Nhân văn từ chính sách thuế

Thời gian qua, ngành Thuế tỉnh đã linh hoạt và kịp thời triển khai các chính sách về gia hạn, miễn giảm thuế. Các chính sách đã hỗ trợ trực tiếp người dân và doanh nghiệp với số tiền lên tới hàng trăm tỷ đồng có ý nghĩa hết sức nhân văn, kịp thời hỗ trợ doanh nghiệp, góp phần phục hồi và tăng trưởng kinh tế.

Chính sách đi vào cuộc sống

Chị Đỗ Kiều Vân, tổ 14, phường Tân Hà (TP Tuyên Quang) cho biết, trong hoàn cảnh thu nhập của gia đình giảm sút do công việc của chồng bị ảnh hưởng, chi phí sinh hoạt tăng cao vì lạm phát, việc được thụ hưởng một số chính sách như giảm thuế giá trị gia tăng (VAT) 2% từ đầu năm 2022 đến nay đã giúp chị giảm bớt phần nào gánh nặng chi tiêu.

Cán bộ Cục Thuế tỉnh giải quyết các thủ tục hành chính thuế cho người nộp thuế.

Cán bộ Cục Thuế tỉnh giải quyết các thủ tục hành chính thuế cho người nộp thuế.

Ông Nguyễn Văn Hà, Giám đốc Doanh nghiệp tư nhân Hưng Hà, tổ 2, phường Ỷ La (TP Tuyên Quang) chia sẻ, như nhiều doanh nghiệp khác ở thành phố Tuyên Quang cũng như cả nước, doanh nghiệp của ông sản xuất, kinh doanh tôn chống nóng, sắt thép... đã và đang gặp phải một số khó khăn. Chi phí nguyên, nhiên vật liệu tăng, sức mua của người dân giảm sút… Nhưng nhờ được giãn thời gian nộp thuế thu nhập doanh nghiệp, doanh nghiệp đã được tăng thêm sức chống chịu, có thêm thời gian tối ưu hóa dòng tiền phục vụ sản xuất, kinh doanh.

Theo đánh giá của các doanh nghiệp, chính sách giảm VAT 2% tác động trực tiếp đến người tiêu dùng nhưng cũng có tác động gián tiếp đến doanh nghiệp. Tiêu thụ nội địa được đẩy mạnh, xuất khẩu gia tăng trở lại và các doanh nghiệp đã được tiếp thêm nguồn lực từ việc giảm 2% thuế giá trị gia tăng.

Nhằm phục hồi sản xuất, kinh doanh do chịu ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 và suy thoái kinh tế, liên tiếp các năm, từ năm 2020 đến nay, Bộ Tài chính đã chủ động nghiên cứu, đề xuất, trình cấp có thẩm quyền cũng như ban hành theo thẩm quyền các giải pháp gia hạn, miễn, giảm các khoản thuế, phí, lệ phí và tiền thuê đất. Trong đó, đã thực hiện gia hạn thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân, thuế tiêu thụ đặc biệt và tiền thuê đất; miễn, giảm thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân, thuế giá trị gia tăng, thuế nhập khẩu, thuế bảo vệ môi trường, tiền thuê đất... hỗ trợ doanh nghiệp, người dân. Tổng số tiền thuế, tiền thuê đất được gia hạn, miễn giảm trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang của năm 2023 là gần 400 tỷ đồng.

Thúc đẩy tăng trưởng kinh tế

Năm 2024, theo tính toán của Cục Thuế tỉnh, các chính sách miễn, giảm, gia hạn thuế cho doanh nghiệp, người dân làm giảm số thu ngân sách khoảng hơn 110 tỷ đồng. Trong đó, chính sách giảm 2% thuế suất thuế giá trị gia tăng theo Nghị quyết 110/2023/QH15 ngày 29/11/2023 tương đương giảm thu ngân sách gần 33 tỷ đồng. Việc giảm thuế VAT sẽ góp phần giảm giá thành, giá bán hàng hóa, dịch vụ. Từ đó góp phần thúc đẩy sản xuất kinh doanh và duy trì công ăn việc làm cho người lao động, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô và phục hồi kinh tế trong năm 2024. Người dân sẽ được hưởng lợi trực tiếp của chính sách giảm thuế VAT. Giảm thuế VAT góp phần giảm giá bán và giảm trực tiếp chi phí tiền mua hàng hóa của người dân.

Người dân thực hiện thủ tục hành chính Thuế tại Bộ phận “Một cửa” Chi cục Thuế khu vực thành phố Tuyên Quang - Yên Sơn.

Người dân thực hiện thủ tục hành chính Thuế tại Bộ phận “Một cửa” Chi cục Thuế khu vực thành phố Tuyên Quang - Yên Sơn.

Còn chính sách giảm 50% thuế bảo vệ môi trường hỗ trợ người dân và doanh nghiệp lớn nhất, khoảng 70 tỷ đồng. Theo Cục Thuế tỉnh, xăng dầu là mặt hàng thiết yếu và là đầu vào của nhiều ngành sản xuất, tác động đến rất nhiều đối tượng trong nền kinh tế. Do đó, việc giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn không phân biệt đối tượng áp dụng sẽ hỗ trợ tốt cho nền kinh tế, người dân và doanh nghiệp. Thuế bảo vệ môi trường giảm, sẽ làm giảm giá bán lẻ xăng dầu trong nước. Từ đó, góp phần giảm trực tiếp chi phí của người dân trong việc tiêu thụ xăng dầu; đồng thời, góp phần giảm chi phí sản xuất, hạ giá thành sản phẩm, giúp doanh nghiệp tăng khả năng phục hồi và mở rộng sản xuất, kinh doanh.

Chính sách giảm 30% tiền thuê đất theo Quyết định số 25/2023/QĐ-TTg ngày 3/10/2023 làm giảm xấp xỉ 7,5 tỷ đồng. Đây cũng là điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp có thêm nguồn lực phục vụ sản xuất kinh doanh.

Bà Đỗ Thị Kim Thanh, Trưởng Phòng Tuyên truyền - Hỗ trợ người nộp thuế, Cục Thuế tỉnh Tuyên Quang cho biết, ngay sau khi các chính sách hỗ trợ về thuế của Quốc hội, Chính phủ được ban hành, Cục Thuế tỉnh đã triển khai, hướng dẫn thực hiện kịp thời, đầy đủ đến cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn toàn tỉnh bằng nhiều phương thức. Bên cạnh giải quyết kịp thời các chính sách miễn giảm, gia hạn thuế, tiền thuê đất, Cục Thuế Tuyên Quang còn ứng dụng công nghệ thông tin trong việc tiếp nhận và giải quyết các thủ tục về thuế cho người dân, doanh nghiệp. Người dân không cần đến cơ quan thuế nhưng vẫn có thể kê khai, nộp thuế, nộp hồ sơ trên Trang thuế điện tử hoặc trên Cổng thông tin dịch vụ công trực tuyến.

Bài, ảnh: Hải Hương

Nguồn Tuyên Quang: http://baotuyenquang.com.vn/nhan-van-tu-chinh-sach-thue-192284.html