Nhiều sự cố về điện do diều vướng vào đường dây

Thời gian gần đây, trên địa bàn T.P Sông Công liên tiếp xảy ra sự cố mất điện diện rộng. Nguyên nhân được xác định là do diều bay, mắc vào hệ thống đường dây trung, cao thế khiến công nhân ngành Điện mất nhiều thời gian xử lý, khắc phục sự cố để cấp điện trở lại cho khách hàng.

Công nhân Điện lực Sông Công xử lý sự cố về điện do diều gây ra.

Công nhân Điện lực Sông Công xử lý sự cố về điện do diều gây ra.

Từ năm 2020 đến nay, trên địa bàn T.P Sông Sông đã xảy ra 23 vụ mất điện diện rộng do diều bay vào đường dây điện cao áp. Cụ thể, gần đây nhất, vào khoảng 3 giờ sáng ngày 30-3, tại xóm Long Vân, xã Bình Sơn bị mất điện. Nhận được tin báo của người dân, công nhân Điện lực Sông Công đã tiến hành kiểm tra và phát hiện có một chiếc diều bị mắc ở đường dây trung thế. Công tác khắc phục sự cố được tiến hành từ 6 giờ sáng với sự tham gia của 10 công nhân, 2 xe cẩu… cho đến 12 giờ, hơn 3.000 khách hàng mới được cấp điện trở lại.

Anh Đỗ Đức Linh, kỹ thuật viên an toàn thuộc Phòng Kỹ thuật Điện lực Sông Công cho biết: Khi nhận được tin báo của người dân về sự cố mất điện, bất kể là ngày hay đêm, chúng tôi đều sẵn sàng đến nơi xảy ra sự cố để kiểm tra. Nếu nguyên nhân gây mất điện là do diều vướng vào đường dây, chúng tôi tiến hành cắt điện, dùng xe cẩu (nếu xe vào được vị trí diều bị mắc), nối sào thành đoạn dài… để kéo diều xuống. Trường hợp không kéo được, chúng tôi buộc phải tiến hành hạ đường dây nên mất rất nhiều thời gian cấp điện trở lại cho người dân.

Mặc dù Điện lực Sông Công đã tích cực phối hợp với Trung tâm Văn hóa, thể thao và truyền thông thành phố; các xã, phường; đơn vị; trường học… tuyên truyền về những tác hại do diều gây ra ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của người dân. Tuy nhiên, trên địa bàn vẫn xảy ra tình trạng người dân thả diều chủ yếu vào chiều muộn và ban đêm. Anh Dương Xuân Hà, ở tổ dân phố Kè, phường Thắng Lợi cho hay: Gia đình tôi nhiều năm nay chuyên sản xuất và chế biến chè. Công đoạn sao, vò chè chủ yếu làm bằng máy nên thi thoảng có sự cố mất điện mà không được Điện lực báo trước, việc sản xuất chè của gia đình cũng bị ảnh hưởng không nhỏ.

Ông Dương Văn Hợp, Giám đốc Điện lực Sông Công cho biết: Điện lực Sông Công hiện đang quản lý trên 200km đường dây trung thế, cao thế; 500km đường dây hạ thế; 2 trạm biến áp 110kV, đảm bảo cung cấp điện cho Khu công nghiệp Sông Công 1 và Khu công nghiệp Sông Công 2 với hơn 400 khách hàng là các doanh nghiệp, gần 22.000 khách hàng là các hộ dân. Nếu xảy ra mất điện trên diện rộng với thời gian kéo dài sẽ gián đoạn hoạt động sản xuất, kinh doanh của các đơn vị cũng như ảnh hưởng đời sống, sinh hoạt của người dân. Vì thế, thời gian tới, chúng tôi sẽ tích cực phối hợp với các đơn vị, trường học, xóm, tổ dân phố… tuyên truyền để người dân hiểu được tác hại, tổn thất do diều vướng vào đường dây điện. Nếu phát hiện trường hợp thả diều để diều vướng vào đường dây điện, chúng tôi cũng đề nghị tổ dân phố không xét gia đình văn hóa đối với gia đình người đó…

Vi Vân

Nguồn Thái Nguyên: http://baothainguyen.org.vn/tin-tuc/xa-hoi/nhieu-su-co-ve-dien-do-dieu-vuong-vao-duong-day-282632-85.html