Nhà đầu tư nước ngoài mua thỏa thuận 75 triệu cổ phiếu BHI

Nhà đầu tư nước ngoài đã mua 75 triệu cổ phiếu BHI của Tổng công ty Bảo hiểm Sài Gòn - Hà Nội bằng nhiều lệnh thỏa thuận trong 15 phút đầu phiên 19/2.

Trong phiên giao dịch đầu tuần, khối ngoại đã thực hiện 21 lệnh thỏa thuận với giá dao động 21.700-21.900 đồng để mua tổng cộng 75 triệu cổ phiếu BHI. Tổng giá trị các giao dịch này là 1.628 tỷ đồng, chiếm đến 92% tổng giá trị thỏa thuận trên thị trường UPCoM. Đây là phiên có giá trị giao dịch lớn nhất kể từ khi BHI chính thức giao dịch trên thị trường UPCoM vào giữa tháng 7/2023.

BHI chốt phiên giao dịch ngày 19/2 tại 23.900 đồng, tăng hết biên độ 15% so với tham chiếu. Đây là phiên tăng mạnh nhất của cổ phiếu này kể từ đầu năm đến nay. Tuy nhiên, thanh khoản khớp lệnh chênh lệch không nhiều so với các phiên trước đó, chỉ đạt 5.238 cổ phiếu. Tính theo mức giá hiện tại, vốn hóa thị trường của BHI xấp xỉ 2.400 tỷ đồng.

Trước đó, hồi tháng 6/2023 nhóm cổ đông của Tổng công ty cổ phần Bảo hiểm Sài Gòn - Hà Nội đã ký kết hợp đồng chuyển nhượng 75% cổ phần (tương đương 75 triệu cổ phiếu) cho DB Insurance. Nhóm cổ đông này gồm 2 cổ đông lớn là Công ty cổ phần Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội (nắm 9,98 triệu cổ phiếu) và Công ty cổ phần Đầu tư và tư vấn tài chính quốc tế (nắm 9,83 triệu cổ phiếu) cùng 19 cá nhân khác. Đầu tháng 2/2024, 2 cổ đông lớn nêu trên đã đăng ký bán toàn bộ số cổ phiếu đang nắm giữ tại BHI với mục đích “thu hồi vốn đầu tư”. Do đó, giao dịch trong phiên 19/2 nhiều khả năng là thương vụ chuyển nhượng giữa nhóm cổ đông này với DB Insurance.

DB Insurance Co., Ltd là một trong những doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ hàng đầu của Hàn Quốc. DB Insurance đánh dấu sự gia nhập thị trường bảo hiểm Việt Nam vào năm 2015 thông qua việc đầu tư vào một doanh nghiệp bảo hiểm trong nước. Với tệp khách hàng trong nước, cùng quy mô và các mối quan hệ hiện có tại Hàn Quốc, DB Insurance được kỳ vọng mang lại những cơ hội mới cho BHI và các doanh nghiệp bảo hiểm khác mà DB Insurance đầu tư tại Việt Nam, bao gồm khả năng tiếp cận đối tượng khách hàng rộng lớn từ quốc gia tiềm năng này.

Vào đầu tháng 2, BHI cũng chứng kiến sự thay đổi cổ đông lớn. Cụ thể, Tổng công ty Rau quả, Nông sản – Công ty cổ phần (Vegetexco) thông báo đã hoàn tất giao dịch mua 10,1 triệu cổ phiếu từ Tập đoàn T&T để tăng tỷ lệ sở hữu tại đây từ 0% lên 10,1% và trở thành cổ đông lớn.

BHI tiền thân là Công ty cổ phần Bảo hiểm SHB – Vinacomin, được thành lập cuối năm 2008 và trở thành công ty đại chúng sau đó 2 năm. Doanh nghiệp này hoạt động chính trong lĩnh vực bảo hiểm phi nhân thọ với vốn điều lệ hiện tại là 1.000 tỷ đồng. Công ty có 6 cổ đông sáng lập nhưng đến nay chỉ còn 3 trong số này sở hữu cổ phần gồm Tập đoàn T&T, ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) và Công ty cổ phần Hoa Sơn.

Năm ngoái, BHI ghi nhận doanh thu thuần từ hoạt động kinh doanh bảo hiểm đạt 2.595 tỷ đồng, giảm 5% so với cùng kỳ. Hoạt động bảo hiểm bị lỗ gộp do doanh thu giảm, không đủ bù đắp chi phí bồi thường và các chi phí khác. Tuy nhiên, nhờ lãi từ hoạt động kinh doanh chứng khoán nên công ty vẫn có lãi sau thuế 29 tỷ đồng.

Minh Khôi

Nguồn Đầu Tư: https://baodautu.vn/nha-dau-tu-nuoc-ngoai-mua-thoa-thuan-75-trieu-co-phieu-bhi-d209163.html