Nhúm muối 'độc lạ' bán giá 10 triệu đồng, đại gia liền xuống tiền mua

Muối là gia vị quen thuộc trong cuộc sống hàng ngày với giá chỉ vài nghìn đồng/kg. Tuy nhiên, có loại giá 10 triệu/kg gây sự tò mò đối với nhiều người.

Muối tưởng chừng là gia vị rẻ mà gian bếp nhà nhà đều có có. Tuy nhiên trên thế giới có nhiều loại muối độc lạ mà khi nhắc đến giá tiền ai cũng choáng váng. Điển hình có một loại muối có tên “hoa muối - fleur de sel" được mệnh danh là loại muối đắt đỏ dành cho hoàng gia. Đây là loại muối do người Pháp đặt và cũng là loại muối do người Pháp làm ra đầu tiên trên thế giới.

Lý do loại muối này thuộc top đắt nhất thế giới là vì loại muối này rất đẹp, tinh khiết, hiếm và đắt hơn rất nhiều so với các loại muối thông thường, nên người Pháp rất quý và đặt cho chúng cái tên mỹ miều đến vậy.

Đây là loại muối đắt đỏ dành cho hoàng gia, giá bán hơn 10 triệu đồng/kg vẫn có người mua ầm ầm.

Điều đáng nói theo quan niệm truyền thống người dân địa phương, “hoa muối” được kết tinh trên mặt nước, không chạm đất nên được cho là có độ sạch hoàn hảo. Đồng thời, chúng cũng có độ mặn nhẹ, dịu, ngọt hơn so với muối hột thông thường nên rất được giới quyền quý và giàu có ở châu Âu ưa chuộng.

Để hiêu hơn về loại muối đắt đỏ, ta cần tìm hiểu quy trình làm ra nó. “Hoa muối” là sản phẩm được tạo ra bởi một quy trình thủ công phức tạp có từ thế kỷ thứ IX, bao gồm việc thu hoạch lớp muối mỏng kết tinh trên bề mặt của các ruộng muối dọc theo bờ biển, chủ yếu ở vùng Brittany của Pháp. Các loại muối cao cấp cũng được sản xuất ở các vùng của Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha và Anh, nhưng không được đánh giá cao bằng loại sản xuất ở Pháp.

Trên thực tế "hoa muối" thực chất là những mầm tinh thể muối, bắt đầu được kết tinh trên bề mặt nước muối bão hòa ở ruộng làm muối. Khi các phân tử nước bay hơi sẽ sinh ra phân tử muối. Sau đó chúng sẽ liên kết với nhau và đóng váng nổi trên bề mặt. Lúc này người nông dân nhẹ nhàng hớt các váng muối này và thu được sản phẩm là loại muối quý hiếm bán ra thị trường với giá đắt đỏ.

“Hoa muối” hình thành tự nhiên trong điều kiện thời tiết rất hạn chế và bởi vì phải làm thủ công, giá thành sản xuất ra chúng khá tốn kém, ước tính chi phí lên tới 66 USD/kg hoặc thậm chí cao hơn.

Từ lâu nay muối "hoa muối" từ lâu được xem là một sản phẩm cao cấp trong các nhà hàng ở châu Âu.

Do đắt đỏ nên “hoa muối” thường không được sử dụng như một gia vị thông thường trong quá trình nấu ăn. Do đó các đầu bếp thường dùng muối này phù hợp sử dụng để làm tăng giá trị thẩm mỹ và hương vị các món ăn nâng tầm đẳng cấp. Một vài tinh thể của “hoa muối” sẽ được rắc lên món ăn ngay trước khi phục vụ, giúp gia tăng giá trị món ăn, tạo sức hấp dẫn cả về mặt thị giác và kết cấu.

Theo Businessinsider, “hoa muối” không chỉ giá thành đắt mà loại muối này gây ấn tượng khi có hương vị đặc sắc. Do đó, ngày nay, chỉ tính tại Pháp, “hoa muối” đã có mức giá đắt gấp khoảng 230 lần so với muối ăn thông thường. Điều ngạc nhiên khi được xuất khẩu ra bên ngoài biên giới Pháp, chúng có thể có mức giá khó tin lên tới 420 USD/kg (khoảng hơn 10 triệu đồng).

Muối có nhiều lợi ích nhưng dùng bao nhiêu là đủ?

Muối là gia vị phổ biến trên toàn thế giới. Muối làm tăng hương vị, giúp bảo quản thực phẩm, hỗ trợ các chức năng của cơ thể. Đặc biệt, natri trong muối đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì lượng chất lỏng trong cơ thể, giữ cho tim, gan và thận hoạt động đồng bộ. Tuy nhiên, ăn quá nhiều muối sẽ gây hại cho cơ thể, đặc biệt ở những người mắc bệnh tim, theo trang Onlymyhealth.

Ăn muối tốt cho sức khỏe nhưng không phải cứ ăn nhiều là có lợi. Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), tiêu thụ nhiều natri và ít kali sẽ góp phần gây ra huyết áp cao, làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ. Để giảm thiểu các rủi ro sức khỏe này, người trưởng thành không nên tiêu thụ quá 5 gram muối mỗi ngày, theo Thanh Niên.

Trúc Chi (t/h)

Nguồn Người Đưa Tin: https://nguoiduatin.vn/nhum-muoi-doc-la-ban-gia-10-trieu-dai-gia-lien-xuong-tien-mua-a661528.html