Nhân rộng mô hình dân vận phù hợp thực tiễn địa phương, đơn vị

Đổi mới trong công tác dân vận, cấp ủy đảng, chính quyền các cấp huyện Yên Châu tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng và nhân rộng nhiều mô hình dân vận phù hợp thực tiễn địa phương, đơn vị. Công tác dân vận ngày càng hướng về cơ sở, góp phần tăng cường mối quan hệ mật thiết giữa Đảng với nhân dân, thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ đề ra.

Cán bộ Ban Dân vận Huyện ủy Yên Châu nắm bắt tư tưởng của nhân dân về giải phóng mặt bằng dự án đường giao thông Chiềng Khoi - Phiêng Khoài.

Cán bộ Ban Dân vận Huyện ủy Yên Châu nắm bắt tư tưởng của nhân dân về giải phóng mặt bằng dự án đường giao thông Chiềng Khoi - Phiêng Khoài.

Năm 2024, một trong những nhiệm vụ trọng tâm của huyện Yên Châu là triển khai Đề án “Sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn 2023-2025”. Theo lộ trình, huyện thực hiện điều chỉnh một phần diện tích và nhân khẩu của xã Viêng Lán và xã Sặp Vạt sáp nhập vào thị trấn Yên Châu. Sau điều chỉnh, địa giới hành chính, thị trấn có diện tích tự nhiên hơn 15 km2, dân số khoảng 8.980 người, phù hợp với quy hoạch đã được các cấp có thẩm quyền phê duyệt và tiêu chí đô thị loại IV.

Tạo sự đồng thuận trong triển khai thực hiện đề án, Ban Thường vụ Huyện ủy Yên Châu thành lập 11 tổ công tác tuyên truyền tại các xã, thị trấn, để người dân hiểu về ý nghĩa, mục đích của chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã. UBND các xã, thị trấn phối hợp với các cơ quan chuyên môn huyện thực hiện các bước lập danh sách, niêm yết danh sách cử tri, thành lập tổ lấy ý kiến cử tri tới từng hộ gia đình.

Bà Hồ Thị Lan, Trưởng phòng Nội vụ huyện Yên Châu, cho biết: Đến nay, nhân dân các xã, thị trấn thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính đều đồng thuận, nhất trí cao, với tỷ lệ trên 96%. Việc tổ chức lấy ý kiến cử tri thể hiện sự khách quan, công khai, minh bạch và tôn trọng nhân dân. Huyện tiếp tục tổng hợp, hoàn chỉnh quy trình, thủ tục và hồ sơ Đề án “Sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn huyện giai đoạn 2023-2025” để báo cáo cấp trên theo quy định.

Cán bộ UBND xã Sặp Vạt, huyện Yên Châu tuyên truyền cho nhân dân về chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã.

Cán bộ UBND xã Sặp Vạt, huyện Yên Châu tuyên truyền cho nhân dân về chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã.

Ông Lò Văn Húm, bản Nghè, xã Sặt Vạt, phấn khởi: Địa phương đã tuyên truyền, giúp người dân hiểu rõ, hiểu đúng, đồng tình về việc sắp xếp đơn vị hành chính xã để mở rộng thị trấn, tạo điều kiện để phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống nhân dân.

Bên cạnh việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, công tác dân vận, thực hiện dân chủ, tạo sự đồng thuận trong việc giải phóng mặt bằng đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng trên địa bàn huyện Yên Châu được đẩy mạnh. Tại dự án đường giao thông Chiềng Khoi - Phiêng Khoài, huyện đã thành lập các tổ công tác, phối hợp với các ngành, đoàn thể của các xã đến từng hộ gia đình tuyên truyền, vận động chấp hành quyết định thu hồi đất thực hiện dự án.

Ông Lê Huy Phong, Phó Chủ tịch UBND huyện Yên Châu, cho biết: Dự án có hướng tuyến và nền đường mở mới với tổng chiều dài 9,9 km, do đó số hộ dân bị ảnh hưởng đến diện tích đất ở và hoa màu nhiều. Không chỉ gặp gỡ, vận động, các ban, ngành, đoàn thể của huyện còn tuyên truyền về ý nghĩa của dự án với phát triển kinh tế - xã hội địa phương và giải thích các chế độ chính sách của Nhà nước liên quan đến các nội dung kiến nghị của nhân dân. Đồng thời, đối thoại, vận động các hộ nêu cao tinh thần trách nhiệm, đồng thuận ủng hộ dự án, nhận tiền đền bù, bàn giao mặt bằng. Với quyết tâm của cấp ủy, chính quyền, sau hơn 2 năm triển khai, dự án đường giao thông Chiềng Khoi - Phiêng Khoài đã hoàn thành trước 6 tháng so với kế hoạch.

Mô hình ghép cải tạo mận hậu của nhân dân xã Lóng Phiêng, huyện Yên Châu.

Mô hình ghép cải tạo mận hậu của nhân dân xã Lóng Phiêng, huyện Yên Châu.

Là một trong những hộ nằm trong diện giải phóng mặt bằng thực hiện dự án, ông Mè Văn Đanh, bản Mé, xã Chiềng Khoi nói: Đối chiếu thiết kế của dự án, việc mở tuyến đường vào diện tích đất canh tác, ảnh hưởng không nhỏ đến sản xuất của gia đình. Song, được sự tuyên truyền, vận động của chính quyền địa phương, gia đình tôi tự nguyện dỡ tường bao và bàn giao 700 m² đất sản xuất mở rộng đường. Tuyến đường hoàn thành, việc tiêu thụ nông sản của gia đình dễ dàng hơn.

Sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị cùng với tinh thần tích cực đổi mới nội dung, phương thức công tác dân vận đã góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, thay đổi diện mạo của huyện. Đồng chí Trương Đức Quang, Phó Trưởng ban Dân vận Huyện ủy Yên Châu, cho biết: Với phương châm “Nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin”, đội ngũ cán bộ dân vận các cấp của huyện thường xuyên bám nắm cơ sở, lắng nghe, thấu hiểu tâm tư, nguyện vọng, những băn khoăn, khúc mắc của nhân dân, từ đó tuyên truyền, giải thích để nhân dân hiểu và đồng thuận thực hiện.

Cùng với đó, cấp ủy, chính quyền đẩy mạnh phong trào thi đua “Dân vận khéo”, với 119 mô hình trên các lĩnh vực. Công tác dân vận đã củng cố niềm tin, vận động nhân dân hưởng ứng các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ công tác dân vận trong tình hình mới.

Những kết quả đạt được trong công tác dân vận của huyện Yên Châu, đã trực tiếp giải quyết hiệu quả những phần việc khó tại cơ sở, những nguyện vọng chính đáng của nhân dân. Đồng thời, huy động sự vào cuộc tích cực của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Bài, ảnh: Thanh Huyền

Nguồn Sơn La: https://baosonla.org.vn/xay-dung-dang/nhan-rong-mo-hinh-dan-van-phu-hop-thuc-tien-dia-phuong-don-vi-NCMIvmEIR.html