Người khác nhảy dù xây nhà trên đất của mình, có được tự tháo dỡ không?

Câu hỏi

Gia đình tôi mua đất để đầu tư, nhưng vừa rồi tôi phát hiện có người xây nhà trên đất của mình. Xin hỏi luật sư, người khác nhảy dù xây nhà trên đất của mình thì liệu tôi có được tự tháo dỡ không?

Trả lời

Mặc dù có thể chứng minh rõ ràng về hành vi nhảy dù, xây dựng nhà trái pháp luật của người khác, nhưng tất cả các hành vi pháp lý, cưỡng chế, thi hành án cũng phải tuân thủ đầy đủ trình tự, thủ tục, thẩm quyền theo quy định của pháp luật. Hay nói cách khác, bạn không thể, cũng không có thẩm quyền, pháp luật cũng không cho phép bạn được tự ý tổ chức cưỡng chế, tháo dỡ tài sản của người khác. Hành vi tự ý tháo dỡ tài sản rất có thể còn bị quy kết hủy hoại tài sản của người khác bất hợp pháp.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Trong trường hợp này, bạn cần tìm hiểu nguyên nhân, lý do tại sao người ta lại nhảy dù, xây dựng nhà trên đất của bạn, tại sao quá trình xây nhà dài như vậy mà bạn không có hành vi cản trở, đề nghị xử lý, ngăn chặn họ xây nhà? Rõ ràng, việc xây dựng này bất hợp pháp, khi người xây không có các giấy tờ về đất đai, không được cấp phép xây dựng.

Do đó, bạn nên đề nghị chính quyền địa phương xử lý hành vi lấn chiếm đất bất hợp pháp hoặc khởi kiện ra Tòa án để buộc bên lấn chiếm hoàn trả đất, tháo dỡ công trình sai phạm theo trình tự tố tụng, thi hành án.

Luật sư Đặng Thị Vân Thịnh - Văn phòng Luật sư Kết Nối, Hà Nội

Câu hỏi bạn đọc xin gửi về địa chỉ: Báo Kinh tế & Đô thị, số 21 Huỳnh Thúc Kháng, quận Đống Đa, Hà Nội; Email: bandoc@ktdt.com.vn

Phương Nguyên

Nguồn KTĐT: https://kinhtedothi.vn/nguoi-khac-nhay-du-xay-nha-tren-dat-cua-minh-co-duoc-tu-thao-do-khong.html