Những tác phẩm chuyển thể tại LHP Cannes 2024

Tại LHP Cannes năm nay, nhiều tác phẩm chuyển thể đã được hé lộ, trong đó có cả những tác phẩm kinh điển của những năm 1970 đã được dịch sang tiếng Việt.

Liên hoan phim Cannes (Festival de Cannes) là một trong những sự kiện điện ảnh danh giá và uy tín nhất thế giới, được tổ chức hàng năm tại thành phố Cannes, miền Nam nước Pháp.

Ra đời vào năm 1946, Liên hoan phim Cannes nhanh chóng trở thành biểu tượng của sự sáng tạo và tinh hoa điện ảnh quốc tế. Mỗi năm, sự kiện này thu hút hàng nghìn nhà làm phim, diễn viên, nhà sản xuất từ khắp nơi trên thế giới, tất cả đều mong muốn được tham gia và tỏa sáng trên thảm đỏ danh giá của Cannes.

Tại sự kiện lần này, có 5 bộ phim chuyển thể đang được các độc giả trông đợi sau khi nguyên tác đã tạo những tiếng vang nhất định với cộng đồng văn học.

September Says

 Cuốn Sisters của Daisy Johnson. Ảnh: Chicago Tribune.

Cuốn Sisters của Daisy Johnson. Ảnh: Chicago Tribune.

Sau nhiều ngày chờ đợi, bản chuyển thể từ cuốn tiểu thuyết mang phong cách Gothic của Daisy Johnson, Sisters đã chính thức được ra mắt. Bộ phim đã đổi tên thành September Says.

Cốt truyện chính xoay quanh hai chị em (July, September) và mẹ của họ - Sheela. Cả ba cùng trải qua một kỳ nghỉ đầy bí ẩn tại Ireland. Trong một ngôi nhà cũ, nhiều điều kỳ dị đã xảy ra đưa July và Septembers vào các thực tại mới. Hai chị em sẽ cùng nhau đối mặt với những thách thức mới và tìm ra bản ngã của chính mình.

Trước đó, Sisters đã được nhiều độc giả đánh giá cao khi mới phát hành năm 2020. Cuốn sách thu hút 14.370 người quan tâm và 2.138 bình luận trên Goodreads.

La Plus Précieuse des Marchandises

 Một phân cảnh được công bố tại LHP Cannes từ bộ phim La Plus Précieuse des Marchandises. Ảnh: IMBD.

Một phân cảnh được công bố tại LHP Cannes từ bộ phim La Plus Précieuse des Marchandises. Ảnh: IMBD.

Bộ phim hoạt hình là tác phẩm của đạo diễn người Pháp, Michel Hazanavicius. Ông được cộng đồng người hâm mộ nghệ thuật thứ bảy tại Mỹ biết đến nhiều nhất với tác phẩm The Artist (2011). Đây cũng là bộ phim được chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên dành tới 5 giải Oscar vào năm 2012.

Trở lại với đường đua, Michel Hazanavicius đem tới câu chuyện ngụ ngôn của tác giả Jean-Claude Grumberg lấy bối cảnh thời kỳ Holocaust, kể về một người phụ nữ sống trong rừng Ba Lan nhận nuôi một đứa trẻ mồ côi. Cuốn tiểu thuyết La Plus Précieuse des Marchandises được xuất bản tại Mỹ vào năm 2020 thông qua HarperVia và được Frank Wynne dịch từ tiếng Pháp.

Oh, Canada

 Tài tử Richard Gere, nhân vật chính trong Oh, Canada xuất hiện tại Cannes. Ảnh: Rapler.

Tài tử Richard Gere, nhân vật chính trong Oh, Canada xuất hiện tại Cannes. Ảnh: Rapler.

Tại LHP Cannes 2024, Paul Schrader, người từng giành giải Oscar hạng mục kịch bản gốc hay nhất, sẽ mang tới tác phẩm Oh, Canada. Bộ phim kể về một nhà làm phim tài liệu với một bí mật đen tối. Nhân vật chính, Leonard Fife (Richard Gere), sẽ dấn thân vào một hành trình mạo hiểm để thu thập tư liệu.

Kịch bản của bộ phim được tạo nên từ cuốn tiểu thuyết Foregone, ra mắt năm 2021 của Russell Banks. Cuốn sách đã được tác giả Adam Haslett (Người từng được đề cử Pulitzer) ca ngợi trên tờ Times Book Review. “Cuốn tiểu thuyết thể hiện chủ nghĩa hiện sinh của tầng lớp lao động ở New England”, nhà văn Adam Haslett viết. Dàn diễn viên của Oh, Canada còn có Uma Thurman, Jacob Elordi và và Michael Imperioli.

Megalpolis

 Ảnh minh họa cho bộ phim Megalpolis. Ảnh: New York Times.

Ảnh minh họa cho bộ phim Megalpolis. Ảnh: New York Times.

Câu chuyện lấy bối cảnh trong một đô thị viễn tưởng tại Mỹ có tên Megalpolis. Đô thị này được tạo nên bởi kiến trúc sư Cesar Catilina (do Adam Driver thủ vai). Bộ phim mang màu sắc giả tưởng kết hợp với các yếu tố phản địa đàng. Câu chuyện cũng đem tới màu sắc La Mã và dựa trên những câu chuyện lịch sử trong cuốn sách Âm mưu thứ hai của Catiline (John Maddox Roberts). Thông qua bộ phim, tác giả muốn nói lên các vấn đề về quy hoạch đô thị và sự bất bình đẳng.

Bộ phim này đã được hé lộ một phần tại LHP Cannes ngày 4/5. Đạo diễn Francis Ford Coppola (người tạo nên series Bố Già) cho biết vài tháng nữa công chúng sẽ được thấy toàn bộ tác phẩm này. Cũng theo vị đạo diễn này, Debt: The First 5000 Years của David Graeber là cuốn sách tạo ra nguồn cảm hứng cho ông.

Debt là cuốn sách khám phá mối quan hệ lịch sử của các khoản nợ với những hoạt động khác trong xã hội như trao đổi hàng hóa, hôn nhân, tình bạn, chế độ nô lệ, luật pháp, tôn giáo... Tác giả David Graeber khẳng định các khoản nợ là nhân tố ảnh hưởng sâu sắc đối với nền văn minh nhân loại.

The Neverending Story

 The Neverending Story phiên bản 1984. Ảnh: IMDB.

The Neverending Story phiên bản 1984. Ảnh: IMDB.

Tại LHP Cannes năm nay, hãng phim See-saw (đơn vị từng chuyển thể tác phẩm The King's Speech và The Power of the Dog) quyết định mua bản quyền cuốn The Neverending Story của Michael Ende để chuyển thể. Câu chuyện kể về một cậu nhóc 10 tuổi, Bastian bỗng khám phá ra một cuốn sách tại cửa hàng nọ. Câu chuyện trong đó mô tả cuộc chiến của chàng trai trẻ Atryu chống lại Nothing, thế lực đen tối cố gắng phá hủy thế giới thần tiên Fantasia.

Dần dần, Bastian từ vị trí một người kể chuyện đã trở thành nhân vật trong cuộc hành trình đó. Bằng sức mạnh của mình, Bastian đã giải cứu thế giới Fantasia. Sau khi thức tỉnh và thoát ra khỏi câu chuyện trong sách, cậu trở lại thế giới bình thường và đối mặt với những vấn đề hàng ngày khác.

The Neverending story là một tác phẩm ăn khác tại Đức, Anh. Kể từ khi ra đời năm 1979, tác phẩm đã hiện diện rõ nét trong văn hóa đại chúng tại các nước châu Âu. Cuốn sách hiện đã được dịch sang tiếng Việt với tựa đề Chuyện dài bất tận. Tác phẩm này trước đó cũng từng được chuyển thể vào năm 1984.

Đức Huy

Nguồn Znews: https://znews.vn/lhp-cannes-2024-dem-toi-tac-pham-chuyen-the-nao-post1476196.html