Người Hà Giang ở Trường Sa: Kỳ đầu: Chuyện về chàng trai dân tộc Dao ở đảo xa

Từ các vùng miền trong cả nước, những cán bộ, chiến sỹ (CBCS) tuổi đời còn rất trẻ đã và đang tình nguyện ra huyện đảo Trường Sa thực hiện nhiệm vụ. Họ đều chung một ý chí, quyết tâm cống hiến tuổi thanh xuân để bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Trong chuyến công tác đến huyện đảo Trường Sa do Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân tổ chức đầu năm 2024, chúng tôi may mắn được gặp gỡ, trò chuyện với những CBCS và người dân nơi đảo xa. Giữa những người lính trẻ ấy, tình cờ chúng tôi gặp 2 người con của Hà Giang, đó là 2 binh nhất Phan Tuấn Anh, đang thực hiện nhiệm vụ tại đảo Song Tử Tây và Nguyễn Quang Hòa, đang thực hiện nhiệm vụ tại đảo Trường Sa, cả 2 đều sinh năm 2004. Đây cũng là 2 chiến sỹ đầu tiên quê ở Hà Giang ra thực hiện nhiệm vụ tại huyện đảo Trường Sa.

Một tiết mục văn nghệ do chiến sỹ Phan Tuấn Anh (người cầm cờ cao nhất) và các chiến sỹ đảo Song Tử Tây biểu diễn chào mừng đoàn công tác đến thăm đảo.

Một tiết mục văn nghệ do chiến sỹ Phan Tuấn Anh (người cầm cờ cao nhất) và các chiến sỹ đảo Song Tử Tây biểu diễn chào mừng đoàn công tác đến thăm đảo.

Là con thứ 2 trong một gia đình ở huyện Bắc Quang, sau khi tốt nghiệp THPT, chàng trai dân tộc Dao Phan Tuấn Anh lại có ước mơ trở thành “lính biển”, vậy là em xung phong nhập ngũ và huấn luyện tại Vùng 1 Hải quân. Để trở thành người chiến sỹ Hải quân, trước khi nhập ngũ, Tuấn Anh ra kế hoạch luyện tập cho từng ngày, tự rèn luyện thể lực, học bơi. Sau thời gian huấn luyện, binh nhất Phan Tuấn Anh xung phong ra đảo và được nhận nhiệm vụ về Phân đội 2, cụm 1, đảo Song Tử Tây.

Tuấn Anh cho biết: Cháu rất thích được vào môi trường quân đội để rèn luyện. Khi biết cháu xin nhập ngũ, rồi ra đảo nhận nhiệm vụ, bố mẹ cháu rất vui và ủng hộ quyết định của cháu.

Dẫu còn nhiều khó khăn so với đất liền nhưng Tuấn Anh cùng các đồng đội trên đảo luôn cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Được chứng kiến quá trình Tuấn Anh và CBCS thực hiện nhiệm vụ và tập luyện rồi biểu diễn văn nghệ chào mừng đoàn công tác đến thăm quân và dân trên đảo mới thấy chàng trai Hà Giang thật rắn rỏi, thậm trí còn vượt trội hơn so với một số đồng đội.

Chiến sỹ Phan Tuấn Anh chụp ảnh với các nhà báo tỉnh Hà Giang bên cột mốc chủ quyền tại đảo Song Tử Tây.

Chiến sỹ Phan Tuấn Anh chụp ảnh với các nhà báo tỉnh Hà Giang bên cột mốc chủ quyền tại đảo Song Tử Tây.

Phan Tuấn Anh tâm sự: Sinh ra và lớn lên ở Hà Giang, nơi cực Bắc Tổ quốc, cháu rất vinh dự tự hào được thực hiện nhiệm vụ ở đảo Song Tử Tây, huyện đảo Trường Sa. Cháu luôn nhận rõ trách nhiệm của mình và tự nhủ rằng luôn phải dốc sức cùng đồng đội bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Tết 2024 vừa qua, ở lại trực Tết trên đảo cùng đồng đội, cháu rất xúc động khi nhận được những phần quà của quê hương, nhận thư của mẹ, được gặp những người từ đất liền, trong đó có người Hà Giang ra thăm đảo.

Các chiến sỹ ở đảo khoe rằng, điều họ luôn cảm phục Tuấn Anh chính là bên cạnh thành tích học tập, huấn luyện như kiểm tra các môn chính trị, quân sự đều đạt khá và giỏi; không chỉ say mê trong học tập, bạn ấy cũng là hạt nhân “có hạng” trong phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao của đảo.

Khi hỏi bí kíp để hoàn thành tốt nhiệm vụ, Phan Tuấn Anh chia sẻ: “Việc phân chia thời gian và phương pháp học tập, huấn luyện như công việc học tập là chủ yếu, nhưng phải tận dụng thời gian tham gia các hoạt động thực tiễn để nâng cao năng lực, kinh nghiệm cho bản thân, là cơ sở để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”.

Chiến sỹ Phan Tuấn Anh tham gia cùng quân và dân đảo Song Tử Tây gói bánh chưng dịp Tết Nguyên đán 2024 vừa qua.

Chiến sỹ Phan Tuấn Anh tham gia cùng quân và dân đảo Song Tử Tây gói bánh chưng dịp Tết Nguyên đán 2024 vừa qua.

Đại úy Phạm Văn Trường, Chính trị viên cụm 1, đảo Song Tử Tây, cho biết: “Không chỉ gương mẫu, có tinh thần trách nhiệm cao, tận tuy, chăm chỉ, thông minh, sáng tạo, đồng chí Phan Tuấn Anh còn có khả năng tư duy và hoạt động độc lập và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ khi được phân công. Học tốt, rèn nghiêm, tích cực tham gia các hoạt động phong trào, luôn gần gũi với mọi người, đồng chí Phan Tuấn Anh xứng đáng là một tấm gương tiêu biểu về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trên đảo. Chính sự nhiệt tình và niềm đam mê trong học tập của đồng chí đã lan tỏa và khơi dậy được tinh thần, ý thức phấn đấu cho nhiều chiến sỹ trong đơn vị”.

Theo Thượng tá Nguyễn Văn Khương, Chính trị viên đảo Song Tử Tây: Được thủ trưởng Lữ đoàn 146 tặng Giấy khen trong phong trào thi đua cao điểm “Mừng Đảng, mừng Xuân, ra quân quyết thắng”, Phan Tuấn Anh được lựa chọn là cá nhân tiêu biểu xuất sắc của Cụm trong tháng 4.2024, đồng thời đang là nguồn phát triển đảng viên của chi bộ.

Ước mơ được cống hiến lâu dài trong môi trường quân đội, vừa thực hiện nhiệm vụ, Phan Tuấn Anh và một số chiến sỹ cũng tranh thủ ôn luyện văn hóa để thi vào Học viện Hải quân, được Ban Chỉ huy đảo, lãnh đạo cụm quan tâm tạo điều kiện để có thời gian ôn thi.

Trước khi chúng tôi rời đảo, bên cột mốc chủ quyền đảo Song Tử Tây, tặng tôi chùm hoa được ghép bằng những con ốc, con sò nhỏ xíu do cháu tự làm, Tuấn Anh nói: Bác nói với bố mẹ cháu và mọi người ở Hà Giang là cứ yên tâm, đời sống sinh hoạt của đơn vị rất tốt, cháu ở đây vẫn rất khỏe, luôn có các anh chỉ huy và đồng đội đùm bọc, yêu thương. Cháu xin hứa sẽ luôn phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ đơn vị giao.

Và tôi tin, CBCS Trường Sa nói chung, đảo Song Tử Tây và những người lính trẻ như Tuấn Anh sẽ thực hiện tốt trọng trách bảo vệ chủ quyền biển đảo và thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc.

-----------------

Kỳ cuối: Mang tình yêu với biển đảo quê hương

Bài, ảnh: PHƯƠNG HOA - TUẤN QUỲNH

Nguồn Hà Giang: http://baohagiang.vn/vi-bien-dao-que-huong/202405/nguoi-ha-giang-o-truong-sa-ky-dau-chuyen-ve-chang-trai-dan-toc-dao-o-dao-xa-ab71c2d/