Nhọc nhằn mưu sinh dưới nắng như thiêu đốt của những người coi 'việc nghỉ lễ là điều xa vời'

Trong ngày Quốc tế lao động 1/5, nhiều người lao động tự do ở Nghệ An vẫn lặng lẽ mưu sinh, giữ nhịp làm việc như ngày thường.

Trong ngày nghỉ cuối cùng của đợt nghỉ lễ 30/4 – 1/5, không khí oi bức, trên các con đường, tuyến phố ở TP Vinh (Nghệ An), đâu đó thấp thoáng những lao động tự do đang “phơi” mình dưới nắng nóng 40 độ C để làm việc. Nhịp sống của họ chẳng khác gì ngày thường. Mỗi người một hoàn cảnh, công việc khác nhau nhưng họ đều có điểm chung là cuộc sống mưu sinh khó nhọc.

Mồ hôi ướt đẫm áo, ông Nguyễn Văn Tuấn (SN 1975, trú phường Hồng Sơn, TP Vinh) cho biết, đã có hơn 10 năm làm nghề cửu vạn ở chợ Vinh. “Những người làm nghề chân tay như chúng tôi thì làm gì có ngày nghỉ, chỉ mong ngày nào cũng có việc làm là tốt lắm rồi. Những ngày lễ, nhiều người cùng gia đình đi du lịch nghỉ ngơi, mình cũng thấy tủi thân, nhất là thương các con thiệt thòi vì bố mẹ quá khó khăn”, ông Tuấn tâm sự.

Cật lực đẩy số hàng vừa mua được, bà Lê Thị Hải (SN 1966) cho hay, không kể nắng mưa, ngày lễ, bà đều rong ruổi trên chiếc xe cà tàng đi mua ve chai. Cật lực mỗi tháng bà cũng kiếm được khoảng 4 triệu đồng, nên dù ngày lễ bà vẫn chăm chỉ đi làm.

“Nghề thu mua đồng nát phải rong ruổi khắp phố, hôm được nhiều thì được 200 - 300 nghìn đồng, hôm ít thì chỉ được hơn 100 nghìn đồng thôi. Hy vọng ngày nghỉ, nhiều siêu thị, cửa hàng và các gia đình họ sẽ dọn dẹp nhà cửa thì tôi sẽ mua được nhiều hàng hơn”, bà Hải chia sẻ.

Thời tiết nắng nóng gay gắt, người lao động vẫn miệt mài mưu sinh mong bán được nhiều hàng để lo cho cuộc sống.

Ngồi bên vệ đường chờ khách, ông Nguyễn Văn Long (SN 1970, quê huyện Hưng Nguyên, Nghệ An) nói: “Làm nghề chạy xe lai như chúng tôi làm gì có ngày nghỉ, chỉ mong ngày nào cũng đông khách là mừng rồi. Mấy hôm nay người dân nghỉ lễ nên lượng khách cũng ít hơn so với ngày thường”.

Nắng nóng, chủ "tiệm" cắt tóc phải dùng ô, tấm vải che chắn.

Với những người lao động tự do, việc nghỉ lễ là điều xa vời.

Dù ngày thường hay ngày lễ, những lao động tự do vẫn miệt mài với công việc của mình.

Thu Hiền

Nguồn Tiền Phong: https://tienphong.vn/nhoc-nhan-muu-sinh-duoi-nang-nhu-thieu-dot-cua-nhung-nguoi-coi-viec-nghi-le-la-dieu-xa-voi-post1633391.tpo