Nhiều nước Baltic 'dọa' chặn tàu Nga đi qua khu vực, kêu gọi NATO gia tăng tuần tra

Ngày 20/10, Tổng thống Latvia Edgars Rinkevics cảnh báo các tàu Nga có thể bị chặn đi qua biển Baltic nếu cuộc điều tra cho thấy Moscow liên quan đến việc gây thiệt hại cho cơ sở hạ tầng khí đốt của các nước trong khu vực.

NATO và các đồng minh đang tăng cường tuần tra ở Biển Baltic sau những thiệt hại gần đây đối với cơ sở hạ tầng dưới biển trong khu vực. (Nguồn: Postimees)

NATO và các đồng minh đang tăng cường tuần tra ở Biển Baltic sau những thiệt hại gần đây đối với cơ sở hạ tầng dưới biển trong khu vực. (Nguồn: Postimees)

Phát biểu trên truyền thông, nhà lãnh đạo Latvia nói: "Nếu xác định được trách nhiệm của Nga hoặc một quốc gia khác, mà rất ít khả năng là một quốc gia khác, thì tôi cho rằng vấn đề chúng tôi đóng cửa biển Baltic đối với mọi con tàu của Nga sẽ được thảo luận”.

Theo Tổng thống Rinkevics, các cuộc thảo luận như vậy vẫn chưa được tiến hành vì để đưa ra kết luận cần phải “chờ kết quả điều tra cụ thể và rõ ràng”. Tuy nhiên, ông cho rằng “một bước đi đầy đủ và cân bằng” là tăng cường tuần tra của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) ở Baltic.

Hiện NATO và các nước thành viên đang tăng cường tuần tra ở Biển Baltic sau những thiệt hại gần đây đối với cơ sở hạ tầng dưới biển trong khu vực.

Các biện pháp gia tăng bao gồm các chuyến bay giám sát và trinh sát bổ sung, bao gồm cả máy bay tuần tra hàng hải, máy bay AWACS của NATO và máy bay không người lái. Một đội gồm 4 thợ săn mìn của NATO cũng đang được điều động tới khu vực này.

Ngày 17/10, Thụy Điển thông báo đã nhận được thông tin về tuyến cáp viễn thông giữa Estonia và Thụy Điển bị hư hại, trùng với thời điểm xảy ra sự cố tại đường ống dẫn khí đốt Balticconnector.

Đường ống dẫn khí đốt Balticconnector dài 80 km, được hoàn thành tháng 12/2019. Tuyến đường ống này chạy dưới biển ở Vịnh Phần Lan, nối Inkoo ở Phần Lan và Paldiski ở Estonia. Hiện đường ống tạm ngừng hoạt động vì sự cố ngày 8/10 mà Phần Lan cho là do “tác động từ bên ngoài”.

Bộ Ngoại giao Phần Lan đã thông báo cho Nga “về mức độ nghiêm trọng của vấn đề” và tuyên bố bắt đầu điều tra, tập trung vào một số con tàu, bao gồm tàu Sevmorput của Nga được cho là “ở gần hiện trường” vụ việc.

Tập đoàn nhà nước Rosatom, công ty sở hữu tàu container, “bác bỏ mọi giả định về việc liên quan” đến thiệt hại đối với tuyến đường ống. Helsinki cũng đã liên lạc với Bắc Kinh vì tình nghi tàu Newnew Polar Bear treo cờ Hong Kong cũng liên quan đến vụ này.

(theo the Baltic Times)

Nhất Phong

Nguồn TG&VN: https://baoquocte.vn/nhieu-nuoc-baltic-doa-chan-tau-nga-di-qua-khu-vuc-keu-goi-nato-gia-tang-tuan-tra-246909.html