Những ai không nên uống gạo lứt rang?

Nước gạo lứt rang giúp cơ thể thanh nhiệt, giải độc rất tốt lại giúp giảm cân hiệu quả nhưng những ai không nên uống nước gạo lứt rang?

Gạo lứt là loại ngũ cốc không qua quá trình tinh chế gồm các công đoạn như xay xát hay đánh bóng. Nó chỉ được loại bỏ vỏ trấu và giữ nguyên lớp cám bao bọc bên ngoài hạt gạo. Đây là lớp vỏ chứa nhiều chất xơ, vitamin và khoáng chất rất tốt cho có thể, phần lớn chất xơ của gạo đều nằm ở lớp vỏ lụa này.

Ngoài cách nấu cơm thông thường như gạo trắng, gạo lứt còn có thể đem rang lên để nấu nước uống.

Lợi ích sức khỏe từ nước gạo lứt rang

Bài đăng trên website của Bệnh viện đa khoa Medlatec có sự tham vấn y khoa của BSCKI Dương Ngọc Vân chỉ ra những tác dụng của gạo lứt rang:

Giúp giảm cân

Công dụng đầu tiên và dễ nhận thấy của gạo lứt rang là hỗ trợ giảm cân hiệu quả, trong gạo lứt rang chứa hàm lượng calo ít, kích thích cơ thể đào thải nhanh chóng các chất béo cũng như tăng cường đốt cháy mỡ thừa.

Ăn gạo lứt rang đem lại cảm giác no lâu, hạn chế các cơn thèm ăn nên nếu duy trì thói quen ăn gạo lứt rang thường xuyên sẽ là phương pháp hữu hiệu để giảm cân và kiểm soát cân nặng hiệu quả.

Tuy nhiên, sử dụng gạo lứt rang chỉ là phương pháp kết hợp, bổ trợ trong quá trình giảm cân nên bạn không nên coi loại thực phẩm này là món ăn chính và loại bỏ các nhóm thực phẩm khác. Để giảm cân hiệu quả, bạn nên duy trì một chế độ ăn lành mạnh với các nhóm thực phẩm đa dạng, kết hợp uống nước gạo lứt rang và có cả chế độ tập luyện đều đặn.

Làm đẹp da, giảm nguy cơ ung thư

Gạo lứt rang giàu vitamin E và các chất chống oxy hóa cũng như các axit amin nên loại ngũ cốc này có thể tiêu diệt được các gốc tự do, giúp cho làn da của bạn trở nên mịn màng và căng bóng, thậm chí nó còn có khả năng làm chậm quá trình lão hóa.

Hơn nữa, nước gạo lứt rang còn có khả năng kìm hãm hoạt động của các tế bào ung thư, ngăn ngừa sỏi thận.

Cân bằng lượng đường trong máu

Gạo lứt rang đóng vai trò quan trọng trong việc điều chỉnh lượng đường trong máu bằng cách giữ cho lượng đường ở mức thấp. Loại thực phẩm này cũng giúp giảm nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường type 2.

Loại ngũ cốc này được xem là thực phẩm rất phù hợp với người béo phì. Với hàm lượng canxi dồi dào có trong gạo lứt nên có khả năng giúp xương và răng trở nên rắn chắc hơn.

Giúp điều chỉnh hormone của tuyến giáp

Lượng hormone tuyến giáp được điều chỉnh khi và chỉ khi có hoạt chất là selen. Trong nước gạo lứt có khá nhiều thành phần này nên nó sẽ giúp điều chỉnh hoạt động của tuyến giáp cân bằng hơn.

Bên cạnh đó, gạo lứt rang còn giúp lưu thông tuần hoàn mạch máu, tăng cường chức năng gan, chống lại quá trình oxi hóa và loại bỏ được các độc tố ra ngoài cơ thể rất hiệu quả. Đây còn là loại thức uống thanh đạm nên hỗ trợ cải thiện giấc ngủ hiệu quả. Uống nước gạo lứt rang giúp tăng cường lượng gaba trong cơ thể - chất quan trọng giúp ổn định tâm lý, giảm căng thẳng cho người sử dụng.

Những ai không nên uống nước gạo lứt rang

Chia sẻ trên báo Gia đình & Xã hội, Lương y Vũ Quốc Trung - Hội Đông y Hà Nội cho biết vào mùa hè nắng nóng oi bức, một số loại nước như gạo lứt rang được nhiều người dùng để giải nhiệt. Tuy nhiên, không thể vì những lợi ích trước mắt mà mọi người lại lạm dụng loại nước này.

Theo lương y Vũ Quốc Trung, những người có tình trạng lạnh bụng, thường đi tiểu lỏng nên thận trọng khi dùng những loại thực phẩm có tính mát, tính hàn. Hơn nữa, chúng ta cũng không nên sử dụng nước gạo lứt rang để thay thế nước lọc hàng ngày.

Không nên sử dụng nước trà gạo lứt để thay thế nước lọc hàng ngày (Ảnh minh họa: pinterest)

Không nên sử dụng nước trà gạo lứt để thay thế nước lọc hàng ngày (Ảnh minh họa: pinterest)

Theo chia sẻ của ThS.BS Doãn Thị Tường Vi (nguyên Trưởng khoa Dinh dưỡng, bệnh viện 198), gạo lứt chứa nhiều vitamin nhóm B, vitamin E, magie, sắt và chất xơ. Nên sử dụng nước gạo lứt rang có tác dụng chống táo bón, nhuận tràng, giúp cho hệ tiêu hóa hoạt động trơn tru hơn.

Tuy nhiên, ThS. BS Doãn Thị Tường Vi cũng khuyến cáo trẻ em, những người có thể trạng ốm yếu, gầy gò hay phụ nữ đang mang thai nên hạn chế uống nước gạo lứt để tránh gây hại cho sức khỏe.

Khánh An (tổng hợp)

Nguồn VTC: https://vtcnews.vn/nhung-ai-khong-nen-uong-gao-lut-rang-ar870955.html