Nhiều thành phố ở Trung Quốc nới lỏng hạn chế mua nhà

Hàng loạt thành phố lớn của Trung Quốc đang dần nới lỏng, thậm chí dỡ bỏ mọi hạn chế mua nhà. Đây là một phần trong nỗ lực của quốc gia này nhằm giải phóng nhu cầu nhà ở và kích thích thị trường bất động sản đang trì trệ.

Bắc Kinh, một trong những thị trường bất động sản đắt đỏ nhất Trung Quốc, đã đưa ra một loạt biện pháp nới lỏng quy định mua nhà ở hồi đầu tháng 5. Theo đó, các gia đình đạt đến giới hạn sở hữu hiện tại sẽ được phép mua thêm một căn nhà ở khu vực bên ngoài đường vành đai 5 của Bắc Kinh.

Cùng với đó, hàng loạt thành phố, bao gồm Thiên Tân, Hàng Châu, Tây An, Thành Đô và Thâm Quyến cũng có động thái tương tự.

Hàng Châu, thủ phủ tỉnh Chiết Giang, phía đông Trung Quốc đã công bố dỡ bỏ hoàn toàn các hạn chế trước đó liên quan đến việc mua nhà. Từ ngày 9/5, chính quyền thành phố sẽ ngừng kiểm tra hồ sơ an sinh xã hội hoặc hộ khẩu của người mua nhà cũng như các giấy tờ khác.
Tất cả cho thấy nỗ lực của Trung Quốc trong việc kiềm chế cuộc khủng hoảng bất động sản, vốn là lực cản lớn với nền kinh tế.

Tháng trước, Bộ Chính trị Trung Quốc đã cam kết đưa ra những biện pháp mới để giải quyết cuộc khủng hoảng bất động sản, trong đó cho phép các thành phố áp dụng chính sách riêng để mua lại bất động sản tồn đọng, và biến chúng thành các dự án nhà ở xã hội.

Việc giải quyết tình trạng tồn kho nhà ở từng là chính sách ưu tiên cách đây một thập kỷ của Trung Quốc, khi các cơ quan quản lý cố gắng hạn chế đòn bẩy trong hệ thống tài chính khiến nhiều công ty bất động sản rơi vào cảnh vỡ nợ, để lại hàng triệu căn hộ xây dở.

Mời quý vị theo dõi thông tin chi tiết!

Truyền hình Quốc hội Việt Nam

Nguồn Quốc Hội TV: https://www.quochoitv.vn/nhieu-thanh-pho-o-trung-quoc-noi-long-han-che-mua-nha-221709.htm