Nguyên Bí thư huyện giả chữ ký để xin giao hơn 138 ha đất rừng

Thanh tra xác định việc giao đất cho người thân gia đình nguyên Bí thư huyện Vĩnh Thạnh, tỉnh Bình Định là sai phạm và kiến nghị chuyển hồ sơ sang công an điều tra làm rõ.

Ngày 13-12, nguồn tin PLO cho biết, Thanh tra tỉnh Bình Định đã có thông báo kết luận thanh tra về việc giao đất, lấn chiếm đất rừng, phá rừng và xây dựng trái phép ở địa bàn huyện Vĩnh Thạnh (tỉnh Bình Định).

Kết luận thanh tra xác định, việc giao đất trước đây tại tiểu khu 176a, xã Vĩnh Hòa cũ (nay là xã Vĩnh Hiệp, huyện Vĩnh Thạnh) cho các hộ ông, bà Bùi Văn Sum, Nguyễn Thị Thử, Bùi Thị Ngọc Vân và cá nhân Nguyễn Đình Sơn không đúng đối tượng quy định, có dấu hiệu thông đồng, hợp thức hóa hồ sơ giao đất, đứng tên hộ, gây thiệt hại Nhà nước với tổng diện tích 115 ha đất rừng phòng hộ.

Khu vực đất được UBND huyện Vĩnh Thạnh cấp cho ông Tranh làm khu nghỉ dưỡng. Ảnh TD

Khu vực đất được UBND huyện Vĩnh Thạnh cấp cho ông Tranh làm khu nghỉ dưỡng. Ảnh TD

Cụ thể, các hộ gia đình, cá nhân nêu trên không có hộ khẩu thường trú tại xã Vĩnh Hòa cũ (nay là xã Vĩnh Hiệp).

Đơn xin giao đất không thể hiện được nhu cầu sử dụng đất, không ghi địa điểm cụ thể khu đất xin giao. Mục đích sử dụng là trồng rừng sản xuất gắn kết trồng rừng phòng hộ là không đúng quy định.

Bản đồ trích lục các khu đất xin giao, do ông Nguyễn Đình Kim nhờ người đo vẽ rồi chuyển cho Phòng Kinh tế - Hạ tầng nông thôn huyện ký xác nhận, tại thời điểm giao đất phòng không có thiết bị và không có cán bộ chuyên môn phù hợp để đo, vẽ; biên bản thẩm định hồ sơ xin giao đất không có đầy đủ thành phần tham dự.

Tại thời điểm giao đất (năm 2004) diện tích này không nằm trong kế hoạch sử dụng đất của UBND huyện Vĩnh Thạnh, UBND xã Vĩnh Hòa không có phương án, kế hoạch sử dụng đất, không thông tin rộng rãi trong nhân dân, không họp bàn trong tập thể UBND xã để ký xác nhận trong đơn xin giao đất và không giao đất cho hộ nào khác tương tự.

Ông Nguyễn Đình Kim xác nhận chữ viết và chữ ký trong đơn xin giao đất của ba hộ và một cá nhân đều do ông viết và ký tên.

Từ khi được giao đất (năm 2004) đến nay, ông Kim trực tiếp quản lý, sử dụng, trồng luồng, sầu đâu và keo.

Các hộ dân trên đều là thân tín, người trong gia đình của ông Nguyễn Đình Kim. Trong đó, ông Sơn là con ruột ông Kim, ông Sum, bà Vân là con ruột bà Thử, bà Thử là chị ruột ông Kim… Đáng chú ý, thời điểm giao đất, ông Sơn đang đi học tại TP.HCM.

Kết quả thanh tra cũng xác định: Việc UBND huyện Vĩnh Thạnh giao đất cho hộ ông Nguyễn Văn Dũng (cháu ông Kim) là không đúng đối tượng; có dấu hiệu thông đồng, hợp thức hóa hồ sơ giao đất, đứng tên hộ, gây thiệt hại nhà nước với diện tích 23,4 ha đất rừng phòng hộ tại tiểu khu 169, xã Vĩnh Hảo.

Cụ thể, tại thời điểm làm đơn xin giao đất (ngày 5-12-2006) hộ gia đình ông Dũng không có hộ khẩu thường trú tại xã Vĩnh Hảo nhưng có đơn xin giao đất lâm nghiệp được UBND xã Vĩnh Hảo (nơi có đất lâm nghiệp) xác nhận.

Đơn xin giao đất của ông Dũng không thể hiện được nhu cầu sử dụng đất. Ông Dũng xác nhận, chữ viết và chữ ký trong đơn giao đất nông nghiệp ngày 5-12-2006 không phải của ông, hồ sơ xin giao đất do ông Kim làm giúp.

Tại thời điểm giao đất (năm 2006) diện tích đất giao này không nằm trong kế hoạch sử dụng đất của UBND huyện Vĩnh Thạnh, UBND xã Vĩnh Hảo không có phương án, kế hoạch sử dụng đất, không thông tin rộng rãi trong nhân dân, không họp bàn trong tập thể UBND xã để ký xác nhận trong đơn xin giao đất và không giao đất cho hộ nào khác tương tự.

Thanh tra tỉnh Bình Định kết luận, việc UBND huyện Vĩnh Thạnh cấp giấy chứng nhận sử dụng đất cho bốn hộ và một cá nhân, tại tiểu khu 176a xã Vĩnh Hiệp và 169 xã Vĩnh Hảo, đều không đúng quy định.

Để xảy ra sai phạm trên, trách nhiệm chính thuộc về ông Kim và các ông Trần Công Sý (nguyên Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Thạnh), Lưu Ngọc Cường (nguyên Phó Chủ tịch UBND huyện) Nguyễn Hữu Xuân (nguyên Trưởng phòng Kinh tế hạ tầng nông thôn huyện) Nguyễn Văn Long (nguyên Trưởng phòng TN&MT huyện) và một số lãnh đạo các xã Vĩnh Hòa cũ, Vĩnh Hiệp, Vĩnh Hảo…

Chánh Thanh tra tỉnh Bình Định đề nghị UBND huyện Vĩnh Thạnh thu hồi toàn bộ 138,4ha đất rừng phòng hộ cấp sai, kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh cho chuyển toàn bộ hồ sơ vụ việc sang Cơ quan điều tra – Công an tỉnh để điều tra, làm rõ xử lý theo quy định.

Cũng theo kết luận Thanh tra, việc UBND huyện Vĩnh Thạnh cho bà Võ Thị Ánh Nhạn (vợ ông Trần Công Sý – nguyên Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Thạnh) thuê 7.947,3 m2 đất đồi lâm viên, đất di tích thắng cảnh để xây dựng dự án Trung tâm vui chơi, giải trí thể thao Vĩnh Thạnh khi chưa có văn bản chấp thuận của UBND tỉnh Bình Định, là không đúng thẩm quyền.

Trách nhiệm chính sai phạm trên thuộc về ông Lê Văn Đẩu (nguyên Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Thạnh), ông Từ Hải (nguyên Trưởng phòng TN&MT huyện) và tập thể, cá nhân có liên quan….

Ngoài ra, Thanh tra xác định, UBND huyện Vĩnh Thạnh cho ông Nguyễn Chí Tranh (ông Tranh là con ruột ông Nguyễn Văn Dũng, ông Tranh gọi ông Nguyễn Đình Kim - nguyên Bí thư Huyện ủy Vĩnh Thạnh là ông cậu) thuê đất với diện tích 10,417ha khi chưa có văn bản chấp thuận của UBND tỉnh Bình Định là không đúng thẩm quyền…

H.TRƯỜNG

Nguồn PLO: https://plo.vn/nguyen-bi-thu-huyen-gia-chu-ky-de-xin-giao-hon-138-ha-dat-rung-post712033.html