Người trẻ nghĩ về 30/4

Đã 49 năm trôi qua nhưng khi đến dịp kỷ niệm sự kiện lịch sử - ngày 30/4 thì mỗi người dân yêu nước đều có chung một tâm trạng, niềm cảm xúc tự hào về chiến thắng vẻ vang, oanh liệt của dân tộc Việt Nam. Với thế hệ trẻ, dù sinh sau ngày giải phóng, được sống trong hòa bình nhưng dấu ấn về ngày thống nhất đất nước vẫn không thể phai nhòa, điều đó trở thành động lực sống, cống hiến sao cho xứng với sự hy sinh của thế hệ cha ông.

Không được phép quên

Anh Lý Thanh Sơn (thứ 2 từ phải qua), Bí thư Huyện đoàn Bảo Yên tặng quà các cựu thanh niên xung phong nhân dịp kỷ niệm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Ngày 30/4 đối với tuổi trẻ chúng tôi là ngày tết thống nhất, là ngày tự hào, ngày tri ân. Dù sinh ra và lớn lên trong hòa bình, tôi thấy mình rất may mắn nhưng lại càng tự hào hơn khi bố tôi cũng là chiến sĩ trực tiếp tham gia chiến đấu tại chiến trường miền Nam trong những năm tháng lịch sử đó. Tuy không tận mắt chứng kiến cuộc kháng chiến của dân tộc nhưng qua những câu chuyện, hồi ức mà bố tôi thường kể, tôi luôn nhắc nhở bản thân “có những ngày tháng chúng ta không thể quên và không được phép quên”.

Cá nhân tôi với trọng trách là thủ lĩnh Đoàn Thanh niên của huyện Bảo Yên, tôi thầm hứa sẽ cùng với gần 5.000 đoàn viên, thanh niên quyết tâm xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp, không ngừng trau dồi đạo đức cách mạng, bản lĩnh chính trị, không ngừng học tập và làm theo những lời dạy của Bác Hồ, nỗ lực học tập, nâng cao trình độ, làm chủ khoa học công nghệ tiên tiến để tự tin sánh vai cùng thanh niên các nước trên thế giới.

Ðộng lực để phấn đấu

Bàn Thị Kim Ngân, sinh viên Khoa các khoa học liên ngành, Phân hiệu Đại học Thái Nguyên tại Lào Cai.

Ngay từ khi còn nhỏ, tôi đã được ông ngoại kể cho nghe về Chiến thắng 30/4/1975, bởi ông là cựu chiến binh trực tiếp tham gia cuộc đấu tranh bảo vệ Tổ quốc. Qua lời kể của ông, tôi như được chứng kiến sự khắc nghiệt, sự nguy hiểm, gian nan, khó khăn của dân tộc ta, hiểu được cha ông ta đã đổ biết bao xương máu để giành được độc lập, thống nhất đất nước. Có trải qua những năm tháng chiến tranh, chứng kiến cảnh đất nước hai miền chia cắt mới thấy ý nghĩa to lớn của Chiến thắng 30/4, mới cảm nhận hết giá trị của những năm tháng được sống trong hòa bình và sự thống nhất, toàn vẹn của Tổ quốc. Vì thế, hơn ai hết, tôi càng quý trọng những ngày tháng hôm nay, càng trân trọng những thành quả có được sau bao năm đất nước đổi mới.

Để xứng đáng với sự hy sinh đó, tôi tự hứa với bản thân sẽ cố gắng học tập, rèn luyện, trau dồi kiến thức và kỹ năng để trở thành một công dân tốt, một người có ích cho xã hội.

Hiện là sinh viên, tôi luôn cố gắng tham gia các hoạt động Đoàn - Hội do nhà trường tổ chức và sẵn sàng đóng góp cho xã hội bằng cách tham gia các hoạt động vì cộng đồng như thăm và tặng quà mẹ Việt Nam anh hùng, dọn dẹp nghĩa trang liệt sĩ, nấu cơm tình nguyện… Đây là môi trường lý tưởng để tôi rèn luyện kỹ năng mềm, có thêm các mối quan hệ xã hội… chuẩn bị hành trang tốt nhất trong lập thân, lập nghiệp. Bản thân tôi quan niệm rằng “muốn góp phần xây dựng đất nước giàu mạnh, mỗi người phải làm thật tốt những phần việc của mình. Sau đó, chúng ta có những đóng góp thiết thực cho gia đình, quê hương và đất nước”.

Góp sức nhỏ cho quê hương

Đảng viên trẻ Vũ Quyết Thắng ở phường Duyên Hải, thành phố Lào Cai.

Là công dân Việt Nam, thế hệ trẻ của đất nước, tôi ý thức được rằng những đau thương, mất mát, sự hy sinh của các thế hệ cha anh đã cho chúng ta có được cuộc sống hòa bình, ấm no như hôm nay là vô bờ bến. Hơn ai hết, tôi rất quý trọng cuộc sống hôm nay và ý thức được trách nhiệm của mình là phải giữ gìn truyền thống cách mạng của dân tộc, phấn đấu nỗ lực để góp phần xây dựng đất nước thêm giàu mạnh, văn minh.

Riêng với tôi, ngày 30/4 hằng năm có ý nghĩa rất đặc biệt. Vào ngày này, tôi thường cùng các thành viên trong Câu lạc bộ “Cây kéo vàng” nhận làm các chương trình cắt tóc miễn phí cho trẻ em, người già ở bệnh viện hay những địa bàn khó khăn của thành phố. Tuy đây chỉ là hành động nhỏ nhưng là sự sẻ chia đối với những hoàn cảnh khó khăn, yếu thế trong ngày kỷ niệm đất nước trọn niềm vui.

Để góp một phần công sức nhỏ bé xây dựng quê hương Lào Cai, tôi sẽ học tập, rèn luyện, tu dưỡng, phát huy, thực hiện tốt vai trò, năng lực của một đảng viên trẻ, xứng với cái tên “Quyết Thắng” mà bố mẹ tôi đã đặt.

Tuổi trẻ phải tiên phong

Phạm Đình Huy, nhân viên ngân hàng.

Đối với tôi, ngày 30/4/1975 luôn gợi lên nhiều cảm xúc. Dù không được sống trong thời khắc lịch sử thiêng liêng ấy, nhưng trong lòng tôi luôn rộn ràng mỗi lần nghe những lời ca hào hùng ngợi ca chiến thắng hay khi đọc những câu chuyện và xem thước phim tài liệu về ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Bản thân tôi hiện là Bí thư Đoàn Thanh niên Agribank Chi nhánh Lào Cai, là thanh niên thế hệ Hồ Chí Minh, tôi tự thấy mình phải có trách nhiệm gìn giữ, “truyền lửa” về niềm tự hào dân tộc đến đoàn viên, thanh niên của Agribank để tuổi trẻ kế thừa, phát huy những giá trị quý báu của lịch sử. Đặc biệt, nhiều năm nay, Đoàn Thanh niên Agribank Chi nhánh Lào Cai đã thể hiện lòng yêu nước của mình bằng các hành động thiết thực giúp đỡ cộng đồng như hỗ trợ xây dựng 15 công trình nhà tắm, nhà tiêu hợp vệ sinh cho 15 hộ dân ở xã Sán Chải, huyện Si Ma Cai; ủng hộ 200 triệu đồng cho đồng bào, chiến sĩ biên phòng và Trường Mầm non Y Tý, huyện Bát Xát; xây dựng sân chơi cho thiếu nhi… Đó là những việc làm thiết thực, cần thiết mà bản thân tôi cũng như các đoàn viên thấy cần thực hiện khi được sống, học tập trong hòa bình.

Nguồn Lào Cai: https://baolaocai.vn/nguoi-tre-nghi-ve-304-post383441.html