Những chức sắc tích cực hỗ trợ cộng đồng

Năm 2023, nhiều chức sắc các tôn giáo đã được UBND tỉnh, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, các huyện, thành phố tuyên dương vì có đóng góp tích cực cho cộng đồng.

Ni trưởng Thích nữ Kim Sơn (Quan Âm tu viện, TP.Biên Hòa) nhận bằng khen của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tại hội nghị sơ kết cuộc vận động Vì người nghèo giai đoạn 2021-2025. Ảnh: S.Thao

Mỗi cá nhân được tuyên dương có cách trợ giúp cộng đồng khác nhau, đã và đang phát huy tốt tinh thần sống tốt đời - đẹp đạo, thể hiện vai trò và trách nhiệm xã hội để cùng Nhà nước chăm lo cho những hoàn cảnh còn khó khăn.

* Kịp thời hỗ trợ người dân

Nhiều năm qua, đại đức Thích An Thuận (Phật đường Pháp Tuyền, P.Trảng Dài, TP.Biên Hòa) định kỳ tổ chức các chương trình trao tặng quà cho người dân hoàn cảnh khó khăn với tổng giá trị hàng năm khoảng 2 tỷ đồng.

Đại đức Thích An Thuận cho hay: “Mỗi trường hợp cần giúp đỡ đều có hoàn cảnh éo le, vì vậy, tôi như cầu nối để vận động phật tử, nhà hảo tâm giúp họ”.

Nhờ những việc làm tốt của mình mà ông đã có 5 lần liên tiếp được UBND TP.Biên Hòa, UBND tỉnh tuyên dương gương người tốt, việc tốt. Riêng năm 2023, ông đã được UBND TP.Biên Hòa, UBND tỉnh, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, các hội, đoàn thể tuyên dương vì đã có đóng góp tích cực trong công tác giảm nghèo, trợ giúp hội viên, đoàn viên khó khăn.

Còn với linh mục Mai Xuân Hữu, Chánh xứ Giáo xứ Ngọc Thanh (xã Ngọc Định, H.Định Quán), đây là lần thứ 2 liên tiếp ông được tuyên dương gương người tốt, việc tốt tỉnh Đồng Nai.

Tại hội nghị sơ kết cuộc vận động Vì người nghèo giai đoạn 2021-2025, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã tuyên dương 8 chức sắc. Riêng tại hội nghị tuyên dương gương Người tốt, việc tốt tỉnh Đồng Nai năm 2023 có 7 chức sắc các tôn giáo được tuyên dương.

Thời gian qua, định kỳ mỗi năm ông đều tổ chức hỗ trợ quà cho 200 trường hợp kém may mắn không kể lương - giáo; trao 10 xe đạp cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Đồng thời, ông cũng hỗ trợ xây, sửa 13 căn nhà cho bà con khó khăn về nhà ở.

Đặc biệt, để cùng với chính quyền địa phương chăm sóc sức khỏe nhân dân, ông đã vận động đoàn bác sĩ TP.HCM về khám bệnh, tư vấn điều trị, cấp thuốc miễn phí cho bà con. Cũng trong năm qua, có nhiều trường hợp được linh mục Hữu hỗ trợ kinh phí để khám, điều trị các bệnh về mắt. Hay khi người dân trên địa bàn bị ảnh hưởng bởi thiên tai, linh mục Hữu đã kịp thời đến và có những trợ giúp ban đầu cho bà con.

* Xây dựng chương trình an sinh dài hạn

Cùng với những trợ giúp tức thời dành cho người khó khăn, nhiều chức sắc còn xây dựng chương trình an sinh dài hạn dành cho cộng đồng. Hiệu quả mà những chương trình này mang lại đã giúp nhiều học sinh khó khăn có cơ hội hoàn thành chương trình học tập với mong muốn tìm việc làm ổn định; người dân khó khăn được hỗ trợ định kỳ hàng tháng...

Thượng tọa Thích Giác Đăng, Phó trưởng ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam TP.Long Khánh bên cụ già đang được ông chăm sóc

Linh mục Nguyễn Phước Hưng, Chánh xứ Giáo xứ Xuân Trường (xã Thanh Sơn, H.Định Quán) là một trong 8 chức sắc vừa được Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tuyên dương tại hội nghị sơ kết cuộc vận động Vì người nghèo giai đoạn 2021-2025.

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ tôn giáo tại địa phương có 1,3 ngàn giáo dân, linh mục Nguyễn Phước Hưng phối hợp cùng Ban điều hành ấp 5 tặng bữa ăn vào chủ nhật hàng tuần cho 200 trẻ em. Cùng với đó, 2 tháng/lần, linh mục Hưng tặng 100 phần quà là thực phẩm cho người dân khó khăn. Ngoài ra, để giúp trẻ em và cả người lớn có nơi giải trí, linh mục Hưng còn mua sắm và lắp đặt xích đu, cầu trượt, nhà hơi, nhà banh cho trẻ chơi miễn phí.

Còn ni trưởng Thích nữ Kim Sơn (Quan Âm tu viện, TP.Biên Hòa) là một trong những cá nhân thường xuyên hỗ trợ học bổng cho học sinh, sinh viên khó khăn. Theo đó, mỗi năm ni trưởng Thích nữ Kim Sơn cùng Hội Chữ thập đỏ tỉnh trao hàng trăm suất học bổng đồng thời hỗ trợ lâu dài cho nhiều sinh viên ở Đồng Nai cũng như ở một số tỉnh, thành khác có cơ hội theo đuổi ước mơ trên giảng đường.

Theo bà Đỗ Thị Phước Thiện, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh, ni trưởng Thích nữ Kim Sơn luôn đồng hành với các hoạt động hỗ trợ học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, góp phần nâng bước các em trên con đường đến trường.

Riêng với thượng tọa Thích Giác Đăng, Phó trưởng ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam TP.Long Khánh, trụ trì tịnh xá Ngọc Xuân, cơ sở bảo trợ xã hội do ông quản lý đang từng ngày góp sức chăm sóc 70 người già thuộc nhiều thành phần tôn giáo và dân tộc khác nhau.

Thượng tọa Thích Giác Đăng nói: “Mỗi người đến với tịnh xá đều có một hoàn cảnh riêng nhưng khi đã vào đây thì tịnh xá cố gắng chăm sóc tốt nhất có thể về ăn nghỉ cũng như tạo nên không gian sinh sống thoải mái và có sự yêu thương, san sẻ cùng nhau”.

Ngoài ra, mỗi năm, tịnh xá này đều tổ chức cố định 3 đợt trao tặng quà cho người khó khăn gồm: lễ Vu Lan, lễ Phật đản và Tết Nguyên đán. Cùng với những phần quà kể trên, nhiều năm qua thượng tọa Thích Giác Đăng còn trợ giúp hàng tháng cho 20 trường hợp. Với mỗi hoàn cảnh, thượng tọa Thích Giác Đăng hỗ trợ 20kg gạo/tháng. Riêng dịp lễ, Tết, các gia đình này còn được tặng thêm quà. Điều này đã góp phần giúp địa phương chăm sóc tốt hơn cho người khó khăn.

Sông Thao

Nguồn Đồng Nai: https://baodongnai.com.vn/xa-hoi/202401/nhung-chuc-sac-tich-cuc-ho-tro-cong-dong-62f00db/