Nhiều trường đại học tăng học bổng hỗ trợ sinh viên

Nhằm giảm áp lực cho sinh viên và gia đình khi tăng học phí năm học tới, nhiều trường đại học (ĐH) cho biết sẽ tăng chính sách học bổng dành cho nhiều đối tượng sinh viên.

Sinh viên Trường ĐH Ngoại ngữ (ĐH Quốc gia Hà Nội) trong lễ trao bằng cử nhân năm 2024. Ảnh: VNU-ULIS.

Đa dạng chính sách học bổng

Theo Nghị định 97/2023/NĐ-CP, năm học 2023-2024, mức học phí của giáo dục ĐH chính thức tăng so với năm học 2022-2023. Đến năm học 2024-2025, học phí ĐH sẽ tiếp tục tăng khiến nhiều sinh viên và gia đình lo lắng. Bên cạnh chính sách hỗ trợ cho sinh viên như có quỹ cho sinh viên vay vốn, quỹ hỗ trợ sinh viên, các trường cũng triển khai nhiều chính sách học bổng để thu hút sinh viên giỏi, tài năng và hỗ trợ sinh viên có hoàn cảnh khó khăn.

Trường ĐH Công thương TPHCM, cho biết, năm 2024 là năm đầu tiên trường áp dụng chính sách miễn, giảm 50% học phí học kỳ 1 đối với một số ngành kỹ thuật. Cùng với đó, nhà trường dành hơn 40 tỷ đồng được trích từ nguồn quỹ học bổng và quỹ hỗ trợ sinh viên để trao học bổng cho sinh viên vượt khó và hỗ trợ sinh viên nghèo, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn.

ThS Trần Thúy Trâm Quyên - Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Quốc tế Hồng Bàng (HIU) cho biết, nhà trường sẽ hỗ trợ 30 triệu đồng/năm học cho sinh viên ngành y khoa và răng - hàm - mặt; Tặng học bổng 5 triệu cho sinh viên ngành dược; Chương trình học phí đặc biệt 35 triệu đồng/năm cho ngành y tế công cộng và nhiều ngành được tặng học bổng 100% học phí học kỳ I.

Theo ông Lê Xuân Thành - Trưởng phòng Công tác chính trị - sinh viên (Trường ĐH Mỏ - Địa chất), đi cùng với mức tăng học phí, giá trị học bổng, mức vay vốn và nhiều gói hỗ trợ khác đều sẽ tăng lên bởi các gói này đều được tính dựa trên học phí. Bên cạnh đó, học phí tăng sẽ giúp cải thiện nhiều quyền lợi cho sinh viên nên các em yên tâm đăng ký.

Hiện nay, ở nhiều trường ngoài các học bổng cho sinh viên học giỏi, sinh viên hoàn cảnh khó khăn còn có nhiều học bổng của doanh nghiệp, học bổng doanh nghiệp đầu tư hỗ trợ cho nhà trường, sinh viên có thể tìm hiểu và nộp hồ sơ để được xem xét cấp học bổng phù hợp.

Những ngành được hỗ trợ 100% học phí

Theo quy định khoản 3 Điều 105 Luật Khám bệnh, chữa bệnh 2023, người học chuyên ngành tâm thần, giải phẫu bệnh, pháp y, pháp y tâm thần, truyền nhiễm và hồi sức cấp cứu sẽ được Nhà nước hỗ trợ toàn bộ học phí và hỗ trợ chi phí sinh hoạt trong toàn khóa học nếu học tại cơ sở đào tạo thuộc khối ngành sức khỏe của Nhà nước. Đối với người học tại cơ sở đào tạo thuộc khối ngành sức khỏe của tư nhân hỗ trợ tiền đóng học phí và hỗ trợ chi phí sinh hoạt trong toàn khóa học tương ứng với mức quy định nêu trên.

Đối tượng được nhận học bổng là những sinh viên chuyên ngành này phải có kết quả học tập, rèn luyện đủ điều kiện theo quy định để được cấp học bổng tại cơ sở đào tạo thuộc khối ngành sức khỏe của Nhà nước.

Điều 15 nghị định 81/2021/NĐ-CP cũng quy định các ngành miễn học phí cho sinh viên bao gồm: Tư tưởng Hồ Chí Minh, Mác - Lênin, ngành lao, phong, tâm thần, pháp y tâm thần, giám định pháp y, giải phẫu bệnh tại các cơ sở đào tạo công lập theo chỉ tiêu đặt hàng của Nhà nước.

Bên cạnh đó, một số ngành sinh viên được giảm 70% học phí gồm: các ngành nghệ thuật truyền thống và đặc thù trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, cơ sở giáo dục ĐH công lập, tư thục có đào tạo về văn hóa - nghệ thuật bao gồm: nhạc công kịch hát dân tộc; nhạc công truyền thống Huế, đờn ca tài tử Nam Bộ…

Một số nghề học nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm đối với giáo dục nghề nghiệp theo danh mục nghề học nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội quy định.

Đối với những ngành khó tuyển, kén người học, các trường cũng tung ra các gói học bổng hấp dẫn để thu hút người học. Đơn cử, ĐH Quốc gia Hà Nội tặng học bổng cho sinh viên các ngành khoa học cơ bản thuộc Trường ĐH Khoa học tự nhiên, Trường ĐH Khoa học xã hội và Nhân văn. Trong đó, Trường ĐH Khoa học tự nhiên có 9 ngành được hỗ trợ, gồm: tài năng toán học, tài năng vật lý, tài năng hóa học, tài năng sinh học, địa lý tự nhiên, địa chất học, tài nguyên và môi trường nước, hải dương học và công nghệ kỹ thuật hạt nhân.

Trường ĐH Khoa học tự nhiên (ĐH Quốc gia TPHCM) thông tin về quỹ học bổng cho tân sinh viên năm nay khoảng 7,2 tỷ đồng. Học bổng này có giá trị bằng 50 -100% học phí cho năm đầu tiên và 50 -75 -100% học phí toàn khóa cho những em trúng tuyển có thành tích cao, thủ khoa, á khoa, vượt khó…

Hàn Minh

Nguồn Đại Đoàn Kết: https://daidoanket.vn/nhieu-truong-dai-hoc-tang-hoc-bong-ho-tro-sinh-vien-10278868.html