Nhiều hộ dân xã Bảo Yên vẫn chờ nước sạch

PTĐT - Trên cùng địa bàn xã, chỉ cách nhau khoảng trăm mét, nhưng có hộ dân được lắp đồng hồ nước để sử dụng nước sạch, có hộ thì không.

Mặc dù đường đấu nối nước đã dẫn về đến nhà song do chưa được lắp đặt đồng hồ nên gia đình ông Trần Xuân Hải ở khu 3 vẫn phải sử dụng nước giếng khoan để sinh hoạt hằng ngày.

Mặc dù đường đấu nối nước đã dẫn về đến nhà song do chưa được lắp đặt đồng hồ nên gia đình ông Trần Xuân Hải ở khu 3 vẫn phải sử dụng nước giếng khoan để sinh hoạt hằng ngày.

PTĐT - Trên cùng địa bàn xã, chỉ cách nhau khoảng trăm mét, nhưng có hộ dân được lắp đồng hồ nước để sử dụng nước sạch, có hộ thì không. Liệu có sự nhầm lẫn hay vì một lý do nào khác? Đó là tâm trạng băn khoăn, trăn trở của 153 hộ dân xã Bảo Yên, huyện Thanh Thủy khi không được hưởng thụ lợi ích từ dự án: Công trình cấp nước sinh hoạt Trung Nghĩa, huyện Thanh Thủy.Từ nhiều năm nay, nguồn nước sinh hoạt của nhiều người dân huyện Thanh Thủy chủ yếu được lấy từ giếng khoan và giếng khơi nhưng mạch nước mấy năm nay yếu, nhiều người đào giếng sâu tới 15 - 18m mà vẫn không có đủ nước, bởi vậy cứ đến mùa cạn, rất nhiều người phải đi xin nước, chở nước về nấu ăn, còn tắm giặt, chăn nuôi, vườn tược... thì phải dùng nước giếng hoặc lấy nước từ sông Đà. Hoạt động chăn nuôi gia súc, gia cầm trên địa bàn cũng ảnh hưởng không nhỏ đối với nguồn nước, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây ra các loại bệnh do sử dụng nguồn nước sinh hoạt không đảm bảo vệ sinh.

153 hộ từ khu 1 đến khu 9 xã Bảo Yên vẫn đang chờ nước sạch

153 hộ từ khu 1 đến khu 9 xã Bảo Yên vẫn đang chờ nước sạch

Trước thực trạng đó, UBND tỉnh đã có quyết định phê duyệt dự án: Công trình cấp nước sinh hoạt Trung Nghĩa, huyện Thanh Thủy, giao cho Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn là chủ đầu tư và cụ thể là Ban Quản lý (BQL) dự án thủy lợi, nước sinh hoạt và vệ sinh môi trường nông thôn thực hiện dự án. Quy mô dự án cấp nước sinh hoạt cho 5 xã bao gồm: Bảo Yên, Trung Thịnh, Đoan Hạ, Hoàng Xá, Trung Nghĩa. Hệ thống cấp nước sinh hoạt Trung Nghĩa có công suất 7.200 m3/ngày đêm. phục vụ cấp nước cho 6.263 hộ dân tại 5 xã kể trên.Dự án hoàn thành, bắt đầu cấp nước từ tháng 2/2017. Tuy nhiên, hiện nay, trên địa bàn xã Bảo Yên vẫn còn khoảng hơn 150 hộ dân chưa được lắp bổ sung đồng hồ nước, điều này đồng nghĩa với việc chưa được cấp nước sinh hoạt. Mặc dù tình trạng này đã xảy ra từ 2 năm nay nhưng vẫn chưa được giải quyết.Ông Trần Xuân Hải ở khu 3, xã Bảo Yên cho biết: Gia đình tôi là một trong những hộ nằm trong danh sách đăng kí ngay từ đầu nhưng đến giờ vẫn chưa được lắp đồng hồ nước, chưa được sử dụng nước sạch. Mấy năm gần đây, nước giếng và nước sông Đà đang cạn dần, nguồn nước sinh hoạt không được đảm bảo. Các gia đình đã nhiều lần kiến nghị tới UBND xã Bảo Yên để đề xuất với chủ đầu tư hoàn thiện nốt các hạng mục, đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của người dân, nhưng đến nay vẫn chưa thấy triển khai.Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Hồng Hương, Phó Chủ tịch UBND xã Bảo Yên cho biết: Tại các cuộc họp, tiếp xúc cử tri, lãnh đạo địa phương đã nhiều lần được nghe phản ánh của người dân và nắm bắt được tình trạng, có một số hộ đăng kí sử dụng nước sạch thì không được lắp đồng hồ nước nhưng hộ không đăng kí lại được lắp đồng hồ. Điều này gây bức xúc cho người dân trên địa bàn xã. UBND xã đã gửi công văn số 58/CV-UBND ngày 22/12/2017 tới Chi cục Thủy lợi Phú Thọ, BQL dự án nước sinh hoạt và VSMT Nông thôn ( Sở NN & PTNT) để phối hợp giải quyết. Tuy nhiên, đến nay vẫn phải chờ đợi!

Do chưa có nước sạch nên sông Đà là nguồn nước được người dân sử dụng hàng ngày.

Do chưa có nước sạch nên sông Đà là nguồn nước được người dân sử dụng hàng ngày.

Về phía đại diện BQL dự án thủy lợi, nước sinh hoạt và VSMT nông thôn, ông Phan Đình Lương nêu rõ: BQL dự án đã tiếp nhận và nắm bắt được ý kiến của người dân cũng như chính quyền xã. Lý do xảy ra tình trạng trên là do, khi tiến hành thi công lắp đồng hồ nước, BQL đã họp khu thông báo sẽ lắp cuốn chiếu để kịp tiến độ thi công, tuy nhiên, một số hộ dân đã đăng kí lại chưa muốn lắp ngay vì chờ xem các hộ khác sử dụng nước có tốt hay không rồi mới lắp. Một số hộ dân ban đầu chưa đăng kí nhưng vẫn nằm trong tiêu chuẩn được duyệt mà có nhu cầu lắp đồng hồ, BQL đồng ý lắp cho để tránh tình trạng khi vận hành đầu chờ thất thoát nước. Bên cạnh đó, vào ngày 6/11/2017, UBND tỉnh đã kí phê duyệt điều chỉnh đấu nối bổ sung cho 41 hộ ở xã Bảo Yên, nhưng đến 22/12/2017 UBND xã mới gửi danh sách 153 hộ bổ sung nên BQL dự án không thể lắp đặt thêm.Ông Lương cho biết thêm, biện pháp để giải quyết tình trạng trên đó là người dân có nhu cầu sử dụng nước sẽ phải đăng kí trực tiếp với BQL vận hành công trình để đấu nối, lắp đồng hồ.Việc người dân chưa được thụ hưởng nguồn nước sạch từ dự án Công trình cấp nước sinh hoạt Trung Nghĩa, huyện Thanh Thủy tại xã Bảo Yên đã cho thấy sự phối hợp chưa thống nhất, thiếu chặt chẽ giữa người dân, chính quyền xã và BQL dự án để lại nhiều bất cập, ảnh hưởng trực tiếp đến lợi ích của chung. Rất mong BQL dự án thủy lợi, nước sinh hoạt và VSMT nông thôn ( Sở NN & PTNT) sớm có những điều chỉnh, bổ sung, thi công lắp đặt đồng hồ và đấu nối hoàn chỉnh hệ thống cấp nước để đáp ứng mong mỏi của người dân xã Bảo Yên, cũng là đảm bảo tiêu chí 17.1 về tỷ lệ hộ được sử dụng nước hợp vệ sinh và nước sạch theo quy hoạch xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Như Quỳnh

Nguồn Phú Thọ: http://baophutho.vn/xa-hoi/201909/nhieu-ho-dan-xa-bao-yen-van-cho-nuoc-sach-166599