Niềm vui an cư

Năm 2024, dự án 'Tăng cường khả năng chống chịu với những tác động của biến đổi khí hậu cho các cộng đồng dễ bị tổn thương ven biển Việt Nam tỉnh Quảng Ngãi' do Quỹ khí hậu xanh tài trợ (dự án GCF) tái thực hiện 'Hợp phần xây dựng nhà an toàn phòng, tránh bão, lụt' sau 2 năm gián đoạn. Nhờ đó, 200 hộ nghèo của tỉnh đang sinh sống tại các địa phương ven biển, vùng bị ảnh hưởng của thiên tai... đã được an cư.

Là hộ nghèo, lại neo đơn nên cuộc sống của bà Trần Thị Sinh (86 tuổi), ở thôn Long Thành, xã Tịnh Thiện (TP.Quảng Ngãi), gặp rất nhiều khó khăn trong căn nhà đã xập xệ. Tháng 3 vừa qua, bà Sinh được hỗ trợ 82 triệu đồng (trong đó dự án GCF tài trợ 1.700 USD, tương đương 42 triệu đồng), để xây dựng căn nhà mới kiên cố, đảm bảo an toàn phòng, tránh bão, lụt. “Nhờ sự quan tâm hỗ trợ của nhà nước, sự sẻ chia và giúp đỡ của chính quyền địa phương và hàng xóm láng giềng mà tôi được sống trong ngôi nhà khang trang và đẹp đẽ ở tuổi xế chiều”, bà Trần Thị Sinh xúc động cho biết.

Bà Trần Thị Sinh, ở thôn Long Thành, xã Tịnh Thiện (TP.Quảng Ngãi) được dự án GCF hỗ trợ xây dựng căn nhà mới khang trang.

Còn bà Nguyễn Thị Mạch (87 tuổi), ở thôn Tân Mỹ, xã Tịnh An (TP.Quảng Ngãi), cũng rất vui mừng khi căn nhà nhỏ sắp được hoàn thiện. Bà Mạch bộc bạch, tuổi già một mình sống trong căn nhà cũ tạm bợ, nên mỗi khi mưa gió là tôi lại mất ngủ vì lo nhà sập, nước cuốn trôi. Giờ có căn nhà nhỏ kiên cố, nên tôi yên tâm mỗi khi có mưa gió.

Năm 2024, dự án GCF đã hỗ trợ kinh phí xây nhà mới cho 200 hộ nghèo ở các xã ven biển, tiếp giáp ven biển và thấp trũng trên địa bàn TP.Quảng Ngãi, TX.Đức Phổ và 3 huyện Bình Sơn, Tư Nghĩa, Mộ Đức. Với mức hỗ trợ 80 - 82 triệu đồng/hộ, trong đó dự án GCF hỗ trợ 1.700USD/hộ, hiện đã có 140 căn nhà hoàn thành, đưa vào sử dụng.

Giám đốc Sở NN&PTNT Hồ Trọng Phương, Giám đốc Ban Quản lý dự án GCF Quảng Ngãi cho biết, dự án GCF là chương trình nhân văn, giúp hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn ở vùng thấp trũng, vùng bị ảnh hưởng của thiên tai có điều kiện an cư. Vì vậy, hiện nay, các địa phương khẩn trương rà soát và phê duyệt đủ số lượng hộ nghèo được thụ hưởng là 200 hộ theo Quyết định số 263/QĐ-UBND ngày 28/2/2024 của Chủ tịch UBND tỉnh và tập trung phân bổ, giải ngân nguồn kinh phí đối ứng (UBND tỉnh bố trí tại Quyết định số 303/QĐ-UBND ngày 5/4/2024). Qua đó vừa giúp các hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh được hưởng lợi từ dự án, cũng là góp phần đảm bảo tiến độ thực hiện và hoàn thành dự án GCF vào tháng 6/2024.

Giai đoạn 2017 - 2021 và năm 2024, có 863 căn nhà phòng tránh bão, lụt cho hộ nghèo ven biển, tiếp giáp ven biển và thấp trũng tại các địa phương trong tỉnh được xây dựng từ sự hỗ trợ của dự án GCF (gần 36,84 tỷ đồng) và vốn ngân sách đối ứng (trên 17 tỷ đồng). Trong quá trình triển khai thực hiện, chính quyền các địa phương cùng với Ban quản lý dự án GCF Quảng Ngãi đã kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc về thủ tục, cũng như thực hiện tốt việc bình xét, lựa chọn các đối tượng được thụ hưởng. Vì vậy, các ngôi nhà phòng chống bão, lụt thuộc dự án GCF được xây dựng đúng thiết kế, đảm bảo tính năng chống chịu bão, lụt nhằm đảm bảo an toàn cho người dân.

Bài, ảnh: THANH PHONG

Nguồn Quảng Ngãi: http://baoquangngai.vn/xa-hoi/202405/niem-vui-an-cu-12912af/