Người nằm trên đường ray ngăn tàu chở vũ khí Pháp xâm lược Việt Nam qua đời

Ngày 19/8/2022, bà Raymonde Dien, đảng viên Đảng Cộng sản Pháp, một biểu tượng của tinh thần chống cuộc chiến phi nghĩa của thực dân Pháp ở Việt Nam đã qua đời ở tuổi 93. Cả cuộc đời, bà luôn dành tình cảm trọn vẹn, sắt son, thủy chung vì Việt Nam.

Ngày 23/2/1950, ở sân ga thành phố Tours đã diễn ra một sự kiện chấn động khi đảng viên trẻ Raymonde Dien đã nằm trên đường ray tàu hỏa để chặn một đoàn tàu chở vũ khí sang Ðông Dương.

Khi đoàn tàu chở vũ khí sầm sập lao tới trên đường đi qua ga Tours đến bến cảng và để đưa lên tàu thủy sang chiến trường Đông Dương, đột nhiên có bóng một người con gái lao xuống đường ray nằm chắn ngang trước mũi tàu. Quá bất ngờ trước hành động quả cảm như vậy, lái tàu buộc phải dùng phanh khẩn cấp. Thật may, mũi tàu chỉ cách người con gái đó có vài gang tay. Người con gái dám lấy tấm thân mình chặn đoàn tàu đó ở nhà ga Tours chính là đảng viên trẻ của Đảng Cộng sản Pháp, Raymonde Dien khi đó chưa đầy 21 tuổi.

Ngay trong chiều hôm đó, Raymonde Dien bị cảnh sát bắt đi. Ba tháng sau, tòa án kết tội Raymonde Dien “vi phạm nghiêm trọng an ninh quốc gia", bị phạt tù một năm và sau bị giam ở nhà tù Bordeaux.

Bất bình trước bản án dành cho người con gái đã dũng cảm không tiếc thân mình để bảo vệ hòa bình, các cuộc biểu tình ủng hộ Raymonde Dien nổ ra trên khắp nước Pháp. Kết quả, ngày 23/12/1950, tức là đúng 10 tháng kể từ khi bị bắt, Raymonde Dien được thả tự do. Sau thời điểm đó, bà Raymonde Dien tiếp tục tham gia các hoạt động đấu tranh vì hòa bình cho Việt Nam.

Năm 1956, trong chuyến thăm Việt Nam đầu tiên, bà đi cùng Henri Martin, cũng là một người bạn Pháp rất thân thiết của Việt Nam, một trong những người đi đầu trong phong trào phản đối chiến tranh của thực dân Pháp tại Việt Nam và Đông Dương.

Năm 2004, nhân dịp kỷ niệm 50 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, Raymonde Dien lại cùng người bạn Henry Martin trở lại Việt Nam. Cùng năm này, Raymonde Dien và Henri Martin đã vinh dự nhận Huân chương Hữu nghị do Nhà nước Việt Nam trao tặng.

Những năm gần đây, mỗi khi có sự kiện về Việt Nam, dù tuổi cao sức yếu, bà vẫn cố gắng đến dự để chung vui trong vòng tay bạn bè Việt Nam. Bà vẫn luôn đau đáu nỗi niềm là không còn khỏe như xưa để có thể trực tiếp tham gia các hoạt động giúp Việt Nam, nhất là những người còn khó khăn hay bị ảnh hưởng của chất độc da cam.

Raymonde Dien đã đi xa, để lại niềm tiếc thương sâu sắc trong lòng bạn bè Pháp và nhân dân Việt Nam, nhưng hình ảnh về một người bạn lớn của Việt Nam, người luôn giữ trong tim một tình yêu đặc biệt đối với Việt Nam vẫn sẽ luôn còn đó.

Nguồn Quốc Hội TV: https://www.quochoitv.vn/nguoi-nam-tren-duong-ray-ngan-tau-cho-vu-khi-phap-xam-luoc-viet-nam-qua-doi