'Những bông hoa xanh' trong nhạc Trần Lệ Giang

Trần Lệ Giang nổi tiếng từ lúc mới 20 tuổi. Ngay từ những sáng tác đầu tiên: 'Ước mơ xanh', 'Đất nước tình yêu', chị đã khiến khán giả phải chờ đợi. Tuy nhiên, một khoảng thời gian rất dài sau đó, Trần Lệ Giang im lặng, ngỡ như chị đã rời cuộc chơi. Rồi bất ngờ ở tuổi ngoài 60, nữ nhạc sĩ đã có sự trở lại ngoạn mục khi liên tiếp cho ra những ca khúc mới.

Mãi mãi một tình yêu

Nhạc sĩ Trần Lệ Giang hiện đang sống hạnh phúc ở Scotland với gia đình nhỏ, một người chồng thương yêu chị hết mực. Sau nhiều thăng trầm, biến cố, chị đã tìm thấy bến đỗ bình yên. Cuộc sống êm đềm trôi, tưởng như ký ức về những ngày tháng tuổi trẻ ở ngoại thành Hà Nội, làm cô giáo rồi đi học nhạc để viết nên những “Ước mơ xanh”, “Đất nước tình yêu” chỉ còn để nhắc lại mỗi khi nhớ về. Nhạc sĩ chia sẻ, sự nổi tiếng lâu dài của những ca khúc đó nằm ngoài sự tưởng tượng của chị bởi “ngày đó mình chỉ viết với tình yêu trong sáng của tuổi 20 dành cho nghề giáo, dành cho quê hương, đất nước”.

Nhạc sĩ Trần Lệ Giang.

Những năm tháng sống ở nước ngoài, mỗi lần nghe qua truyền hình một nghệ sĩ nào đó hát “Đất nước tình yêu”, trái tim Trần Lệ Giang lại rung lên mãnh liệt. Kỹ năng sáng tác vẫn còn đó, nhờ được học hành bài bản ở Nhạc viện Hà Nội (nay là Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam). Và rồi một ngày mùa đông giá lạnh của Scotland, có một lực đẩy mãnh liệt khiến Trần Lệ Giang ngồi vào bàn viết. Ca khúc về nỗi nhớ quê hương ra đời, chị gửi về dự một cuộc thi sáng tác của Đài Tiếng nói Việt Nam. Rồi ca khúc ấy được phát sóng. Chị lâng lâng như người đàn bà được yêu thêm lần nữa. Chỉ trong một thời gian ngắn, hàng chục ca khúc được viết ra, như thể mạch nguồn bế tắc bấy lâu nay được khơi thông. Bạn bè ngạc nhiên về sức lao động của chị.

Năm ngoái, Trần Lệ Giang phát hành album “Nỗi nhớ chẳng phai” gồm 9 ca khúc mới mang âm hưởng dân ca qua giọng hát của nghệ sĩ trẻ Vũ Minh Vương - Trưởng nhóm nhạc Dòng thời gian. Album như một dấu son đỏ đánh dấu sự trở lại của một tên tuổi đã im lặng quá lâu.

Sự trở lại ngoạn mục

Tháng 4 này Trần Lệ Giang phát hành album gồm 10 ca khúc trữ tình mang tên: “Những bông hoa màu xanh” qua giọng hát trầm ấm, giàu tình cảm của NSND Đức Long. Tất cả đều “vừa thổi vừa thu âm” như chị nói đùa. Lý do để Trần Lệ Giang gửi gắm những đứa con tinh thần của mình cho NSND Đức Long là bởi: “Tôi và Đức Long là bạn với nhau từ xưa, dù sau này bận rộn, xa cách nhưng vẫn luôn hiểu nhau. Đức Long có giọng hát trữ tình ấm áp, giàu cảm xúc, rất phù hợp với những ca khúc có chiều sâu tâm trạng. Bên cạnh phong cách biểu diễn lãng tử là một tâm hồn vô cùng nhạy cảm, Đức Long có khả năng xử lý bài hát rất nhanh, rất hay. Chẳng hạn khi tôi đưa một ca khúc mới, Đức Long chỉ cần hát một lần là “ăn ngay”, ra ngay cái tinh thần của bài hát”.

Album “Những bông hoa màu xanh” đã được phát hành trên nền tảng số Spotify và nhận được sự đón nhận tích cực của người nghe. Âm nhạc của Trần Lệ Giang nhẹ nhàng đi vào lòng người, giàu tính nhân văn và đẫm chất dân ca, trữ tình. Chia sẻ trên trang cá nhân của Trần Lệ Giang, NSND Đức Long kể về tình bạn đẹp giữa anh và nữ nhạc sĩ: “Thời trai trẻ cứ mỗi buổi sáng đứng trong phòng học tầng 2 phòng 26B, mấy đứa tôi thò đầu qua cửa sổ để hóng một bóng hồng. Người viết ca khúc “Ước mơ xanh” đây ư - mái tóc ngang lưng nhuộm hoe vàng, quần short ngắn tũn, chiếc túi cói bên hông làm lũ trai trẻ chúng tôi điêu đứng, chỉ tiếc là nàng “bến đã có thuyền”. Chúng tôi chơi với nhau rồi sau đó mất liên lạc đến 30 năm. Rồi một ngày chúng tôi tìm được nhau qua bức hình tôi chụp ở Scotland, qua những lần trò chuyện cô ấy có cảm hứng quay lại công việc sáng tác. Cô ấy đã viết không ngừng nghỉ để hôm nay có một album nhạc dày dặn “Những bông hoa màu xanh” cống hiến cho khán thính giả, những thế hệ đã từng yêu mến “Ước mơ xanh”, “Đất nước tình yêu”.

Có một điều đặc biệt là trong 10 ca khúc vừa phát hành ở album mới, có tới 4 ca khúc Trần Lệ Giang phổ thơ của nhà thơ Bình Nguyên Trang. Đó là các ca khúc: “Những bông hoa màu xanh”, “Những cánh đào cuối đông”, “Phía ấy chân trời”, “Khúc tương phùng mùa đông”. Trần Lệ Giang cho biết, chị thường tự viết nhạc và lời, ít khi phổ thơ của ai đó, vì sợ bị thơ “kéo” đi. Nhưng khi đọc thơ Bình Nguyên Trang, chị thấy xúc động, đồng cảm và muốn phổ nhạc cho thơ của nữ thi sĩ. Nhạc sĩ chia sẻ: “Thơ của Bình Nguyên Trang khiến tôi cảm động vì sự sâu sắc và tính nhân văn, đến nỗi nhạc bật ra theo thơ rất tự nhiên. Nhiều bài thơ tôi cảm thấy như nhà thơ đang viết cho chính mình, cho những người phụ nữ dù trải qua không ít chông chênh của cuộc đời nhưng luôn lạc quan. Ngoài 4 bài hát phổ thơ Bình Nguyên Trang trong album “Những bông hoa màu xanh” vừa ra mắt khán giả, tôi còn một số ca khúc khác nữa cũng phổ thơ của tác giả này. Trong tương lai tôi vẫn muốn tiếp tục “dòm ngó” thơ của nữ thi sĩ, vì tôi cảm thấy có một sự đồng điệu”.

Trần Lệ Giang cũng có một kênh YouTube riêng để chị giới thiệu từng tác phẩm của mình với khán giả. Hằng ngày, ngoài công việc mưu sinh, chị luôn dành thời gian cho âm nhạc. Chị kể, những đêm mùa đông rét buốt ở xứ người, khi người thân đã nghỉ ngơi thì chị mới bắt đầu ngồi trước cây đàn piano và viết. Thế giới của chị mở ra, và chị thấy mình như cá được sống trong dòng nước mênh mang. Viết để vơi đi nỗi nhớ quê nhà của một người tha hương đã lâu. Viết như để bù lại những năm tháng vì gánh nặng đời sống mà chị phải tạm quên đi một tình yêu sâu thẳm dành cho âm nhạc. Và: “Còn có được cảm xúc thì cứ viết. Viết như chưa bao giờ được viết, viết như sợ quỹ thời gian không còn nhiều”. Đối với Trần Lệ Giang ở thời điểm này, chị viết không vì danh lợi, chỉ đơn giản là được tỏ bày nỗi niềm của chính mình. Vì thế mà các đề tài trong âm nhạc của chị thường là thương nhớ những kỷ niệm xưa cũ, người cũ, chốn cũ, chuyện cũ. Viết để cảm ơn những tấm lòng, cảm ơn cuộc đời đã cho chị những may mắn, hạnh ngộ, đủ để đi qua khó khăn, nghịch cảnh.

Từ “Ước mơ xanh” đến “Những bông hoa màu xanh” là một chặng đường dài, Trần Lệ Giang đang viết tiếp những giấc mơ của chị bằng âm nhạc. Từ “Đất nước tình yêu”, nhạc sĩ đã mở thêm những cánh cửa mới trong tâm hồn để đến với cuộc đời, không kể thời gian, không gian. Vì thế, khán giả vẫn luôn chờ đợi để được thưởng thức những tác phẩm mới của Trần Lệ Giang, để thêm yêu mến người nghệ sĩ đã không ngừng nuôi nấng ngọn lửa âm nhạc để lan tỏa đến mọi người.

Nguồn Hà Nội Mới: https://hanoimoi.vn/nhung-bong-hoa-xanh-trong-nhac-tran-le-giang-666056.html