạo xấu đi nhanh chóng ở Ukraine. Tại một số khu vực, gồm cả Mariupol, tình hình thậm chí nguy kịch. Các hành lang nhân đạo đầu tiên đã bắt đầu sơ tán người dân.

Bộ Ngoại giao Việt Nam cùng Đại sứ quán Việt Nam tại LB Nga và Ukraine đang gấp rút làm việc với Bộ Ngoại giao LB Nga và Ukraine, đề nghị bảo đảm khả năng sơ tán an toàn cho người Việt Nam. Các Đại sứ quán đã thông tin ngay địa chỉ để quân đội Nga cung cấp lương thực, nhu yếu phẩm nhân đạo tới nơi trú ẩn của bà con tại Mariupol. Việc sơ tán sẽ được triển khai tiếp khi hành lang nhân đạo được bảo đảm an toàn.

THANH THỂ

Nguồn Nhân Dân: https://nhandan.vn/tin-tuc-the-gioi/no-luc-so-tan-cong-dan-viet-nam-khoi-thanh-pho-mariupol-ukraine--689430/