Người tài xế 'chở ấm no' tới đồng bào vùng cao

Bên cạnh công việc là một tài xế taxi, anh Nguyễn Thái Ngọc hằng ngày vẫn bận rộn với những chuyến xe chở nhu yếu phẩm hỗ trợ cho người dân có hoàn cảnh khó khăn tại vùng cao tỉnh Thanh Hóa.

Anh Nguyễn Thái Ngọc, Chủ nhiệm CLB Thiện nguyện Thanh Hóa. (Ảnh: NVCC)

Anh Nguyễn Thái Ngọc (45 tuổi ở TP Thanh Hóa) hiện là Chủ nhiệm Câu lạc bộ (CLB) Thiện nguyện Thanh Hóa. Trong gần 6 năm hoạt động, CLB đã tổ chức nhiều chuyến thiện nguyện tới các xã, bản miền núi trong tỉnh, hỗ trợ bà con Nhân dân và đặc biệt là trẻ em có hoàn cảnh khó khăn những đồ dùng thiết yếu như quần áo ấm, sách vở, máy lọc nước...

Người tài xế với cơ duyên làm thiện nguyện

Là người con của mảnh đất Yên Cát (Như Xuân), anh Ngọc thấm thía những vất vả, thiếu thốn của những người dân miền núi, đặc biệt là đồng bào các dân tộc thiểu số. Với công việc chính là tài xế taxi, anh đã chứng kiến những khó khăn, vất vả của bà con ở nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh. Đó cũng chính là động lực thôi thúc người tài xế này tham gia vào các hoạt động thiện nguyện.

Vào năm 2017, trong một lần hữu duyên công tác tại chùa Thiên Thanh (Triệu Sơn), anh Ngọc cùng sư trụ trì và các Phật tử thành lập CLB Thiện nguyện chùa Thiên Thanh. Tuy CLB chỉ hoạt động trong 1 năm, nhưng đó là tiền đề sau này anh thành lập CLB thiện nguyện của riêng mình.

Sau chuyến thiện nguyện giúp đỡ đồng bào tại bản Sa Ná (Na Mèo, Quan Sơn) trong trận lụt lịch sử năm 2019, anh quyết định thành lập CLB Thiện nguyện Thanh Hóa với mục đích tổ chức thường xuyên các chuyến thiện nguyện để giúp đỡ được nhiều hơn những hoàn cảnh khó khăn, cơ nhỡ.

Anh Ngọc chia sẻ, những ngày đầu thành lập, CLB gặp không ít khó khăn bởi chưa nhận được sự tin tưởng từ cộng đồng. Đồng thời, bản thân các thành viên trong CLB cũng là những cá nhân có điều kiện kinh tế cơ bản, vì yêu thích việc làm thiện nguyện nên chung tay cùng anh xây dựng CLB. Có thể nói, tài chính là một trong những bài toán lớn được đặt ra của CLB Thiện nguyện Thanh Hóa tại thời điểm đó.

Đối với cá nhân anh Ngọc, những ngày đầu làm thiện nguyện, anh nhận về không ít sự phản đối từ bạn bè, người thân. Ngay cả vợ anh khi ấy cũng không ủng hộ. Tuy nhiên, sau khi nhìn thấy những việc làm có ích cho xã hội của anh được công nhận, chị không chỉ ủng hộ mà còn trực tiếp tham gia vào những chuyến thiện nguyện cùng chồng.

Một chuyến thiện nguyện của CLB Thiện nguyện Thanh Hóa. (Ảnh: NVCC)

Chia sẻ với những hoàn cảnh đặc biệt

Sau 5 năm chính thức đi vào hoạt động, CLB Tình nguyện Thanh Hóa đã có 40 thành viên đến từ khắp nơi trên địa bàn tỉnh.

“Nhận được sự ghi nhận của địa phương và người dân trên địa bàn tỉnh, đến nay CLB đã tổ chức được gần 50 chương trình thiện nguyện, chủ yếu hỗ trợ và giúp đỡ đồng bào gặp khó khăn tại vùng cao, đặc biệt là các trường tiểu học tại các xã, bản miền núi Thanh Hóa. Mỗi chương trình được tổ chức với kinh phí từ 40 - 50 triệu đồng”, anh Ngọc cho biết.

CLB hỗ trợ bà con kinh phí, thực phẩm và những đồ dùng thiết yếu như quần áo, chăn ấm... và đặc biệt là hỗ trợ máy lọc nước cho các trường tiểu học vùng cao. Kinh phí tổ chức các chương trình thiện nguyện do anh và các tình nguyện viên vận động, quyên góp từ cộng đồng, các nhà hảo tâm và từ chính các thành viên của CLB.

Anh kể lại một chuyến đi khiến anh nhớ nhất, đó là lần CLB tổ chức thiện nguyện vào mùa đông tại bản Nà Đang (xã Lâm Phú, Lang Chánh) vào năm 2021. Khi đó, trên đường lên bản Nà Đang, xe chở vật phẩm quyên góp bỗng tụt dốc. Các thành viên cùng một số người dân bản liền đẩy xe lên dốc và vác hàng hóa đi bộ lên bản để có thể tiếp tục chuyến thiện nguyện. Hình ảnh các thành viên với gương mặt lấm lem khói đen nhưng trên môi vẫn nở nụ cười chính là hình ảnh anh không thể nào quên được trong suốt hành trình làm thiện nguyện của mình.

Không chỉ tổ chức các chuyến thiện nguyện trên địa bàn vùng cao, anh còn thường xuyên giúp đỡ những hộ gia đình, cá nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn xung quanh mình. Gần đây nhất là trường hợp của chị Nguyễn Thị Thoa (46 tuổi ở xã Quảng Minh, TP Sầm Sơn).

Chị Thoa bị tai biến 4 năm nay, đã mất hoàn toàn khả năng lao động, hiện sống cùng mẹ là bà Bùi Thị Ban (73 tuổi) và có một con gái 4 tháng tuổi. Toàn bộ chi phí sinh hoạt của gia đình đều trông chờ vào khoản trợ cấp cựu thanh niên xung phong ít ỏi của bà Ban.

Theo chân anh Ngọc đến thăm và động viên gia đình chị Thoa, ủng hộ chị những bộ quần áo cho em bé, đồng thời kêu gọi các nhà hảo tâm quyên góp, ủng hộ cho chị Thoa, mới thấy rằng anh tâm huyết với công việc thiện nguyện này đến nhường nào.

Anh Thái Ngọc cùng CLB Thiện nguyện Thanh Hóa tổ chức chuyến thiện nguyện tại bản Sài Khao, xã Mường Lý, huyện Mường Lát. (Ảnh: NVCC )

Chia sẻ những mục tiêu trong tương lai của CLB, anh Ngọc cho biết thêm: Thời gian tới CLB sẽ cố gắng tổ chức ít nhất 4 chương trình tình nguyện trong 1 năm. Đồng thời, nỗ lực đưa CLB Thiện nguyện Thanh Hóa ngày càng phát triển nhằm duy trì đều đặn các hoạt động và tổ chức kịp thời, có hiệu quả những chuyến thiện nguyện hướng về cộng đồng.

Lê Quỳnh Anh (SV lớp báo mạng K41, Học viện Báo chí và Tuyên truyền)

Nguồn Thanh Hóa: http://baothanhhoa.vn/nguoi-tai-xe-cho-am-no-toi-dong-bao-vung-cao-214027.htm