Nhật Bản sử dụng AI, thiết bị bay không người lái để tháo dỡ bom mìn

Bộ Ngoại giao Nhật Bản dự kiến sẽ bắt đầu sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) và thiết bị bay không người lái (drone) để hỗ trợ hoạt động tháo dỡ bom mìn tại các nước đang phát triển, một phần trong chương trình Hỗ trợ Phát triển Chính thức (ODA).

Một drone gỡ bom mìn (ảnh minh họa)

Một drone gỡ bom mìn (ảnh minh họa)

Mới đây, một hội đồng cố vấn để thảo luận về việc sử dụng khoa học và công nghệ cho các hoạt động ngoại giao đã soạn thảo đề xuất và đệ trình lên Ngoại trưởng Nhật Bản Yoko Kamikawa.

Theo đề xuất này, khoa học và công nghệ tiên tiến của Nhật Bản nên được sử dụng một cách tích cực cho các chương trình ODA để giải quyết vấn đề ở các nước đang phát triển.

Cũng theo đề xuất này, những lĩnh vực như môi trường, năng lượng, ứng phó thảm họa cũng như thiết lập hòa bình là các lĩnh vực cần đến kinh nghiệm và kỹ thuật của Nhật Bản.

Theo Ngoại trưởng Kamikawa, trước tiên công nghệ và kỹ thuật của Nhật Bản sẽ được áp dụng trong việc tháo dỡ bom mìn.

Nhật Bản có nhiều kinh nghiệm và kỹ thuật sau khi tham gia các dự án tháo dỡ bom mìn tại các nước. Gần đây, các doanh nghiệp Nhật Bản đã nghiên cứu quy trình sử dụng AI và công nghệ drone. Ukraine cũng như các quốc gia khác rất kỳ vọng vào những công nghệ này của Nhật Bản.

Giới chức cho biết họ có kế hoạch thiết lập hệ thống để áp dụng những kinh nghiệm và kỹ thuật tiếp thu được ở các nước khác để tiếp tục cải tiến công nghệ ở Nhật Bản.

Ngân sách cho các chương trình ODA của Nhật Bản cho tài khóa hiện nay đã giảm từ mức cao nhất xuống còn khoảng 565 tỉ yên. Bộ Ngoại giao Nhật Bản dự kiến sẽ tiếp tục xem xét cách thức hiệu quả để thực hiện các chương trình ODA.

Theo NHK

Nguồn ANTĐ: https://anninhthudo.vn/nhat-ban-su-dung-ai-thiet-bi-bay-khong-nguoi-lai-de-thao-do-bom-min-post577002.antd