Người mẹ hại chết con bằng muôi múc canh lĩnh án 13 năm tù

Ngày 22/8, TAND TP Hà Nội đã đưa ra xét xử bị cáo Nguyễn Thanh Thi (SN 1985), trong vụ án mẹ đánh chết con bằng muôi múc canh, về tội 'Giết người' theo Khoản 1 Điều 123 Bộ luật Hình sự.

Bị cáo Nguyễn Thanh Thi tại tòa. Ảnh: N.D

Bị cáo Nguyễn Thanh Thi tại tòa. Ảnh: N.D

Mẹ đánh chết con bằng muôi múc canh

Theo cáo trạng, năm 2011, Nguyễn Thanh Thi kết hôn với anh M (SN 1987, trú tại huyện Võ Nhai, tỉnh Thái Nguyên) và sinh được 2 con chung là cháu Q (SN 2012) và cháu K (SN 2016).

Đến khoảng tháng 9/2019, do mâu thuẫn trong quá trình chung sống nên Thi và anh M đã ly hôn và ngày 12/02/2020, TAND tỉnh Thái Nguyên xét xử phúc thẩm vụ án hôn nhân gia đình tuyên công nhận thuận tình ly hôn giữa anh M và Thi.

Theo quyết định của bản án thì anh M được quyền nuôi cháu Q, còn Thi được quyền nuôi cháu K, nhưng phía gia đình anh M không đồng ý nên đã nuôi cả cháu Q và cháu K.

Sau khi Tòa án giải quyết cho ly hôn, Thi đã kết hôn và sinh sống với anh Q (SN 1982, trú tại huyện Quốc Oai, Hà Nội) và hai người có 1 con chung là cháu M (SN 2020). Đến tháng 8/2022, Thi làm đơn yêu cầu thi hành án và được cơ quan thi hành án cưỡng chế cháu K về chung sống cùng Thi và anh Q. Lúc này, Thi cùng cháu K và cháu M ở 1 căn phòng trọ cấp 4 có diện tích khoảng 23m2, còn anh Q ở một mình tại phòng trọ cách đó khoảng 5 mét, cùng trong khuôn viên đất thuê.

Trong thời gian nuôi dưỡng cháu K, từ đầu tháng 10/2022 đến đầu tháng 12/2022, Thi thấy cháu K không nghe lời nên Thi đã nhiều lần sử dụng các dụng cụ sinh hoạt trong gia đình như mắc phơi quần áo (bằng kim loại), 1 chiếc gậy bằng tre (dài khoảng 70cm, đường kính khoảng 2cm, là gậy dùng để phơi quần áo), 1 ống tuýp nước (bằng nhựa dài khoảng 50cm, đường kính khoảng 2cm), 1 ghế nhựa (loại ghế có 4 chân màu xanh nhạt, cao khoảng 20cm), 1 đoạn ống tuýp nước bằng nhựa (dài khoảng 70cm, đường kính khoảng 2cm) để đánh vào chân, tay, mông, sườn phải… của cháu K., làm cháu K bị thương tích nhẹ, bầm tím, Thi không đưa cháu K đi điều trị ở cơ sở y tế.

Khoảng 4h và 6h30 ngày 4/12/2022, cháu K. 2 lần đi đại tiện ra nhà nên làm cho Thi bực tức. Đến 14h cùng ngày, Thi sang phòng của anh Q lấy chiếc cặp lồng cháo mà trước đó Thi đặt mua về và quay lại phòng của 3 mẹ con. Khi về đến phòng, Thi nhìn thấy cháu K. đi đại tiện ra nền nhà lần thứ ba, chân đang dẫm lên phân, tay bôi phân lên tường. Lúc này, tay phải Thi đang xách cặp lồng cháo, tay trái cầm 1 chiếc muôi bằng kim loại màu trắng dài khoảng 25cm. Thi đặt cặp lồng cháo xuống nền nhà, tay trái cầm chiếc muôi đánh liên tiếp 2 phát trúng vào vùng đỉnh đầu bên phải của cháu K.

Sau khi bị Thi dùng muôi đánh, các ngày sau đó cháu K. có biểu hiện mệt mỏi, sức khỏe suy yếu, bỏ cơm, phải ăn cháo, ít vận động. Đến khoảng 12h ngày 9/12/2022, cháu K. sức khỏe yếu dần đi và nằm một chỗ, không ăn, không vận động được. Khoảng 19h cùng ngày, Thi thấy cháu K. mắt nhắm, vô thức, gọi không trả lời nên đã sang gọi anh Q cùng đưa cháu K. đến Bệnh viện đa khoa huyện Quốc Oai cấp cứu nhưng cháu K. đã tử vong trước khi đến bệnh viện.

Đối với anh Q, kết quả điều tra xác định trong thời gian chung sống với Nguyễn Thanh Thi, anh Q có được nghe kể lại việc Thi sử dụng tay, mắc áo, ghế nhựa, gậy tre phơi quần áo để đánh cháu K. Thời điểm đó, anh Q đã nhắc nhở Thi không được đánh cháu K và khuyên Thi nếu không nuôi được con thì giao cho bố nuôi. Ngày 4/12/2022, anh Q không chứng kiến và không biết Thi dùng muôi bằng kim loại đánh cháu K nên không phạm tội hình sự. Do đó, cơ quan điều tra không đề cập xử lý đối với anh Q.

Bị cáo đang được áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nới cư trú (tại ngoại) vì trong thời gian thực hiện hành vi phạm tội bị cáo đang mang thai. Bị cáo vừa sinh con.

Đại diện bị hại tại tòa. Ảnh: N.D

Đại diện bị hại tại tòa. Ảnh: N.D

Chắc là do tôi đánh bằng muôi nên cháu mất

Trả lời HĐXX, bị cáo Thi cho biết khi đón cháu K. về hồi tháng 8/2022, sức khỏe cháu K. hoàn toàn bình thường. “Khá khỏe mạnh” – Thi khẳng định về sức khỏe của con với HĐXX.

Cho biết về lý do đánh con, bị cáo Thi cho biết, lúc đầu khi cháu K. mới được đón về ở cùng Thi thì bị cáo chưa đánh con. Nhưng trong quá trình sinh sống bố cháu K. có gọi điện cho cháu và từ khi nhận được điện thoại của bố, cháu K. bắt đầu phản kháng.

Theo bị cáo Thi, cháu K. phản kháng bằng cách xé sách vở, đập nồi cơm, đánh em và đi vệ sinh không tự chủ trên nền nhà. “Do lúc đó mang bầu nên không kiềm chế được sự nóng giận.”

Trả lời trước HĐXX, bị cáo Thi cho biết, trước khi đánh nạn nhân bị cáo có bảo con, nhưng cháu bé không nghe lời và chửi bậy. “Lần đầu tiên tôi đánh bằng mắc áo, sau đánh bằng sào phơi, ống tuýp, ghế nhựa…” – bị cáo Thi cho biết.

Tại tòa, bị cáo Thi cũng thừa nhận bị cáo đánh con rất nhiều lần. Trong những lần đánh con, Thi thường quát rất to. “Có lần hàng xóm sang can ngăn. Từ đó tôi không đánh cháu nữa, cho đến lần tiếp theo anh M. (bố đẻ nạn nhân) gọi điện cho cháu” – Thi nói.

Về hành động xảy ra ngày 4/12, bị cáo Thi thừa nhận đã cầm chiếc muôi đánh liên tiếp 2 phát trúng vào vùng đỉnh đầu bên phải của cháu K. Khi trả lời HĐXX về sử dụng lực dùng muôi đánh con, bị cáo trả lời: “Nếu so với sức người lớn thì là bình thường. Nhưng với 1 cháu bé thì tôi nghĩ là mạnh.”

Tiếp tục trả lời HĐXX, bị cáo Thi khẳng định “đã đánh là đánh rất đau”. Về việc sau khi đánh con bằng muôi múc canh, Thi trả lời khi thấy cháu mệt nhưng không đưa đi bệnh viện và có đi ra hiệu thuốc mua thuốc bổ, thuốc giảm đau với thuốc giảm bầm tím. “Tôi không có tiền nên chưa đi cháu đi chỉ mua thuốc cho cháu uống. Hôm cuối cùng chắc là do tôi đánh bằng muôi nên cháu mất.”

Một lẫn nữa khẳng định, bị cáo Thi cho biết, sức khỏe của cháu hoàn toàn bình thường. Đồng thời Thi cũng nói, trước mặt bị cáo, nạn nhân K. không thể hiện ra việc sợ hãi, hoàn toàn tỉnh táo và nhận thức được.

Có mặt tại tòa, anh M., bố đẻ của nạn nhân cho biết, sau khi ly hôn, anh nuôi cả 2 đứa con. Khi sống với bố, cháu K. không có biểu hiện gì, không láo. Cháu tự chủ làm mọi việc. Hai anh em ở nhà ngoan ngoãn, tự bảo nhau học bài.

Anh cũng cho biết, nhiều lần anh điện cho con và thấy con bị bị cáo Thi đánh. “Khi thấy thế mới bảo cháu xé sách rồi ra ngoài đường kêu lên để người ta đưa về với bố” – anh M. nói tại tòa.

Trình bày quan điểm tại tòa, Viện kiểm sát nhận định hành vi của bị cáo là hung dữ và suy đồi về đạo đức, xâm phạm quyền của trẻ em cần phải xử lý nghiêm trước pháp luật.

Từ đó, đề nghị HĐXX tuyên phạt án từ 14 – 15 năm tù về tội "Giết người". Về trách nhiệm dân sự, bồi thường thiệt hại về tổn thất tinh thần cho anh M 100 triệu đồng.

Sau khi nghị án, HĐXX nhận định bị cáo đã phạm vào tội đặc biệt nghiêm trọng, nạn nhân là con đẻ của mình, xâm phạm nghiêm trọng đến quyền được sống của trẻ em nên cần có bản án nghiêm minh.

Về các lẽ trên, HĐXX tuyên bị cáo Nguyễn Thanh Thi 13 năm tù. Về trách nhiệm dân sự, bồi thường 100 triệu đồng tiền mai táng phí và tổn thất tinh thần cho gia đình anh M.

Minh Dương

Nguồn PL&XH: https://phapluatxahoi.kinhtedothi.vn/nguoi-me-hai-chet-con-bang-muoi-muc-canh-linh-an-13-nam-tu-349300.html