Người đầu tiên trên thế giới được ghép thận lợn biến đổi gene đã qua đời

Bệnh viện Đa khoa Massachusetts ở Boston, Mỹ, cho biết, người đàn ông suy thận giai đoạn cuối đầu tiên trên thế giới được ghép quả thận mới từ một con lợn biến đổi gene vào đầu năm nay đã qua đời.

Bệnh viện Đa khoa Massachusetts, Mỹ. Ảnh: Reuters.

Trong một tuyên bố hôm 11/5, bệnh viện Massachusetts cho biết: “Nhóm các bác sĩ cấy ghép của Mass General vô cùng đau buồn trước sự ra đi đột ngột của ông Rick Slayman. Chúng tôi không có dấu hiệu nào cho thấy đó là kết quả của ca cấy ghép gần đây của ông ấy”.

Ông Slayman, 62 tuổi, ở Weymouth, Massachusetts, Mỹ, đã được ghép thận lợn vào tháng 3 trong một ca phẫu thuật kéo dài 4 giờ mà bệnh viện vào thời điểm đó gọi là “một cột mốc quan trọng trong nỗ lực cung cấp nhiều nội tạng sẵn có hơn cho bệnh nhân”.

Trong một tuyên bố, gia đình ông Slayman cho biết: "Gia đình chúng tôi vô cùng đau buồn trước sự ra đi đột ngột của Rick, nhưng cũng vô cùng an ủi khi biết ông ấy đã truyền cảm hứng cho rất nhiều người”.

Ông Slayman đã được ghép thận người tại cùng một bệnh viện vào năm 2018 sau bảy năm chạy thận, nhưng thận ghép này đã bị hỏng sau 5 năm và ông tiếp tục điều trị bằng lọc máu.

Bệnh nhân Rick Slayman, 62 tuổi, được ghép thận lợn biến đổi gene vào tháng 3 vừa qua đời. Ảnh: Reuters.

Theo bệnh viện, quả thận được công ty công nghệ sinh học eGenesis ở Cambridge, Massachusetts cung cấp từ một con lợn đã được chỉnh sửa gene để loại bỏ các gene có hại cho người nhận và thêm một số gene nhất định của con người để cải thiện khả năng tương thích. Công ty cũng vô hiệu hóa các loại virus vốn có ở lợn có khả năng lây nhiễm sang người.

Vào tháng 10 năm ngoái, trên tạp chí Nature, các nhà nghiên cứu cho biết thận từ những con lợn được chỉnh sửa tương tự do eGenesis nuôi đã được cấy ghép thành công vào những con khỉ giúp chúng có thể sống trung bình 176 ngày và trong một trường hợp kéo dài hơn hai năm.

Bệnh viện Massachusetts cho biết, các loại thuốc được sử dụng để giúp ngăn chặn hệ thống miễn dịch của bệnh nhân đào thải nội tạng lợn gồm một kháng thể thử nghiệm tegoprubart do công ty công nghệ sinh học Eledon Pharmaceuticals (ELDN.O) phát triển.

Theo dữ liệu do Mạng lưới chia sẻ nội tạng của Mỹ cung cấp, có hơn 100.000 người ở nước này đang chờ nội tạng để cấy ghép, trong đó thận là nhu cầu lớn nhất.

Các bác sĩ phẫu thuật của Đại học New York (NYU) trước đây đã ghép thận lợn cho người chết não.

Nguồn Nhân Dân: https://nhandan.vn/nguoi-dau-tien-tren-the-gioi-duoc-ghep-than-lon-bien-doi-gene-da-qua-doi-post809055.html