Người Việt trẻ năm châu nhớ lời Bác Hồ dạy

Những ngày này, các em nhỏ ở thị trấn Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa đang ngập tràn niềm vui, khi xã đảo mới có một khu công viên ngoài trời với đủ loại đồ chơi mà các em hằng mơ ước. Công trình này được xây dựng bởi cộng đồng người Việt trẻ đang sinh sống và học tập ở nước ngoài với mong muốn mang niềm vui, tuổi thơ đầy ý nghĩa đến cho các em nhỏ nơi đảo xa, thực hiện lời dạy của Bác Hồ về chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng.

Đây là lần thứ hai trở lại Trường Sa của Minh Phương - nữ giáo sư trẻ người Việt tài năng đang sinh sống, làm việc tại Hàn Quốc. Đối với cô, chuyến đi này vô cùng quan trọng, ý nghĩa; để thực hiện lời hứa xây dựng công viên ngoài trời cho trẻ em, người dân cùng cán bộ chiến sĩ trên đảo.

Chị Lê Nguyễn Minh Phương - người sáng lập Quỹ Cầu vồng và là Công dân danh dự Seoul.

Chị Lê Nguyễn Minh Phương - người sáng lập Quỹ Cầu vồng và là Công dân danh dự Seoul.

Chị Lê Nguyễn Minh Phương - người sáng lập Quỹ Cầu vồng và là Công dân danh dự Seoul chia sẻ: "Dự án "Công viên Cầu vồng" đượ̣c Quỹ Cầu vồng chủ trì lên kế hoạch và vận động xây dựng từ nguồn đóng góp bởi các hiệp hội và kiều bào người Việt ở nước ngoài. Lần đầu tiên được đặt chân đến đến đảo Trường Sa lớn thì không thấy có không gian vui chơi cho trẻ em. Khi các em đã có tuổi thơ ở đây, thì tình yêu quê hương đất nước sẽ sâu đậm hơn, đặc biệt hơn. Thứ hai, mình muốn ngày tháng tuổi thơ của các em sẽ có nhiều kỷ niệm đẹp."

May mắn được đặt chân đến nơi địa đầu Tổ quốc, Nguyễn Văn Trung - một du học sinh Hàn Quốc 25 tuổi luôn khao khát cống hiến, mang tình cảm của người Việt trẻ Khắp năm châu gửi đến quân, dân nơi đảo xa. Anh Trung cho biết: "Rất bất ngờ khi mình được chọn đi thăm Trường Sa lần này. Điều mình muốn làm nhất là tìm hiểu và phối hợp với các anh chị khác giúp đỡ người dân giải quyết những vấn đề khó khăn cuộc sống nơi đảo xa."

Bé Vy Quý Đăng (trú tại Thị trấn Trường Sa - Huyện đảo Trường Sa - Tỉnh Khánh Hòa) chia sẻ: "Bình thường con và các bạn hay chơi ở nhà hoặc đạp xe lên trường chơi. Bây giờ có đồ chơi ở nhà rồi thì 5h con sẽ về nhà chơi, không cần lên trường chơi nữa". Cùng với đó, Bé Trương Nguyễn Triệu Vy (trú tại Thị trấn Trường Sa - Huyện đảo Trường Sa - Tỉnh Khánh Hòa) cũng rất thích thú với mô hình này: "Con rất thích đồ chơi. Con sẽ giữ gìn nó cẩn thận và không để bị hư hỏng."

Không gian vui chơi cho trẻ em nơi huyện đảo Trường Sa đang dần được mở rộng

Không gian vui chơi cho trẻ em nơi huyện đảo Trường Sa đang dần được mở rộng

Theo thầy giáo Cao Văn Truyền, hiện đang công tác tại Trường Tiểu học thị trấn Trường Sa - Huyện đảo Trường Sa - Tỉnh Khánh Hòa: "Nhà trường cũng có một số đồ chơi nhưng số lượng ít và không phong phú như thế này. Không gian cũng rất chật chội. Nhờ khu vui chơi này, sau những giờ học căng thẳng thì các cháu sẽ được vui chơi. Các cháu sẽ rất thích thú."

Sau khi hoàn thiện dự án "Công viên Cầu vồng" ở thị trấn Trường Sa, nhóm của Minh Phương và Trung tiếp tục lên kế hoạch, mang tuổi thơ đầy ý nghĩa đến cho trẻ em tại các xã đảo tiếp theo.

Ghi nhận những đóng góp về vật chất lẫn tinh thần, nhóm người Việt trẻ tại Hàn Quốc đã vinh dự được trao tặng Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp bảo vệ chủ quyền biển, đảo và Huy hiệu Chiến sĩ Trường Sa.

Nhóm người Việt trẻ tại Hàn Quốc đã vinh dự được trao tặng Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp bảo vệ chủ quyền biển, đảo và Huy hiệu Chiến sĩ Trường Sa.

Nhóm người Việt trẻ tại Hàn Quốc đã vinh dự được trao tặng Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp bảo vệ chủ quyền biển, đảo và Huy hiệu Chiến sĩ Trường Sa.

Anh Nguyễn Công Sơn, du học sinh Hàn Quốc cho biết: "Huy chương chiến sĩ Trường Sa là một danh hiệu vô cùng tự hào và vinh dự khi là một trong những kiều bào được đặt chân đến Trường Sa. Đặc biệt là được sống, trải nghiệm thăm quân và dân trên các đảo."

Cũng theo ông Nguyễn Mạnh Đông, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài: "Chúng tôi nghĩ những thế hệ trẻ, thế hệ kiều bào thứ 2, 3 cần hiểu hơn và cần ra thăm Trường Sa, chứng kiến tận mắt những thành tựu, khó khăn gian khổ. Thì kiều bào sẽ có thêm động lực, góp phần lan truyền lòng yêu nước tới cộng đồng."

Sau chuyến hành trình, những người Việt trẻ sẽ trở thành sứ giả lan tỏa tình yêu Tổ quốc đến cộng đồng người Việt ở nước ngoài; chung tay đóng góp vào công tác đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển, đảo quê hương.

Nguồn Hà Nội TV: https://hanoionline.vn/video/nguoi-viet-tre-nam-chau-nho-loi-bac-ho-day-238707.htm