Nhiều điểm mới trong quy chế chấm Giải thưởng Sách Quốc gia lần 7

Ngày 17/5, Cục Xuất bản, In và Phát hành tổ chức hội nghị quán triệt các quyết định của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông phê duyệt điều lệ, quy chế Giải thưởng Sách Quốc gia.

Tại hội nghị, ông Nguyễn Nguyên, Cục trưởng Cục Xuất bản, In và Phát hành thông báo một số điểm mới của Giải thưởng Sách Quốc gia lần 7.

Ông Nguyễn Nguyên, Cục trưởng Cục Xuất bản, In và Phát hành. Ảnh: Hoàng Hà

Ông Nguyễn Nguyên, Cục trưởng Cục Xuất bản, In và Phát hành. Ảnh: Hoàng Hà

Về đối tượng đề cử Giải thưởng Sách Quốc gia trong điều lệ trước kia gồm: Cục Xuất bản, In và Phát hành, Nhà xuất bản (NXB), Đối tác liên kết, Hội Xuất bản Việt Nam và viện nghiên cứu.

Từ Giải thưởng Sách Quốc gia lần 7, sẽ mở rộng thêm đối tượng đề cử là cơ quan báo chí, truyền thông nhằm tăng cường tính phát hiện sách giá trị, gần với bạn đọc. Đối với các cơ quan đề cử không phải là NXB chỉ cần gửi công văn đề cử kèm bản đánh giá về nội dung sách. Hội Xuất bản Việt Nam sẽ tiếp nhận, phân loại và yêu cầu NXB thẩm định, bổ sung vào sách tham dự giải.

Về cơ cấu giải thưởng, Giải thưởng Sách Quốc gia trước kia trao cho 5 mảng sách: Sách chính trị- kinh tế; Sách khoa học công nghệ; Sách khoa học xã hội và nhân văn; Sách văn hóa, văn học và nghệ thuật; Sách thiếu nhi. Năm nay, Bộ TT&TT bổ sung Giải thưởng cho sách được bạn đọc yêu thích - cơ quan đề cử là Cục Xuất bản, In và Phát hành, các cơ quan báo chí, truyền thông và một số chuyên gia.

Ông Nguyễn Nguyên cho biết, cách thức đề cử và chấm giải căn cứ vào lượt bình chọn của bạn đọc, sách được nhiều cơ quan báo chí, truyền thông quảng bá. Sau khi các đơn vị đề cử, Hội đồng sơ khảo bao gồm đại diện Cục Xuất bản, In và Phát hành cùng các nhà báo chấm rồi chuyển Hội đồng chung khảo và Hội đồng chấm giải thưởng xem xét, quyết định. Giải này không phân hạng (A, B, C) mà sẽ trao cho 5 tác phẩm.

Về số lượng giải thưởng, trước kia Giải thưởng Sách Quốc gia trao 1 giải A, 2 giải B, 3 giải C, 3 giải Khuyến khích từng mảng sách. Số giải tối đa mỗi mảng là 9. Tổng số có 45 giải thưởng.

Giải thưởng Sách Quốc gia lần 7 sẽ tăng số lượng giải A lên thành 2 (1 giải sách bằng tiếng Việt và 1 giải sách dịch từ tiếng nước ngoài sang tiếng Việt), Đồng thời, tăng lên thành 3 giải B, 4 giải C và 5 giải Khuyến khích. Thêm 5 giải (không phân hạng) cho sách được bạn đọc yêu thích.

Về tiêu chí chấm giải, những mùa giải trước, thang điểm tính lan tỏa là 15/100 điểm. Bắt đầu từ Giải thưởng Sách Quốc gia lần 7 sẽ tăng cơ cấu điểm tính lan tỏa lên 20/100 điểm nhằm phát hiện và trao nhiều giải hơn nữa các cuốn sách gần với bạn đọc.

Về truyền thông sách đoạt giải, những mùa giải trước chưa quy định rõ. Năm nay, Bộ TT&TT bổ sung, yêu cầu Hội Xuất bản Việt Nam có trách nhiệm công bố danh sách đề cử của Hội đồng chung khảo đến các cơ quan báo chí, truyền thông tối thiểu 5 ngày trước khi Hội đồng Giải thưởng sách Quốc gia xem xét, quyết định sách đoạt giải;

Hội Xuất bản Việt Nam có trách nhiệm phối hợp với các cơ quan trưng bày, triển lãm, giới thiệu sách đoạt Giải thưởng Sách Quốc gia đến công chúng; Yêu cầu các NXB thường xuyên tuyên truyền về những cuốn sách có giá trị đã tham dự và được giải qua các năm; Phối hợp với NXB Thông tin và Truyền thông, các đơn vị giành giải xuất bản sách tinh gọn, các sách đạt giải dưới hình thức sách điện tử để giới thiệu, quảng bá trên Vietnam Airlines và các phương tiện truyền thông khác.

Về đối tượng khen thưởng, những mùa giải trước không có trong điều lệ, quy chế giải. Ở Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ 6, Bộ TT&TT đã khen thưởng: NXB đạt thành tích trong xuất bản sách ngắn, sách tinh gọn; Doanh nghiệp phát hành sách có số lượng lớn, được bạn đọc yêu thích; Các cơ quan báo chí có thành tích xuất sắc trong quảng bá sách, thúc đẩy phát triển văn hóa đọc.

Năm nay, Bộ TT&TT chính thức bổ sung và điều chỉnh, đưa vào quy chế, điều lệ Giải thưởng Sách Quốc gia lần 7, các đối tượng được khen thưởng gồm: NXB có thành tích trong xuất bản sách ngắn, sách tinh gọn (3 NXB); Đơn vị liên kết có thành tích trong phát hành sách có số lượng lớn, được bạn đọc yêu thích (3 đơn vị); Các nhà báo có thành tích xuất sắc trong quảng bá sách, thúc đẩy phát triển văn hóa đọc (3 nhà báo); Đơn vị liên kết xuất bản sách giáo dục kỹ năng được đông đảo bạn đọc quan tâm (1 đơn vị); Tặng bằng khen của Bộ trưởng cho các biên tập viên có sách đoạt giải A (không quá 8 bằng khen).

Tình Lê

Nguồn VietnamNet: https://vietnamnet.vn/nhieu-diem-moi-trong-quy-che-cham-giai-thuong-sach-quoc-gia-lan-7-2281763.html