Những người không nên ăn giá đỗ

Lợi ích nổi trội của giá đỗ là dễ tiêu, giải độc, chữa nhiều bệnh. Song, người dân nên chọn cách chế biến đúng để không gây hại sức khỏe.

Đậu xanh sau khi làm giá đỗ có giá trị dinh dưỡng cao hơn?

Đúng
Sai

Lương y Bùi Đắc Sáng cho biết đậu xanh sau khi làm thành giá đỗ sẽ có giá trị dinh dưỡng tăng cao hơn. Vụ thể, vitamin B2 tăng 2-4 lần, caroten tăng 2 lần, vitamin C tăng 40 lần, vitamin B12 tăng 10 lần, nhóm B tăng 30 lần.

Nam giới ăn giá đỗ giúp:

Cải hiện sinh lý, tăng chất lượng tinh trùng
Điều trị ho, mất giọng
Hỗ trợ điều trị ung thư tuyến tiền liệt

Vitamin E trong giá đỗ giúp tinh trùng khỏe. Vitamin C là chất chống oxy hóa hỗ trợ tinh trùng không vón cục, di chuyển nhanh, tăng sự hưng phấn và ham muốn, từ đó tăng khả năng thụ thai. Vitamin B12 tham gia vào sự trưởng thành của tế bào và tổng hợp DNA.

Nam giới điều trị bệnh về tinh trùng nên ăn bao nhiêu giá đỗ một ngày?

200 g
350 g
550 g

Lương y Sáng hướng dẫn nam giới đang điều trị bệnh lý về tinh trùng có thể ăn 550 g giá đỗ một ngày.

Phụ nữ ăn giá đỗ giúp:

Làm chậm quá trình mãn kinh
Hạn chế nhăn da, căng mịn
Tăng hàm lượng estrogen
Tất cả đáp án trên

Với phụ nữ, giá đỗ chứa nhiều chất oxy hóa, vitamin E, vitamin C giúp hấp thu tia tử ngoại, tẩy sạch các chấm đen trên da mặt, hạn chế nhăn và thâm, da bớt khô, căng mịn. Những phụ nữ ăn giá đỗ thường xuyên sẽ có hàm lượng estrogen trong cơ thể cao hơn người ít ăn giá đỗ, làm chậm quá trình mãn kinh.

Ăn giá đỗ sống hấp thu nhiều vitamin và khoáng chất hơn?

Đúng
Sai

PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, nguyên cán bộ Viện Công nghệ sinh học và thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội, cho biết ăn giá đỗ sống có thể hấp thu nhiều vitamin và khoáng chất hơn. Tuy nhiên, môi trường để trồng giá đỗ nóng ẩm, rất dễ nhiễm hai loại khuẩn phổ biến là Salmonella và E.coli.

Khi ngộ độc do ăn giá đỗ sống, người bệnh có biểu hiện nào?

Đau đầu, co giật, méo miệng
Buồn nôn, sốt, đau quặn bụng, tiêu chảy
Cả hai đáp án trên

Theo PGS Thịnh, khi ngộ độc, người bệnh có triệu chứng buồn nôn, sốt, đau quặn bụng, đi ngoài nhiều, đi ngoài phân có máu. Thực phẩm nấu qua nước sôi có thể diệt được vi khuẩn, giúp bạn yên tâm hơn, nhất là người có bệnh tiêu hóa, đường ruột.

Đang bị tiêu chảy không nên ăn giá đỗ?

Đúng
Sai

Giá đỗ là món ăn bổ và lành tính nhưng không phù hợp với người có thể trạng hàn. Người hay gặp triệu chứng chân tay lạnh, yếu, đau nhức, đi ngoài phân lỏng... ăn loại thực phẩm này có thể làm cho các triệu chứng càng thêm nghiêm trọng.

Trường hợp nào dưới đây không nên ăn giá đỗ?

Người béo phì, cholesterol cao
Người đang uống thuốc
Nóng trong người, bệnh lý tim mạch

Giá đỗ có tính giải các chất độc nhưng nó cũng giải luôn tác dụng của thuốc. Bạn đang uống thuốc điều trị một căn bệnh nào đó không nên ăn giá đỗ gần với khi uống thuốc.

Phương Anh

Nguồn Znews: https://lifestyle.znews.vn/nhung-nguoi-khong-nen-an-gia-do-post1472344.html