Nhật Bản diễn tập ứng phó với động đất và sóng thần quy mô lớn

Ngày 19-5, The Japan Times đưa tin, Bộ Tổng Tham mưu thuộc Bộ Quốc phòng Nhật Bản sẽ diễn tập mô phỏng phối hợp cứu hộ (JXR) từ ngày 20-5 đến ngày 25-5, nhằm đảm bảo sẵn sàng trước những trận động đất lớn có khả năng xảy ra dọc theo rãnh Nhật Bản và rãnh Chishima ở Thái Bình Dương.

Các thành viên Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản tham gia cứu hộ sau trận động đất tại tỉnh Ishikawa hồi đầu năm nay.
Ảnh: The Japan Times

Đây sẽ là cuộc diễn tập cứu hộ quy mô lớn đầu tiên dựa trên kịch bản một trận động đất xảy ra trên các rãnh đại dương ngoài khơi Hokkaido và khu vực Tohoku của Nhật Bản.

Cuộc diễn tập cũng sẽ thành lập giả định một bộ chỉ huy hỗn hợp của Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản (SDF), bao gồm các thành phần trên bộ, trên biển và trên không. Bộ chỉ huy này dự kiến được thành lập chính thức vào tháng 3-2025.

Lực lượng tham gia diễn tập bao gồm khoảng 12.000 thành viên SDF, quân đội Mỹ đóng quân tại Nhật Bản và nhân viên quân sự Australia, cùng các quan chức từ chính quyền tỉnh Hokkaido.

Kịch bản diễn tập là xảy ra một trận động đất mạnh 9 độ richter đo mức tối đa là 7 trên thang cường độ địa chấn của Nhật Bản, xảy ra ngoài khơi khu vực Tokachi ở Hokkaido trong mùa đông. Kịch bản cũng bao gồm một cơn sóng thần lớn, về mặt lý thuyết sẽ gây ra thiệt hại trên một khu vực rộng lớn, bao gồm cả phía đông tỉnh Hokkaido.

Thiệt hại giả định dựa trên kịch bản của chính phủ gồm 100.000 người thiệt mạng, và hơn 80.000 ngôi nhà sẽ bị sóng thần 30 mét phá hủy.

Vì quy mô tàn phá sẽ khó có thể xác định trong một thảm họa thực sự, các sĩ quan của SDF tham gia diễn tập sẽ phải thích ứng nhanh nhạy và kịp thời phản ứng trước tình hình thay đổi nhanh chóng, với những thách thức lớn nhất như tốc độ cứu hộ gấp rút, thời tiết lạnh, các khu vực bị cô lập do tuyết tích tụ và thiệt hại sóng thần.

Kết quả của cuộc diễn tập lần này sẽ được đánh giá và trở thành căn cứ cho phép điều chỉnh các kế hoạch ứng phó động đất hiện nay của SDF.

Nguồn Tuyên Quang: http://baotuyenquang.com.vn/nhat-ban-dien-tap-ung-pho-voi-dong-dat-va-song-than-quy-mo-lon-192229.html