Nhiều vấn đề được giải đáp tại Hội nghị đối thoại với công nhân, viên chức, người lao động Yên Bái

Tại Hội nghị tiếp xúc cử tri chuyên đề kết hợp đối thoại với công nhân, viên chức, người lao động trên địa bàn tỉnh năm 2023 đã có rất nhiều ý kiến, kiến nghị của các đại biểu là công nhân, viên chức, người lao động được các đồng chí lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo các sở, ngành quan tâm giải đáp. Báo Yên Bái xin được gửi tới quý độc giả một số ý kiến, kiến nghị tại Hội nghị.

Chiều nay – 27/9, các đồng chí: Đỗ Đức Duy - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; Trần Huy Tuấn – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Chương Phát – Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh chủ trì Hội nghị tại điểm cầu trung tâm Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh.

Đại diện Công đoàn viên chức tỉnh nêu ý kiến về những giải pháp, chính sách để xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.

Đại diện Công đoàn viên chức tỉnh nêu ý kiến về những giải pháp, chính sách để xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.

Tại Hội nghị, các đại biểu đặc biệt bày tỏ quan tâm đến vấn đề phát triển nguồn nhân lực của tỉnh, trọng tâm là nâng cao chất lượng nhân lực khu vực nông nghiệp, nông thôn, nhân lực vùng đồng bào dân tộc thiểu số và xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức các cấp, các ngành đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy giải đáp các ý kiến, kiến nghị của các đại biểu liên quan tới công tác phát triển nguồn nhân lực tỉnh Yên Bái.

Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy giải đáp các ý kiến, kiến nghị của các đại biểu liên quan tới công tác phát triển nguồn nhân lực tỉnh Yên Bái.

Về vấn đề này, đồng chí Đỗ Đức Duy – Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh cho biết, Tỉnh ủy đã ban hành Nghị quyết số 21 ngày 20/01/2021 về phát triển nguồn nhân lực tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021-2025, trong đó có nêu 11 nhiệm vụ và giải pháp để phấn đấu đạt mục tiêu phát triển nguồn nhân lực của tỉnh.

Vấn đề hạ tầng các khu, cụm công nghiệp của tỉnh xuống cấp, chưa được đầu tư đồng bộ gây ngập úng, mất an toàn giao thông, ảnh hưởng nhiều tới việc đi lại của công nhân lao động cũng được các đại biểu nêu ra tại đối thoại.

Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy cho biết thêm về định hướng của tỉnh trong việc đầu tư kết cầu hạ tầng các khu, cụm công nghiệp trong thời gian tới, đồng thời trực tiếp trả lời ý kiến của các đại biểu liên quan đến chính sách của tỉnh về thu hút đầu tư gắn với phát triển bền vững, thúc đẩy hệ sinh thái kinh doanh thân thiện môi trường, định hướng các nhà đầu tư có ý thức bảo vệ môi trường; giải pháp phát triển đảng viên trong doanh nghiệp ngoài Nhà nước cùng những cơ chế, giải pháp của tỉnh nhằm tập hợp, bồi dưỡng đội ngũ những người quản lý tại các doanh nghiệp trở thành đảng viên và là nòng cốt trong chi bộ doanh nghiệp.

Chủ tịch UBND tỉnh Trần Huy Tuấn trả lời, làm rõ nhiều vấn đề liên quan trực tiếp đến quyền lợi của người lao động.

Chủ tịch UBND tỉnh Trần Huy Tuấn trả lời, làm rõ nhiều vấn đề liên quan trực tiếp đến quyền lợi của người lao động.

Nhóm vấn đề thực hiện chế độ, chính sách đào tạo nghề, giải quyết việc làm, tiền lương, bảo hiểm xã hội, nhà ở xã hội, cải thiện điều kiện lao động cho công nhân, viên chức, người lao động cũng được nhiều đại biểu quan tâm.

Về nội dung này, đồng chí Trần Huy Tuấn - Chủ tịch UBND tỉnh đã trả lời làm rõ thêm các vấn đề như: nâng cao ý thức của người sử dụng lao động và người lao động trong việc chấp hành các quy định về an toàn, vệ sinh lao động nhằm hạn chế tai nạn lao động; vấn đề đảm bảo quyền lợi, thanh toán nợ lương và đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) cho người lao động trong các doanh nghiệp đã phá sản; kế hoạch thực hiện Đề án xây nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021-2030; giải pháp thi hành pháp luật lao động đối với các doanh nghiệp không ký hợp đồng, trốn đóng BHXH ảnh hưởng đến quyền lợi của người lao động...

Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nguyễn Chương Phát giải đáp các thắc mắc của đại biểu tại Hội nghị.

Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nguyễn Chương Phát giải đáp các thắc mắc của đại biểu tại Hội nghị.

Nhiều vấn đề cụ thể khác, ảnh hưởng trực tiếp tới quyền lợi chính đáng, hợp pháp của người lao động cũng được đại biểu ở các điểm cầu trong tỉnh kiến nghị, đề xuất và được lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh giải trình, làm rõ.

Trong đó, lãnh đạo LĐLĐ tỉnh cho biết các giải pháp của tỉnh để khuyến khích, tạo điều kiện cho công nhân lao động tham gia học tập, nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nghiệp thích ứng với cuộc cách mạng 4.0; những biện pháp mang tính đột phá của ngành BHXH để giải quyết tình trạng chậm đóng, trốn đóng BHXH, đảm bảo quyền lợi cho người lao động.

Lãnh đạo Sở Lao động – Thương binh và Xã hội đã giải trình về những bất cập trong đào tạo nghề cho lao động nông thôn cũng như giải pháp của ngành để giữ người lao động gắn bó lâu dài với hệ thống BHXH. Lãnh đạo Sở Y tế nêu giải pháp giúp công nhân lao động trong các khu, cụm công nghiệp được tiếp cận nguồn thực phẩm an toàn, phù hợp với mức thu nhập.

Hội nghị tiếp xúc cử tri kết hợp đối thoại với người lao động trên địa bàn tỉnh đã phân tích, làm rõ thực trạng, những vấn đề đang nhận được sự quan tâm của công nhân, viên chức, người lao động Yên Bái cũng như việc thực hiện công tác chăm lo đời sống của họ trong thời gian qua. Qua đó gợi mở để các đồng chí lãnh đạo tỉnh, cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị, địa phương tiếp tục có các giải pháp, kịp thời tháo gỡ khó khăn, nhằm tiếp tục phát huy vai trò, vị trí, sức mạnh to lớn của đội ngũ công nhân, viên chức, người lao động.

Thu Trang – Mạnh Cường

Nguồn Yên Bái: https://baoyenbai.com.vn/11/301309/nhieu-van-de-duoc-giai-dap-tai-hoi-nghi-doi-thoai-voi-cong-nhan-vien-chuc-nguoi-lao-dong-yen-bai.aspx