Những con số cho thấy Arsenal là 'kẻ về nhì vĩ đại'

Xét về mặt số liệu thống kê, có thể nói đây là một trong những mùa giải tốt nhất của Arsenal. Tuy nhiên, bằng cách nào đó, danh hiệu lại ngoảnh mặt với Pháo thủ.

Arsenal đã làm mọi thứ có thể ở Premier League năm nay. Thậm chí, "Pháo thủ" còn có số trận thắng nhiều hơn cả mùa giải bất bại 2003/04 (27 so với 26 trận), sở hữu hàng công tốt thứ 2 và hàng thủ chắc chắn nhất Premier League 2023/24 (89 bàn - 28 lần thủng lưới).

Mặc dù vậy, những con số đẹp mắt ấy cũng chẳng thể khiến NHM Pháo thủ vui sướng. Ở vòng đấu hạ màn, Arsenal hoàn thành một nửa nhiệm vụ khi ngược dòng hạ Everton 2-1, nhưng ở trận cùng giờ Man City đè bẹp West Ham 3-1.

Kết quả đồng nghĩa "Pháo thủ" có mùa thứ hai liên tiếp về nhì. Nhưng quan trọng hơn, đây là mùa giải mà thầy trò Mikel Arteta trắng tay trên mọi mặt trận.

Thống kê lấp lánh

Xét về mặt số liệu thống kê, có thể nói đây là một trong những mùa giải vĩ đại nhất của Arsenal. Không ai có thể phủ nhận trình độ của thầy trò Mikel Arteta, với rất nhiều kỷ lục về tập thể đã được Pháo thủ thiết lập nên trong mùa giải vừa qua.

Bất chấp cảm giác không thể tránh khỏi trong những tháng vừa qua rằng Man City sẽ lại giành chức vô địch bằng khả năng đua nước rút trứ danh, việc mất chức vô địch Premier League vào ngày cuối cùng của mùa giải vẫn là một viên thuốc đắng đối với NHM Arsenal.

Một tập thể gần như hoàn hảo trong toàn bộ chiến dịch cuối cùng lại không thể giành vinh quang. Tuy nhiên, ngay cả sự thất vọng đó cũng không thể làm che lấp đi một mùa giải đáng kinh ngạc của Pháo thủ.

 Thống kê về độ tuổi của các cầu thủ Arsenal so với độ tuổi đạt độ chín trong sự nghiệp. Ảnh: Opta.

Thống kê về độ tuổi của các cầu thủ Arsenal so với độ tuổi đạt độ chín trong sự nghiệp. Ảnh: Opta.

Ở nhiều hạng mục thống kê, Opta khẳng định Arsenal mới là đội hay nhất Premier League mùa này. Hơn hết, với Mikel Arteta là kiến trúc sư trưởng, đội chủ sân Emirates đã làm được điều này bằng một đội hình vẫn còn rất trẻ, với độ tuổi trung bình thấp thứ 3 ở Premier League.

Có tới 4 cầu thủ Arsenal được đề cử cho giải Cầu thủ xuất sắc nhất mùa giải (Declan Rice, Martin Odegaard) hoặc Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất mùa giải (William Saliba, Bukayo Saka). Không đội bóng nào ở Premier League có nhiều cá nhân được vinh danh như thế.

Có thể coi Arsenal là đội bóng phát triển mạnh mẽ nhất trong 2 năm qua và không có lý do gì để nghĩ rằng đội hình này không thể cạnh tranh ổn định trong nhiều năm tới.

Điều đầu tiên mà người hâm mộ Arsenal có thể hài lòng là sự tiến bộ mà đội đã thể hiện từ mùa giải trước. Không giống như giai đoạn cuối mùa giải 2022/23, khi Arsenal chỉ thắng 3/9 trận gần nhất, mùa giải này chứng kiến khả năng bám đuổi cực kỳ bền bỉ của thầy trò Arteta.

Sau một chút chao đảo vào Giáng sinh khi để thua trước West Ham và Fulham, Arsenal nhanh chóng vực dây. Pháo thủ duy trì phong độ cao trong năm 2024. Họ chỉ hòa 1, thua 1, còn lại toàn thắng ở mặt trận Premier League.

 Đây là mùa giải chứng kiến cuộc đua vô địch có khoảng cách sít sao nhất. Ảnh: AurelNZ

Đây là mùa giải chứng kiến cuộc đua vô địch có khoảng cách sít sao nhất. Ảnh: AurelNZ

Tuy nhiên, chính thất bại tai hại 0-2 trước Aston Villa hôm 14/4 phá hỏng mùa giải của CLB chủ sân Emirates. Nguyên nhân chỉ đơn giản là đối thủ của họ, Man City vẫn duy trì sự ổn định đến đáng sợ trong nửa sau mùa giải. "The Citizens" quá hoàn hảo trong cách kết liễu cuộc đua, với chuỗi bất bại 23 trận gần nhất tại Premier League, trong đó có tới 19 trận thắng.

Vết gợn hàng công

Có một điều không cần phải bàn cãi rằng Arsenal là đội có hàng thủ mạnh nhất hiện tại, không chỉ ở nước Anh mà còn trên toàn châu Âu.

Ở vị trí thủ môn, David Raya thắng giải Găng tay vàng một cách thuyết phục với 16 trận giữ sạch lưới. Số phút mà Gabriel và Saliba đã chơi cùng nhau nhiều hơn bất kỳ cặp trung vệ nào khác trong giải đấu và cũng là cặp đôi trung vệ ăn ý nhất.

Ở cánh phải, Ben White cho thấy sự tiến bộ vượt bậc trong cả công lẫn thủ. Trong khi đó, Jakub Kiwior vẫn luôn thể hiện tròn vai khi phải đá trái sở trường ở vị trí hậu vệ trái.

 Thành tích của Arsenal dưới thời Mikel Arteta tăng tiến theo từng năm. Ảnh: Prime.

Thành tích của Arsenal dưới thời Mikel Arteta tăng tiến theo từng năm. Ảnh: Prime.

Với bộ tứ vệ này, Arsenal chỉ để thủng lưới 29 bàn ở Premier League, ít hơn 5 bàn so với Man City và có tới 18 trận giữ sạch lưới, nhiều hơn 5 trận so với đội xếp sau.

Trong suốt mùa giải 2023/24, Pháo thủ chỉ phải nhận số bàn thua dự kiến là 28,3, thành tích thấp nhất so với bất kỳ đội nào ở 5 giải đấu hàng đầu châu Âu.

Thành tích phòng ngự của Arsenal còn thu hút nhiều sự chú ý đến mức có thể dễ dàng bỏ qua về mức độ hiệu quả trên hàng công khi Pháo thủ đã ghi 91 bàn mùa này, kỷ lục của câu lạc bộ ở Premier League.

Kết hợp những màn trình diễn ở cả hai đầu sân, Arsenal đã kết thúc mùa giải với hiệu số bàn thắng bại tốt nhất (+62) từng có trong lịch sử Premier League, thậm chí còn đánh bại mức +51 trong mùa giải bất bại 2003/04.

Tuy nhiên, có một vấn đề lớn nếu đi sâu vào các số liệu thống kê nâng cao về khả năng tấn công của Pháo thủ. Cụ thể, xét về các con số tấn công cơ bản, con số 77,4 của chỉ số bàn thắng kỳ vọng (xG) của Arsenal kém xa cả Man City (81,9) và Liverpool (89,9).

Điều này cho thấy rằng mặc dù trên BXH, thầy trò Arteta đang sở hữu hàng công mạnh mẽ, nhưng có lẽ không hoàn toàn ở đẳng cấp của Man City hoặc thậm chí là Liverpool.

Thực tế, theo phân tích của Opta, phần lớn màn trình diễn vượt trội của Arsenal trước khung thành đến từ khả năng cố định. Đây cũng là một khía cạnh khác mà đội chủ sân Emirates có thể tự hào ở mùa giải năm nay.

Cụ thể, Arsenal ghi được nhiều bàn thắng từ các quả phạt góc (16) hơn bất kỳ đội nào khác ở Premier League mùa này. Thậm chí, con số này đã ngang bằng với kỷ lục mọi thời đại của giải đấu do Oldham thiết lập vào mùa giải 1992/93 và West Brom ở mùa giải 2016/17.

 Vượt trội về thống kê là chưa đủ để Arsenal lật đổ được Man City ở Premier League. Ảnh: Alamy.

Vượt trội về thống kê là chưa đủ để Arsenal lật đổ được Man City ở Premier League. Ảnh: Alamy.

Xét rộng hơn, nếu không tính các quả phạt đền, Pháo thủ đã ghi được 20 bàn thắng từ các tình huống cố định. Đây cũng là con số cao nhất giải đấu.

Theo thống kê, việc kết thúc mùa giải với 89 điểm và hiệu số bàn thắng bại +62 là đủ để vô địch Premier League ở 20/31 mùa giải trước đó.

Tuy nhiên, Pep đơn giản nâng tiêu chuẩn trong cuộc đua vô địch lên tầm cao mới, khiến các đối thủ của họ không với tới. Thậm chí ngay cả khi Arsenal tái hiện số điểm 90 của mùa giải bất bại 2003/04, họ vẫn phải xếp sau Man City.

"Để bất cứ HLV nào (ngoài Pep) trên thế giới dẫn dắt Man City, họ sẽ không thể thắng Premier League 4 lần liên tiếp", Klopp khẳng định. Pep Guardiola đơn giản vẫn là HLV giỏi nhất thế giới hiện tại. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là thầy trò Mikel Arteta kém.

Tập thể của Pháo thủ vẫn còn quá trẻ để đạt tới đỉnh cao. Những ngôi sao của họ vẫn chưa đạt đến độ chín của sự nghiệp và Mikel Arteta có quyền tự hào về đội ngũ giàu tiềm năng mà ông đang xây dựng ở sân Emirates.

Anh Tuấn

Nguồn Znews: https://znews.vn/nhung-con-so-cho-thay-arsenal-la-ke-ve-nhi-vi-dai-post1476437.html