Nhiều người ngáy to nhưng tỉnh dậy vẫn một mực phủ nhận, vì sao vậy?

Người ngủ ngáy thường nói họ không ngáy, phải chăng do họ không hề nghe thấy tiếng ngáy của mình? Các nhà khoa học đã đưa ra câu trả lời cho vấn đề này.

Con người có nghe thấy tiếng mình ngáy?

Ngáy xảy ra khi không khí không thể lưu thông qua mũi hoặc miệng một cách bình thường. Người ta có thể ngáy khi ngủ bất kể là ngày hay đêm.

Bất cứ ai từng bị đánh thức bởi tiếng ngáy của người khác đều biết những tiếng ngáy to và khó chịu đến mức nào, trong khi đó chính người ngáy vẫn ngủ ngon lành.

Vậy liệu rằng bản thân người ngáy có nghe thấy tiếng ngáy của mình không, hay họ có khả năng nào đó giúp họ "miễn dịch" với tiếng ngáy của chính mình?

Thực tế thú vị là cả hai điều trên đều đúng.

Ảnh minh họa

Trao đổi với Live Science, tiến sĩ Anita Shelgikar - giáo sư lâm sàng về y học giấc ngủ và thần kinh học tại Đại học Michigan cho biết: "Một số người thức giấc vì tiếng ngáy của chính họ. Nhưng những người khác lại không hề biết mình ngáy, bất kể mức độ nghiêm trọng hay tần suất ngáy".

Đó là vì mỗi người có một ngưỡng bị kích thích khác nhau, hay chính là xu hướng bị đánh thức khi đang ngủ. Tùy từng cá nhân, một số loại hay mức độ tiếng ồn lại có khả năng gây khó chịu hơn những tiếng ồn khác. Và việc một người có thức giấc vì tiếng ngáy của mình hay không cũng có thể khác nhau tùy theo từng đêm.

Shelgikar cho biết, ảnh hưởng của tiếng ồn đối với giấc ngủ tùy thuộc vào nhiều yếu tố như là cường độ tiếng ồn, loại tiếng ồn, ngưỡng bị tác động của mỗi người và các yếu tố môi trường khác.

Đối với một số người, tiếng thì thầm hay nhạc du dương vẫn có thể phá vỡ giấc ngủ của họ. Nhưng có những người dường như không bị ảnh hưởng gì của tiếng ồn, đặc biệt là những người ngáy.

Có một yếu tố nữa ảnh hưởng đến việc người ngủ ngáy có biết mình ngáy hay không: Giấc ngủ REM (pha ngủ mắt chuyển động nhanh). Lúc này, mắt của bạn đã nhắm nhưng vẫn chuyển động rất nhanh, não tạo ra các hình ảnh kì lạ hay còn gọi là giấc mơ và hoạt động mạnh.

Một số nghiên cứu cho thấy ngưỡng bị thức giấc của con người trong giấc ngủ REM thấp hơn trong giấc ngủ NREM (giấc ngủ mắt không chuyển động nhanh). Nhiều người ngáy to hơn và nhiều hơn trong pha ngủ REM. Chính vì thế một số người có thể nghe thấy và bị đánh thức bởi chính tiếng ngáy của mình trong pha ngủ REM.

Một số nghiên cứu gần đây cho thấy có một phương pháp gọi là "kích thích âm thanh theo pha". Đây là một giao thức truyền âm thanh để tăng thời lượng giấc ngủ sóng chậm, hay còn gọi là pha ngủ sâu.

Ảnh minh họa

Làm gì để giảm ngủ ngáy?

Hiện tượng ngáy xảy ra khi không khí không thể lưu thông dễ dàng qua mũi và miệng. Một người thỉnh thoảng mới ngáy thì hầu như không có gì phải lo lắng, trừ việc hơi ồn ào và có thể làm phiền người khác.

Tuy nhiên, người nào ngáy do một số nguyên nhân như là tình trạng ngưng thở khi ngủ thì dễ bị tăng nguy cơ đột quỵ hoặc đau tim. Có khoảng 25% dân số trưởng thành có nguy cơ bị ngưng thở khi ngủ. Đây là tình trạng dòng khí lưu thông qua đường hô hấp bị gián đoạn từ 10 giây trở lên trong lúc ngủ. Việc này làm bạn thức giấc thường xuyên trong đêm, gây ra tình trạng ngáy to và buồn ngủ vào ban ngày. Nguy cơ này gặp ở tất cả mọi đối tượng. Vì vậy, theo dõi giấc ngủ và mức độ ngáy cũng là điều cần thiết, nhất là ở người có tuổi.

Đối với những trường hợp ngáy thông thường, các bác sĩ cho biết người ngủ ngáy có thể điều chỉnh tư thế ngủ để giảm bớt tình trạng này. Theo đó, nằm nghiêng khi ngủ giúp giảm ngủ ngáy. Ở tư thế này, đường thở thông thoáng nhờ lưỡi được giữ ở vị trí trung gian, không che lấp đường thở. Hiệu quả giảm ngáy tương đương nhau khi nằm nghiêng trái hoặc nghiêng phải.

Ngoài ra, cần chú ý luyện tập thể dục thường xuyên, hạn chế uống rượu bia cũng là cách giúp tăng cường chức năng phổi, giảm tình trạng ngủ ngáy.

Phương Anh

Nguồn Gia Đình VN: https://giadinhonline.vn/nhieu-nguoi-ngay-to-nhung-tinh-day-van-mot-muc-phu-nhan-vi-sao-vay-d198648.html