Người lao động có tán thành nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài 5 ngày liên tục?

Qua khảo sát, đa số người lao động tán thành phương án hoán đổi ngày làm việc để kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài 5 ngày liên tục.

Thông tin mới nhất về việc hoán đổi ngày làm việc để kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm 2024 kéo dài, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (LĐLĐ) vừa có công văn nhất trí với đề xuất của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội về việc người lao động được nghỉ 5 ngày liên tục trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Theo đó, Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam đã lấy ý kiến qua mạng xã hội đối với 3.590 cán bộ công đoàn và người lao động.

Kết quả khảo sát thu được là 3.129 lượt bình chọn hoán đổi (87%), 302 lượt bình chọn phương án không hoán đổi (8%), còn lại là các đề xuất khác.

Trên cơ sở kết quả lấy ý kiến như trên về việc kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài 5 ngày liên tục, Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam nhất trí với dự thảo của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội để tổng hợp ý kiến, gửi Chính phủ xem xét việc hoán đổi ngày làm việc 29/4 vào thứ Hai và làm bù sang ngày khác.

Theo khảo sát, đa số người lao động tán thành phương án hoán đổi ngày làm việc để kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài 5 ngày liên tục. (Ảnh minh họa).

Theo khảo sát, đa số người lao động tán thành phương án hoán đổi ngày làm việc để kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài 5 ngày liên tục. (Ảnh minh họa).

Tổng LĐLĐ Việt Nam đánh giá việc hoán đổi ngày làm việc sẽ giúp cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động được nghỉ lễ 30/4 và 1/5 kéo dài 4 - 5 ngày liên tục và có điều kiện giải trí, nghỉ ngơi, tái tạo sức lao động để làm việc tốt hơn.

Theo Tổng LĐLĐ Việt Nam, việc này cũng góp phần giúp kích cầu du lịch, tiêu dùng xã hội, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Đồng thời, việc hoán đổi này cũng không làm thay đổi quỹ thời gian làm việc của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động.

Công đoàn Việt Nam đề nghị cơ quan soạn thảo xác định ngày làm việc bù cho ngày 29/4 và hướng dẫn về tiền lương của ngày làm việc bù, nếu ngày làm việc bù thực hiện vào ngày nghỉ hằng tuần, để bảo đảm quyền lợi của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động.

Trước đó, các Bộ Nội vụ, Giao thông Vận tải, Thông tin và Truyền thông cũng đồng ý với đề xuất của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội về phương án hoán đổi ngày làm việc để kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài 5 ngày liên tục.

Cục An toàn lao động (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) đang tập hợp ý kiến từ các bộ ngành để có công văn trình Chính phủ quyết định có thực hiện hoán đổi ngày làm việc dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm 2024 hay không.

Theo quy định tại Điều 112 Bộ luật Lao động năm 2019, trong năm, người lao động có tất cả 11 ngày nghỉ lễ, Tết và được hưởng nguyên lương. Đợt nghỉ lễ cuối tháng 4 có ngày Chiến thắng (30/4) và ngày Quốc tế Lao động (1/5) liền nhau.

Nếu những ngày nghỉ này trùng vào ngày nghỉ hằng tuần, người lao động được nghỉ bù vào ngày kế tiếp.

Pháp luật lao động không có quy định về việc hoán đổi ngày làm việc dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 mà căn cứ tình hình cụ thể mỗi năm, Chính phủ có quyết định cho phù hợp. Thực tế, trước đây đã có những lần cơ quan điều hành áp dụng việc hoán đổi ngày làm việc để có lịch nghỉ dài hơn trong kỳ nghỉ này.

Hoàng Cường (T/h)

Nguồn SK&ĐS: https://suckhoedoisong.vn/nguoi-lao-dong-co-tan-thanh-nghi-le-30-4-1-5-keo-dai-5-ngay-lien-tuc-169240409080953593.htm