Người dân khóc vì vàng

Việc khóc vì vàng tưởng chừng chỉ là cách nói vui, thế nhưng, tại phố vàng Trần Nhân Tông (Hà Nội) chiều 9/5, đã có những người dân thật sự rơi nước mắt vì vàng.

Đến cửa hàng vàng từ 9h sáng, xếp hàng chờ đợi tới hơn 15h chiều mới đến lượt mua, giá tăng nhanh đến mức phải về nhà lấy thêm tiền, vợ chồng bà Nguyễn Thị Mơ vẫn không thể mua được vàng.

Lúc đi ra lấy tiền thì 87, lên đến nơi lại 88, thì bây giờ cũng đành thôi, mà ra tới đây lại bảo chỉ bán 5 chỉ SJC. Hỏi tôi muốn mua 1 cây được không, thì bảo không. Đã rút tiền ra rồi thì lại bảo hết SJC. Nỗi lo của những người dân lao động, trẻ tằn tiện để lúc già tiết kiệm, chứ ai ngờ như thế này, cứ mất giá dần tiền của nhân dân như thế này, tuổi già như chúng tôi không chịu được.Bà Nguyễn Thị Mơ (phố Hàng Bông, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội).

Giá vàng tăng nhanh đến mức người dân phải về nhà lấy thêm tiền.

Những kệ vàng SJC lẫn vàng nhẫn trống trơn, trong khi bên ngoài là hàng dài người dân xếp hàng chờ mua. Đó hình ảnh tại các cửa hàng vàng trên phố Trần Nhân Tông, thành phố Hà Nội chiều 9/5.

Tại nhiều cửa hàng vàng ở TP.HCM, tấp nập người mua bán, nhưng số lượng vàng được mua bị giới hạn.

Tương tự, tại nhiều cửa hàng vàng ở TP.HCM, tấp nập người mua bán, nhưng số lượng vàng được mua bị giới hạn. Tối đa mỗi người chỉ được mua 3 chỉ vàng nhẫn và 3 lượng vàng miếng. Khi mua phải xuất trình căn cước công dân.

Đợi cũng khá lâu, cũng tăng hơn trước nhiều, như hôm nay chỉ mua được 3 lượng. Thay vì trước đây mình được mua thoải mái nhưng giờ giới hạn lại, cao hơn trước và tăng cực kỳ nhanh.Anh Nguyễn Duy Tân (phường Sơn Kỳ, quận Tân Phú, TP.HCM).

Trong khi cơ quan nhà nước tìm cách để tăng cung vàng miếng, thì các doanh nghiệp lại có dấu hiệu tiết cung, tạo ra sự khan hiếm.

Theo Thông tư 35 của Ngân hàng Nhà nước, khi mua bán vàng có giá trị từ 300 triệu đồng trở lên, người dân mới phải để lại thông tin cá nhân, trong đó có số căn cước công dân, địa chỉ cư trú. Việc người dân mua vài chỉ vàng nhưng đã phải xuất trình giấy tờ, là điều khá lạ lùng.

Khi mua bán vàng có giá trị từ 300 triệu đồng trở lên, người dân mới phải để lại thông tin cá nhân, trong đó có số căn cước công dân, địa chỉ cư trú.

Giá vàng cao nhất mọi thời đại, chênh lệch giữa giá trong nước và thế giới tiếp tục bị nới rộng.

Đã có 5 lần Ngân hàng Nhà nước tổ chức đấu thầu, chỉ có hai lần thành công với tổng lượng vàng trúng thầu ít ỏi 6.800 lượng. Giá trùng thầu lần gần nhất, ngày 8/5, là 86,05 triệu đồng/lượng, con số mà nhiều doanh nghiệp kinh doanh vàng lắc đầu bỏ qua.

Thị trường có vẻ như đang đi theo những diễn biến thách thức cơ quan quản lý. Giá vàng cao nhất mọi thời đại, chênh lệch giữa giá trong nước và thế giới tiếp tục bị nới rộng, đến ngày hôm nay là 17 triệu đồng/lượng.

Nguồn Hà Nội TV: https://hanoionline.vn/video/nguoi-dan-khoc-vi-vang-236935.htm