Những lĩnh vực sắp được chất vấn trước Quốc hội

Theo dự kiến, 4/5 lĩnh vực sẽ được lựa chọn để chất vấn gồm tài nguyên và môi trường; kiểm toán; công thương; văn hóa, thể thao và du lịch; giáo dục và đào tạo.

Đại biểu chất vấn tại Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV. Ảnh: quochoi.vn

Đại biểu chất vấn tại Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV. Ảnh: quochoi.vn

Sáng 19/5, tại Họp báo thông tin dự kiến chương trình Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, Tổng thư ký, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường cho biết, Kỳ họp thứ 7 kỳ họp sẽ dành 2,5 ngày cho hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn.

Ông Cường cho hay, từ đầu tháng 4, Tổng thư ký Quốc hội đã có các văn bản gửi đại biểu Quốc hội, đoàn đại biểu Quốc hội để xem xét, gửi vấn đề cần chất vấn. Sau đó, trên cơ sở theo dõi thêm thông tin từ báo cáo tiếp xúc cử tri, báo cáo công tác dân nguyện, Văn phòng Quốc hội đã tổng hợp trên 10 lĩnh vực để Hội đồng Dân tộc, các ủy ban của Quốc hội xem xét cho ý kiến, bỏ phiếu kín để chọn ra 6 lĩnh vực.

Trên cơ sở 6 lĩnh vực, Tổng thư ký Quốc hội đã xin ý kiến Ủy ban Thường vụ Quốc hội chọn ra các lĩnh vực để chất vấn gồm tài nguyên và môi trường; kiểm toán; công thương; văn hóa, thể thao và du lịch; giáo dục và đào tạo.

Theo thông lệ của hoạt động chất vấn tại Quốc hội, lĩnh vực nào được chọn thì Bộ trưởng, Trưởng ngành sẽ là người trả lời chính. Phó Thủ tướng phụ trách lĩnh vực và các vị "tư lệnh ngành" có liên quan tới lĩnh vực chất vấn cũng sẽ tham gia trả lời.

Theo đó, với các lĩnh vực nêu trên, các Bộ trưởng, Trưởng ngành được đề xuất trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 7 lần này là: Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường Đặng Quốc Khánh; Tổng Kiểm toán Nhà nước Ngô Văn Tuấn; Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên; Bộ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng; Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn.

Kiều Chinh

Nguồn Mekong Asean: https://mekongasean.vn/nhung-linh-vuc-sap-duoc-chat-van-truoc-quoc-hoi-post34752.html