Nhiều giải thưởng xứng đáng trao tặng các tác phẩm sân khấu dành cho thiếu nhi

Bốn tác phẩm xuất sắc vừa được Ban tổ chức trao Huy chương Vàng tại Liên hoan Sân khấu Toàn quốc Thiếu niên Nhi đồng lần thứ Nhất diễn ra tối 20/5 tại Hải Phòng.

4 vở diễn gồm: Chú mèo dạy hải âu bay (Nhà hát Tuổi trẻ), Rồng thần trở lại (Nhà hát Kịch Việt Nam), Dế mèn phiêu lưu ký (Đoàn Nghệ thuật Múa rối Hải Phòng), Nắm xôi kỳ diệu - Chuyện thằng Bờm (Nhà hát Chèo Hà Nội).

Nhận định về liên hoan, NSND Xuân Bắc, Chủ tịch Hội đồng giám khảo nêu rõ: Các tác phẩm tham gia liên hoan đều có sự đầu tư nghiêm túc, trong từng vai diễn, trò diễn kết hợp cùng các thành phần sáng tạo như: tác giả, đạo diễn âm nhạc, mỹ thuật, phục trang, âm thanh và ánh sáng đem đến bầu không khí đậm chất nghệ thuật, phong phú, hấp dẫn dành cho các khán giả nhỏ tuổi.

Tuy nhiên, có rất nhiều điểm sáng đáng khích lệ, nhưng cũng còn những điểm hạn chế như các tác giả, tác phẩm sân khấu dành cho thiếu nhi còn quá ít; một số thành phần sáng tạo, diễn viên vẫn đưa cái nhìn của người lớn vào tác phẩm dự thi; cách diễn của một số nghệ sĩ khiến nhiều tác phẩm dự thi không có góc nhìn ngây thơ, trong sáng, đáng yêu thu hút trẻ nhỏ;

Vở Rồng thần trở lại của Nhà hát Kịch Việt Nam được trao Huy chương Vàng.

Vở Rồng thần trở lại của Nhà hát Kịch Việt Nam được trao Huy chương Vàng.

Có nhiều đơn vị chưa thực sự phân biệt rõ giữa tác phẩm đề tài thiếu nhi và tác phẩm dành cho thiếu nhi, dẫn đến vở diễn không thực sự thu hút khán giả nhỏ tuổi. Một số tác phẩm còn có kết cấu lỏng lẻo, thiếu thuyết phục, câu chuyện thiếu mạch lạc, tình huống không phù hợp, nhạy cảm, rất dễ gây ra sự nhầm lẫn trong nhận thức của khán giả nhỏ về ý nghĩa và thông điệp của tác phẩm.

“Chúng tôi mong muốn đây là một cú hích, để những người làm nghệ thuật, các đơn vị nghệ thuật, các tỉnh thành phố, các bộ, ban ngành dành sự quan tâm xứng đáng cho thiếu nhi. Để các em từ biết đến hiểu, từ hiểu đến yêu thích, từ yêu thích đến say mê và bằng cảm quan trong tâm hồn có thể thẩm định một tác phẩm sân khấu theo cách riêng của mình”, NSND Xuân Bắc bày tỏ.

NSND Trịnh Thúy Mùi, Chủ tịch Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam ghi nhận sự nỗ lực, cố gắng từ các thành phần sáng tạo, nghệ sĩ mang đến những vở diễn lôi cuốn, đặc sắc đồng thời bày tỏ hy vọng từ liên hoan sau, các nghệ sĩ có thêm kiến thức và kinh nghiệm nghề nghiệp, tiếp tục tạo ra nhiều tác phẩm chất lượng thu hút thiếu niên, nhi đồng nhằm xây dựng đối tượng khán giả trẻ cho sân khấu.

Ban Tổ chức đã trao Huy chương Vàng cho 4 vở diễn - Chú mèo dạy hải âu bay (Nhà hát Tuổi trẻ), Rồng thần trở lại (Nhà hát Kịch Việt Nam), Dế mèn phiêu lưu ký (Đoàn Nghệ thuật Múa rối Hải Phòng), Nắm xôi kỳ diệu - Chuyện thằng Bờm (Nhà hát Chèo Hà Nội);

Ban Tổ chức trao Huy chương Vàng cho các nghệ sĩ xuất sắc.

Ban Tổ chức trao Huy chương Vàng cho các nghệ sĩ xuất sắc.

3 vở diễn được trao Huy chương Bạc gồm: Tấm Cám - Bống bống bang bang (Liên đoàn Xiếc Việt Nam), Mặt trời quê hương (Đoàn Kịch nói Hải Phòng), Lá cờ thêu sáu chữ vàng (Sân khấu Sen Việt). Cùng đó, Ban tổ chức đã trao tặng 7 Giải thưởng cho các cá nhân xuất sắc; 25 huy chương Vàng và 37 huy chương Bạc cho các nghệ sĩ.

Sau những ngày diễn ra sôi nổi tại thành phố Hải Phòng, Liên hoan nghệ thuật sân khấu toàn quốc dành cho thiếu niên, nhi đồng lần thứ nhất đã khép lại với những giải thưởng xứng đáng dành cho các đơn vị, nghệ sĩ.

Nguồn Bảo Vệ Công Lý: https://baove.congly.vn/nhieu-giai-thuong-xung-dang-trao-tang-cac-tac-pham-san-khau-danh-cho-thieu-nhi-431479.html