Nhiều người bị lừa vì tin 'em Chủ tịch TP Đà Nẵng'

Lợi dụng việc cùng họ với Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, Văn Hữu Tưởng đã lừa chạy việc và nhận tiền để 'mua đất giá ưu đãi' giúp nhiều người, qua đó chiếm đoạt số tiền gần 3,8 tỷ đồng. Trong thời gian lẩn trốn, Tưởng còn tự nhận là Công an để tiếp tục lừa đảo.

Ngày 24/8, TAND TP Đà Nẵng mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Văn Hữu Tưởng (SN 1987, trú phường Hải Châu 1, quận Hải Châu) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo cáo trạng, từ năm 2014 đến năm 2021, Văn Hữu Tưởng tự nhận mình là em ông V.H.C (Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng năm 2011-2015), có quan hệ thân thiết với lãnh đạo các cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn TP Đà Nẵng. Tưởng “nổ” có khả năng xin được việc làm vào những vị trí như An ninh Sân bay Đà Nẵng; kế toán Công ty Sông Thu…cho những người có nhu cầu, đồng thời, nói dối là có thể được ưu ái mua đất của nhà nước với giá rẻ. Tin lời, nhiều người đã giao tiền cho Tưởng.

Cuối tháng 11/2014, Tưởng nhờ ông L.C.B tìm người có nhu cầu “chạy việc” vào bộ phận An ninh sân bay Đà Nẵng và hứa thù lao cho ông B số tiền 1.000 USD/mỗi trường hợp mà ông B giới thiệu. Tin lời, ông B đã dẫn bà N.T.H.V đến sân bay Đà Nẵng đưa cho Tưởng 60.000 USD để nhờ xin việc cho 3 người cháu và bị Tưởng chiếm đoạt. Bản thân ông L.C.B cũng bị Tưởng nói dối là xin mua được đất giá rẻ để nhận trước của ông B số tiền 300 triệu đồng.

Bị cáo Văn Hữu Tưởng.

Bị cáo Văn Hữu Tưởng.

Cũng với chiêu bài nhận tiền để chạy việc hoặc rủ chung tiền mua đất giá rẻ, Tưởng chiếm đoạt của bà T.T.T.X số tiền 180 triệu đồng; của ông T.Đ.G số tiền 350; của ông N.Đ.Đ số tiền 650 triệu đồng; ông T.X.L số tiền hơn 500 triệu đồng; anh N.X.H 400 triệu đồng.... Sau khi chiếm đoạt, Tưởng thay đổi số điện thoại, bỏ đi khỏi địa phương. Khi các nạn nhân đến nhà đòi tiền, vợ của Tưởng đã khắc phục được số tiền hơn 2 tỷ đồng.

Trong thời gian lẩn trốn, tháng 7/2021, Tưởng còn tự xưng tên là Dũng, công tác tại Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an TP Đà Nẵng và lừa chạy việc lái xe cho anh H.A.Đ (trú phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu) số tiền hơn 13 triệu đồng. Nghi ngờ mình bị lừa nên khi Tưởng hẹn gặp để nhận thêm tiền, anh H.A.Đ đã ôm đối tượng quật ngã xuống đường và hô hoán mọi người giúp đỡ. Cùng lúc đó có tổ tuần tra của Công an phường Hòa Minh (quận Liên Chiểu) đi ngang thấy vậy nên đã bắt giữ Tưởng lập biên bản phạm tội quả tang...

Tại phiên xét xử ngày 24/8, Văn Hữu Tưởng thừa nhận nội dung cáo trạng VKS truy tố đúng với hành vi phạm tội của mình. Bị cáo xin giảm nhẹ hình phạt để sớm về, làm ăn kiếm tiền trả cho các bị hại. HĐXX đã tuyên phạt Văn Hữu Tưởng mức án 12 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Thân Lai

Nguồn CAND: https://cand.com.vn/ban-tin-113/nhieu-nguoi-bi-lua-vi-tin-em-chu-tich-tp-da-nang-i665135/