Người điều khiển xe máy chiếm tỷ lệ tử vong cao nhất trong tai nạn giao thông

Thông tin được đưa ra tại hội nghị 'Sáng kiến vì an toàn giao thông đường bộ toàn cầu tại thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2015-2025'.

Quang cảnh hội nghị. Ảnh: Hà Phạm

Sáng 9-5, tại Trung tâm Báo chí thành phố Hồ Chí Minh diễn ra Hội nghị công bố báo cáo phân tích dữ liệu về an toàn giao thông (ATGT) tại thành phố và kỹ thuật phân tích số liệu thành các giải pháp ATGT.

Sự kiện do Ban ATGT thành phố Hồ Chí Minh phối hợp với tổ chức Vital Strategies, đối tác của Quỹ Bloomberg Philanthropies, đơn vị hỗ trợ kỹ thuật cho dự án “Sáng kiến vì ATGT đường bộ toàn cầu tại thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2015-2025” phối hợp tổ chức.

Theo Phòng Cảnh sát giao thông (PC08) Công an thành phố Hồ Chí Minh, trong 4 tháng đầu năm 2024, trên địa bàn thành phố xảy ra 556 vụ tai nạn giao thông, tăng 3% (14 vụ) so với cùng kỳ năm 2023; làm 156 người chết, giảm 34% (81 người); 374 người bị thương, tăng 19% (60 người).

Còn theo báo cáo phân tích của nhóm nghiên cứu của Trường Đại học Giao thông Vận tải, phân hiệu tại thành phố Hồ Chí Minh, người điều khiển xe máy chiếm tỷ lệ ca tử vong cao nhất với 86% trong giai đoạn 2020-2022. Do đó, đây là đối tượng dễ bị tổn thương nhất khi tham gia giao thông, nguyên nhân tử vong chủ yếu do va chạm với xe máy khác, xe tải nhỏ và xe tải nặng.

Đại diện nhóm nghiên cứu, kỹ sư Bùi Nhật Minh cho biết, các vụ tai nạn có tử vong nhiều nhất là tại đường huyện - nội thị. Đáng chú ý, thời điểm có tai nạn tăng cao trong năm thường trùng với dịp Tết Nguyên đán và các dịp lễ, thường là cuối tuần, trong đó số vụ tăng cao vào buổi tối trước nửa đêm. Về giới tính, 80% số ca tử vong là nam giới, độ tuổi có số vụ tử vong cao là từ 20-39 tuổi…

Để giảm thiểu tai nạn giao thông, nhóm nghiên cứu đề xuất các giải pháp như ưu tiên giải quyết các điểm đen và tuyến đường nguy hiểm, triển khai các chiến dịch tuyên truyền, xây dựng cơ sở hạ tầng cho người đi bộ, phát triển các loại hình và hệ thống giao thông công cộng, ưu tiên an toàn cho người điều khiển xe máy thông qua các biện pháp giảm tốc độ...

Nguồn Hà Nội Mới: https://hanoimoi.vn/nguoi-dieu-khien-xe-may-chiem-ty-le-tu-vong-cao-nhat-trong-tai-nan-giao-thong-665821.html