Nguyên nhân nào khiến giá ca cao tăng mạnh?

Giá ca cao đã tăng vọt trong những tuần gần đây, đạt mức cao nhất mọi thời đại trên 11.000 USD/tấn vào ngày 19/4 trước khi để mất khoảng 1/3 giá trị. Vậy đâu là nguyên nhân?

Côte d'Ivoire là quốc gia trồng ca cao hàng đầu thế giới. Ảnh: TTXVN

Theo một số giám đốc điều hành hàng đầu trong lĩnh vực đồ ngọt, mục tiêu duy trì giá ca cao ở mức hiện tại trong năm tới của các nhà sản xuất sôcôla đang đối mặt với một thực tế đáng thất vọng, đó là biến động thị trường đang dần tách ra khỏi các nguyên tắc cơ bản.
Mặc dù các công ty sôcôla lớn như Hershey, Nestle SA và Mondelez International cho biết họ đã đảm bảo được phần lớn hoặc toàn bộ nguồn cung ca cao cần thiết cho năm 2024, nhưng các giám đốc điều hành vẫn cho rằng việc giá tăng cao không phản ánh tình hình thực tế.
Giám đốc tài chính Luca Zaramella của Mondelez, nhà sản xuất Oreo và Toblerone, cho biết vào đầu tuần này trong một cuộc họp báo cáo thu nhập rằng: “Chúng tôi thực sự tin rằng giá ca cao hiện tại là kết quả của một loạt các tình huống ngẫu nhiên mà theo thời gian sẽ biến mất”. Mức giá hiện tại không phản ánh cấu trúc thị trường.

Giá ca cao đã tăng vọt trong những tuần gần đây, đạt mức cao nhất mọi thời đại trên 11.000 USD/tấn vào ngày 19/4 trước khi để mất khoảng 1/3 giá trị.
Giám đốc điều hành Hershey Michele Buck cho biết trong cuộc nói chuyện với các nhà đầu tư hôm 3/5 rằng sự sụt giảm đó “chỉ cho thấy thị trường đang chứng kiến những biến động to lớn”. Theo chuyên gia này, hiện chưa có tín hiệu mới nào có thể tác động thị trường liên quan đến cung và cầu.
Công bằng mà nói, đã có những động lực vật chất đang diễn ra trên thị trường, đặc biệt là sự thiếu hụt sản lượng ca cao ở Côte d'Ivoire và Ghana, những quốc gia đóng góp hơn một nửa sản lượng toàn cầu. Các nhà sản xuất lớn nhất thế giới đang phải vật lộn với hạn hán và dịch bệnh, cũng như các vấn đề về cơ cấu như thiếu đầu tư và thiếu nguồn lực, tình trạng có thể kéo dài trong nhiều năm tới. Tuy nhiên, sự thiếu thanh khoản đang là nguyên nhân chính khiến giá biến động, chứ không phải cung và cầu thuần túy.
Những công ty tiêu thụ ca cao dường như đã đảm bảo nguồn cung trong năm 2024 nên họ hầu như có thể “miễn nhiễm” với các biến động. Tuy nhiên, nhiều công ty hiện đang hướng đến triển vọng của năm 2025.
Hershey cho biết kế hoạch cho năm 2025 của họ đang “đang được tiến hành” và từ chối thảo luận về các chính sách phòng ngừa rủi ro hoặc chiến lược định giá, mặc dù Giám đốc tài chính Steve Voskuil nói thêm rằng đa dạng hóa nguồn cung có thể là một lựa chọn.
Trong khi đó, Mondelez đang “xem xét tất cả các tình huống có thể xảy ra”, Giám đốc Zaramella nói. Điều đó bao gồm việc đưa ra các cấu trúc linh hoạt, trong đó có cả các lựa chọn mua bán.

Phương Nga (Theo Bloomberg)

Nguồn Bnews: https://bnews.vn/nguyen-nhan-nao-khien-gia-ca-cao-tang-manh/332098.html